15/12/2012 04:42 GMT+7

Phát triển nhà ở xã hội để cứu thị trường bất động sản

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Đó là giải pháp mà ông Trịnh Đình Dũng, bộ trưởng Bộ Xây dựng, đưa ra bàn tại buổi làm việc mới đây với một số doanh nghiệp bất động sản (BĐS) nòng cốt trên địa bàn TP Hà Nội.

Theo ông Trịnh Đình Dũng, hiện nay dư nợ tín dụng liên quan đến BĐS trên cả nước khoảng 1.500.000 tỉ đồng nên việc “tháo ngòi nổ” BĐS hiện nay là vấn đề cấp bách, phải làm như “cứu hỏa”. “Cần phải cơ cấu lại các dự án để cứu thị trường BĐS nhưng làm theo cách nhân văn là làm nhà ở cho người nghèo mà doanh nghiệp vẫn có lãi. Làm nhà xã hội là một gói kích cầu đa mục đích mà cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước đều có lợi. Nhà ở xã hội nên có diện tích vừa phải, giá rẻ. Các doanh nghiệp cần đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ, vật liệu mới để kéo giá nhà rẻ xuống, phù hợp với điều kiện chi trả của đại bộ phận người mua” - ông Dũng nói.

Tại buổi làm việc, ông Đoàn Châu Phong, phó tổng giám đốc Tổng công ty Vinaconex, cho biết tại khu đô thị Bắc An Khánh, tổng công ty có 18,5ha đã được cơ quan chức năng chấp thuận cho chuyển đổi sang làm nhà ở xã hội. Hiện đơn vị đã hoàn chỉnh hồ sơ, phương thức thực hiện, dự kiến khởi công vào quý 1-2013.

Đại diện Tập đoàn Nam Cường cho biết tập đoàn này đang lập dự án khu đô thị 140ha tại Đại Mỗ. Trong đó có khoảng 40ha diện tích đất ở và tập đoàn dự kiến dành 10-15ha làm nhà ở xã hội.

Ông Nguyễn Trần Nam, thứ trưởng Bộ Xây dựng, cho biết theo dự thảo nghị định phát triển nhà ở xã hội mà Bộ Xây dựng vừa trình Chính phủ, các cơ chế hỗ trợ nhà ở xã hội sẽ tăng lên rất nhiều. Các dự án nhà ở xã hội sẽ được hưởng mức thuế thu nhập doanh nghiệp 10%, thuế VAT với người mua là 5%. Bên cạnh đó cũng mở rộng đối tượng được mua nhà ở xã hội, thu hẹp bớt điều kiện, tiêu chí được mua, cho phép các địa phương có thể hỗ trợ hạ tầng trong phạm vi dự án...

Bộ Xây dựng kiến nghị những chính sách này được áp dụng từ quý 2-2013. Đặc biệt, về nguồn vốn tín dụng, Bộ Xây dựng sẽ ký kết thỏa thuận với Ngân hàng BIDV để phối hợp triển khai chương trình phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2013-2015. Theo đó, trong ba năm tới mỗi năm BIDV sẽ dành 10.000 tỉ đồng cho nhà ở xã hội với lãi suất ưu đãi. Trong đó có 6.500 tỉ đồng dành cho người mua nhà vay với lãi suất bằng lãi suất huy động tiết kiệm, thời hạn vay 15 năm, giá trị bằng 70% giá trị nhà...

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên