14/12/2014 10:07 GMT+7

​Phạt nhiều, bê bối chưa giảm bao nhiêu

MẬU TRƯỜNG ghi
MẬU TRƯỜNG ghi

TT - Nhiều nhà dân kinh doanh hai bên đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa (Q. Tân Phú, Q. 6, Q. 11)  đã phải đóng cửa vì không còn lối ra vào.

 Vỉa hè đường Lũy Bán Bích đoạn qua Q.Tân Phú thi công bê bối khiến dân hai bên đường không buôn bán được - Ảnh: M.Trường

Theo thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM, khoảng năm tháng qua lực lượng này đã xử phạt 75 lần đối với các nhà thầu thi công trên đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa (Q. Tân Phú, Q. 6, Q. 11) với các lỗi thi công bê bối, không đảm bảo an toàn giao thông.

Thế nhưng, theo ghi nhận của chúng tôi ngày 13-12, tình hình vẫn chưa thay đổi nhiều khi cả tuyến đường Lũy Bán Bích như một đại công trường. Hai bên vỉa hè, đơn vị thi công đang lát gạch và làm triền vỉa hè. Nhiều nhà dân kinh doanh hai bên đường đã phải đóng cửa vì không còn lối ra vào. Dưới đây là ý kiến của người dân về công trường này.

* Bà Hoa (bán đồ ăn sáng):

Bán thức ăn mà khói bụi, đá dăm cứ bay vào quán

Từ nhiều tháng nay, đường Lũy Bán Bích bị rào chắn liên tục để thi công. Họ rào hết nửa đường nên tình trạng xe cộ ùn tắc tại các giao lộ và va quẹt xe thường xuyên xảy ra. Riêng quán ăn sáng của tôi cũng mới bán lại vài ngày gần đây vì không có khách.

Sau khi nghỉ bán hơn một tháng, lượng khách giảm chỉ còn khoảng 1/3 và cũng chủ yếu là khách quen. Khách ngồi ăn mà khói bụi, đá dăm cứ bay vào quán thì ai dám ăn.

Không hiểu sao đơn vị thi công vỉa hè không rào chắn lại cẩn thận để làm mà cứ để lộ thiên như vậy. Các hố ga cũng không được cắm biển cảnh báo, gạch lát vỉa hè chất đống trước cửa hàng kinh doanh của dân. Tôi thấy khi có lực lượng chức năng đi kiểm tra thì mấy ông thi công mới chịu khó dọn dẹp công trường, thu xếp máy móc cẩn thận. Còn khi không có ai kiểm tra thì mọi việc đâu lại vào đấy...

Giờ nhiều người buôn bán không được đành phải trả mặt bằng để đi kiếm địa điểm kinh doanh mới. Và mặt bằng dù treo bảng cho thuê giá rẻ cũng không ai dám thuê vì có buôn bán gì được đâu mà thuê. 

* Anh Hoàn (kinh doanh đồ điện, nước trên đường Lũy Bán Bích, Q.Tân Phú:

Sáng ra thấy vỉa hè bị xới tung

Chúng tôi không hề được thông báo trước, một hôm sáng ra thấy vỉa hè trước nhà tôi bị đào xới tung lên, không còn lối dắt xe ra. Tôi phải dùng xà bần đắp lên cao, tạo lối đi để ra vào nhà. Đáng lẽ đơn vị thi công phải thông báo trước để chúng tôi không bị động như vậy. Gần đến giờ nhập hàng mà xe giao hàng cũng không vào được tận nơi nên rất mất công.

Hơn hai tháng nay, cửa hàng của tôi hầu như không kinh doanh buôn bán gì được. Các mối hàng cũng bỏ đi nơi khác mua vì bất tiện khi đến cửa hàng.

75 biên bản xử phạt

 

Ngày 13-12, ông Lê Văn Thường - đội trưởng đội 8 thanh tra Sở GTVT TP.HCM - cho biết từ tháng 7-2014 đến nay, đơn vị đã lập 75 biên bản xử phạt các nhà thầu thi công trên tuyến đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa với số tiền lên đến 776 triệu đồng.

Các nhà thầu thi công bê bối như không thu dọn vật tư (đất, cát, đá...), không bố trí rào chắn, ban đêm không bật đèn báo hiệu công trường...

Theo thanh tra Sở GTVT TP, nguyên nhân chính là các nhà thầu chính giao khoán cho nhà thầu phụ thi công đã không chấp hành các quy định trong quá trình thi công.

Mới đây, UBND TP đã phê bình chủ đầu tư dự án - Ban quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị trong quá trình nâng cấp mở rộng đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa. Các nhà thầu liên tiếp bị nhắc nhở, lập biên bản xử phạt nhưng tình hình thi công vẫn bê bối.

Trả lời câu hỏi của chúng tôi: “Vì sao không thay nhà thầu khác hoặc có biện pháp chế tài mạnh hơn?”, một cán bộ thanh tra Sở GTVT TP cho biết rất khó đình chỉ đơn vị thi công vì đây là công trình trọng điểm và bị áp lực thời gian (phải xong trước ngày 31-12-2014) nên khó kiếm nhà thầu thay thế trong thời gian ngắn.

Hơn nữa, những lỗi mà các nhà thầu trong thi công dự án nâng cấp đường Lũy Bán Bích - Tân Hóa mắc phải là lỗi thuộc về vi phạm an toàn giao thông, chưa đến mức phải đình chỉ thi công. Thường những lỗi về kỹ thuật mới đình chỉ thi công, thay nhà thầu.

Sau khi đã lập 75 biên bản xử phạt nhưng người dân vẫn tiếp tục phản ảnh nhà thầu thi công bê bối, thanh tra Sở GTVT TP cho biết sẽ tăng cường kiểm tra và tiếp tục xử phạt các nhà thầu vi phạm. Tuy nhiên, theo nhiều người dân, với cách xử phạt như vừa qua mà không có biện pháp chế tài mạnh hơn thì tình trạng thi công bê bối sẽ không giảm.

NG.ẨN - M.TRƯỜNG

Công trình sắp xong, mong người dân thông cảm

Ông Bùi Anh Đức, chỉ huy trưởng công trình nâng cấp cải tạo đường Lũy Bán Bích (đoạn từ cầu Ông Buông đến đường Dương Khuê, dài khoảng 2,3km), thuộc Công ty xây dựng giao thông T&T, kêu gọi như thế khi tiếp nhận thông tin người dân phàn nàn việc thi công bê bối.

Theo ông Đức, trước đây lỗi thi công bị thanh tra xử phạt chủ yếu là chiếm dụng mặt đường, lập hàng rào không đảm bảo. Lý do là công trình triển khai nhanh nên bắt buộc phải chiếm dụng mặt đường.

Mặt khác, một số vị trí lắp đặt hàng rào trước cửa các công ty, nhà dân nên người dân phá rào đi, dẫn đến bị thanh tra phạt hàng rào không đảm bảo an toàn. Hiện nay mặt đường cơ bản đã hoàn thành, nhiều đoạn đã được trải nhựa nên lỗi chiếm dụng mặt đường không còn nữa.

Đơn vị thi công đang tập trung cho phần bó vỉa và lát gạch vỉa hè. Để đảm bảo tiến độ hoàn thành trước ngày 31-12 nhà thầu phải chia làm nhiều mũi thi công, có thể không tránh khỏi việc ảnh hưởng đến nhà người dân hai bên đường. 

QUANG KHẢI

 

MẬU TRƯỜNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên