14/03/2016 16:40 GMT+7

Phạt nhóm nhân viên Điện lực Biên Hòa cao nhất 18 năm tù

NGỌC HẬU - H.MI
NGỌC HẬU - H.MI

TTO - Ngày 14-3, TAND tỉnh Đồng Nai đã kết thúc phiên xử và tuyên án đối với 6 bị cáo trong vụ tham ô xảy ra ở Công ty TNHH một thành viên Điện lực Biên Hòa.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: Ngọc Hậu

Theo đó, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Hoàng Đang (31 tuổi, nguyên nhân viên phòng thu ngân) 18 năm tù giam, Hồ Thanh Trúc (nguyên nhân viên ngân hàng TMCP An Bình chi nhánh Biên Hòa) 16 năm tù giam về tội "tham ô tài sản".

Các bị cáo: Đào Ngọc Phước (46 tuổi, nguyên trưởng phòng thu ngân), Lại Bá Cường (47 tuổi, nguyên trưởng phòng kế toán), Đồng Ngọc Thanh (40 tuổi, nguyên tổ trưởng tổ thu ngân), cùng mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cùng về tội danh này, bị cáo Trương Thị Ngọc Thảo (52 tuổi, nguyên tổ trưởng thu ngân) bị phạt 3 năm 2 tháng 1 ngày tù (bằng với mức án đã tạm giam) và tuyên trả tự do ngay tại tòa.

Về mặt dân sự, tòa buộc bị cáo Đang và bị cáo Trúc bồi thường số tiền gần 9,8 tỉ đồng cho Công ty TNHH MTV điện lực Đồng Nai.

Theo hội đồng xét xử, trong vụ án này bị cáo Đang là người khởi xướng, cấu kết với bị cáo Trúc thực hiện hành vi thu tiền điện của khách hàng nhưng giữ lại một phần không giao nộp, lấy tiền sử dụng vào việc cờ bạc.

Sau đó, Trúc và Đang che dấu hành vi chiếm đoạt bằng cách sử dụng ủy nhiệm chi chấm xóa nợ cho khách hàng nộp tiền mặt mà cả hai chiếm đoạt, đồng thời lấy ủy nhiệm chi của khách hàng sau để chấm xóa nợ cho khách hàng trước.

Bằng thủ đoạn này, Trúc và Đang đã tham ô chiếm đoạt của Điện lực Biên Hòa gần 9,8 tỷ đồng.

Tòa cũng đồng ý với quan điểm của Viện KSND chuyển từ tội danh “cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiệm trọng” của bị cáo Thảo, Thanh sang hành vi "thiếu trách nhiệm" là phù hợp.

Lý do, Thanh đã phát hiện ra sai phạm nhưng chậm báo cáo, còn Thảo kêu oan về tội danh cố ý làm trái là có căn cứ.

Cũng theo hội đồng xét xử, ban giám đốc điện lực Biên Hòa có trách nhiệm trong vụ án này vì quản lý lỏng lẻo. Viện KSND cho rằng đã kiểm điểm trách nhiệm, xử lý kỷ luật ban giám đốc nhưng trước đó tòa phúc thẩm đã trả hồ sơ đề nghị làm rõ trách nhiệm hình sự của ban giám đốc.

Do vậy, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục kiến nghị TAND Tối cao xem xét trách nhiệm của ban giám đốc điện lực Biên Hòa.

NGỌC HẬU - H.MI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên