16/05/2017 21:31 GMT+7

Phẫu thuật lấy 'khối u hóa đá' 2kg trong người bệnh nhân

ĐỨC HIẾU
ĐỨC HIẾU

TTO - Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh vừa phẫu thuật thành công cho một nữ bệnh nhân có “khối u hóa đá” nặng gần 2kg nằm trọn trong tử cung.

Các bác sĩ mổ lấy khối u - Ảnh: HÀ TRANG
Các bác sĩ mổ lấy khối u - Ảnh: HÀ TRANG

Thông tin từ bệnh viện cho biết bệnh nhân Trần Thị Ch. (52 tuổi) nhập viện hôm qua 15-5 trong tình trạng buồn nôn, bụng đau nhiều, nhất là khu vực mạn sườn trái và hạ vị.

Sau khi thăm khám và làm các xét nghiệm, chụp cắt lớp, các bác sĩ đã phát hiện bệnh nhân có khối cản quang kích thước lớn 12x15cm chiếm toàn bộ vùng tiểu khung.

Sau hội chẩn, bệnh nhân được chẩn đoán bị u tử cung vôi hóa, phải phẫu thuật cắt bỏ khối u và tử cung.

Ca mổ được tiến hành trong ngày 15-5 và kéo dài gần 1 giờ đồng hồ. Các bác sĩ đã bóc tách thành công khối u tử cung bị vôi hóa nặng gần 2kg ra khỏi cơ thể bệnh nhân.

Bà Ch. cho biết bản thân bà đã phát hiện có dấu hiệu u cứng ở vùng bụng dưới từ 5 năm trước, nhưng do gia đình khó khăn nên lâu nay không đến viện điều trị được.

Bác sĩ Phạm Việt Hùng, trưởng khoa Ngoại Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Ninh cho biết trường hợp của bà Ch. là hiện tượng vôi hóa cơ tử cung hiếm  gặp.

"Người bệnh vào viện trong tình trạng khối u đã lớn, chèn lấp hết toàn bộ tử cung, làm tì đè niệu quản gây ứ nước hai thận và khiến bụng dưới bị đau tức. Đây là lần đầu tiên chúng tôi bóc tách khối u vôi hóa to và rắn như vậy” - bác sĩ Hùng nói.

Cùng theo bác sĩ Phạm Việt Hùng, với những người bị u xơ tử cung, ở giai đoạn đầu thường không phát hiện ra do không có triệu chứng gì cụ thể.

Nhưng khi đã đến một giai đoạn nhất định, trải qua các hiện tượng thoái hóa dẫn đến khối u xơ bị vôi hóa sẽ có một số biểu hiện rõ rệt như: khi sờ nắn có thể cảm nhận được khối u to gây cảm giác đau, luôn cảm thấy buồn tiểu do khối u ép vào bàng quan, đau vùng tử cung vào các kỳ kinh nguyệt, sảy thai, băng huyết…

U xơ tử cung bị vôi hóa là do các rối loạn về bệnh mạch máu trong khối u, hoặc do nhiễm trùng hoặc ung thư. Vôi hóa là giai đoạn cuối khi quá trình hoại tử và thoái hóa mỡ kết thúc. Cacbonat, phosphat, canxium lắng đọng ở vùng trung tâm và giữa sợi cơ tử cung, canxi có thể tích tụ ở vùng giữa hoặc lan tỏa, khối u thường có dạng tròn rắn chắc.

Hiện tượng vôi hóa cơ tử cung thường ít gặp, các khối u xơ bị vôi hóa thường là khối u lành tính. Tuy không trực tiếp dẫn đến tử vong nhưng cũng gây không ít phiền toái trong cuộc sống hằng ngày, gây tổn hại đến sức khỏe và tạo ra nhiều khó khăn trong việc sinh nở.

ĐỨC HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên