01/03/2017 17:22 GMT+7

Phẫu thuật lấy búi tóc trong dạ dày bệnh nhi 7 tuổi

NGỌC LOAN
NGỌC LOAN

TTO - Một bé gái 7 tuổi (quê Đồng Nai) vừa được bác sĩ ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM mổ lấy búi tóc trong dạ dày ra.

Bé gái thèm ăn tóc sau khi được phẫu thuật lấy búi tóc ra
Bé gái thèm ăn tóc sau khi được phẫu thuật lấy búi tóc ra

Ngày 17-2, bé được đưa vào trong bệnh viện trong tình trạng đau bụng và ói. Khi siêu âm, bác sĩ thấy có búi tóc lớn nằm trong bao tử và lan xuống ruột non. Phần tóc nằm ở khúc ruột non lúc mới lấy ra có màu vàng do dính chất mật. 

Mẹ bé cho biết thỉnh thoảng thấy bé lượm tóc dưới sàn nhà ăn và bứt tóc bỏ miệng nhai. Một ngày trước khi mổ vẫn thấy bé lượm tóc ở sàn nhà để ăn.

BS. Đào Trung Hiếu - Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết em bé này bị ói ra ngoài vì khoang chứa bên trong dạ dày không còn nhiều chỗ chứa thức ăn nữa nên bé không ăn được nhiều. Bé chỉ nặng 13kg, do chỉ ăn tóc nên không có dinh dưỡng.

BS Hiếu cho biết có một loại bệnh thích ăn những chất không phải là dinh dưỡng như tóc, bông gòn, cao su, vải… gọi là bệnh Pica. Thậm chí, ông từng gặp người thích ăn vôi tráng tường. Khi ăn những thứ không tiêu được, sẽ tạo thành dị vật nằm lại trong bao tử.

Khi ở mức độ trẻ tự giật tóc của mình để ăn, tạo thành búi tóc lớn nằm trong bao tử và một phần tạo thành đuôi thòng xuống ruột non, thậm chí xuống ruột già, có đủ hai yếu tố này gọi là chứng bệnh Rapunzel. Đây là một căn bệnh cực kỳ hiếm.

Thông thường, trẻ có khuynh hướng là bứt tóc ở hai bên tai, và đây là điều kiện thuận lợi xảy ra ở các bé gái.

“Phẫu thuật đã lấy được búi tóc ra nhưng vấn đề khó khăn là phương án điều trị về tâm lý và phải điều trị dài hơi.  Cho đến nay, nguyên nhân chứng bệnh được xác định là do sang chấn tâm lí. Phụ huynh cần quan tâm, để ý con nhiều hơn. Khoảng 50% phụ huynh biết con mình có chứng ăn tóc. Thường đến bệnh viện người nhà mới tá hoả lên khi thấy búi tóc trong dạ dày” - BS Hiếu nói.

NGỌC LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên