12/05/2017 14:11 GMT+7

​Ghép thận tự thân để loại khối u khủng

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TTO - Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM vừa cắt khối u cùng thận phải, rồi tách thận khỏi khối u và ghép lại vào cơ thể chị Nguyễn Thị Ngọc D. (40 tuổi, ngụ ở TP.HCM).

Các bác sĩ đang ghép thận tự thân cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp
Các bác sĩ đang ghép thận tự thân cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Chị D. bị đau bụng trên hai năm. Khoảng sáu tháng gần đây, chị thấy bụng ngày càng to dần, nặng tức bụng như có thai, mệt mỏi, ăn kém, sụt cân.

Sau thăm khám bụng, bác sĩ phát hiện một khối u lớn chiếm hết nửa bụng bên phải. CT scan bụng thấy u lành tính (u mỡ - cơ - mạch máu) xuất phát từ cực dưới của thận phải, có kích thước 30 cm x 25 cm, đi từ mặt dưới gan kéo dài đến tận bàng quang. Khối u đã vượt qua đường giữa bụng, chèn ép vào các mạch máu lớn trong ổ bụng. Thận trái cũng có một khối u tương tự, nhưng kích thước nhỏ hơn.

TS.BS. Nguyễn Hoàng Đức, trưởng Khoa Tiết niệu - Bệnh viện Đại học Y dược, cho biết đa số các trường hợp bướu lớn như trên đều được phẫu thuật cắt bỏ bướu cùng với thận, hiếm khi giữ lại được thận.

Còn trong trường hợp này, các bác sĩ đã cố gắng giữ lại thận cho người bệnh vì nếu cắt bỏ thận phải và trong tương lai bướu ở thận trái phát triển to ra thì nguy cơ người bệnh bị suy thận mãn tính sẽ rất cao.

Các bác sĩ đã bóc tách bộc lộ và bảo tồn cuống mạch máu của thận tỉ mỉ. Nếu bóc tách không cẩn thận sẽ làm rách cuống mạch máu thận, không giữ lại được quả thận.

Sau khi bảo tồn được cuống mạch máu thận, các bác sĩ tiếp tục bóc tách khối u ra khỏi các cơ quan dính xung quanh. Khối u cùng với thận được cắt đem ra ngoài cơ thể.

Phẫu thuật viên nhanh chóng cắt khối u ra khỏi thận để rửa sạch và ướp lạnh thận. Sau đó, thận lại được ghép vào vùng hố chậu bên phải.

Cuộc mổ hoàn tất sau hơn bốn giờ đồng hồ. Siêu âm mạch máu kiểm tra sau mổ cho thấy thận phải hoạt động tốt.

U mỡ - cơ - mạch máu của thận thường gặp ở nữ tuổi 40-45. Tỷ lệ mắc bệnh ở nữ nhiều hơn nam gấp 4 lần. Khi kích thước bướu còn nhỏ, người bệnh hầu như không có triệu chứng gì đặc hiệu.

Đối với bướu nhỏ hơn 4cm chỉ cần theo dõi định kỳ 6 tháng/ lần bằng siêu âm bụng; bướu kích thước 4 - 6 cm thì điều trị bằng can thiệp thuyên tắc mạch máu đến nuôi bướu để bướu teo nhỏ lại.

Đáng lưu ý, các bướu lớn trên 6 cm đều có nguy cơ vỡ bướu gây xuất huyết bên trong ổ bụng, rất nguy hiểm đến tính mạng.

Những trường hợp bướu lớn như của người bệnh kể trên rất hiếm gặp. Y văn trong và ngoài nước cũng chỉ mới ghi nhận được một vài trường hợp tương tự. 

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên