14/12/2011 02:02 GMT+7

Phát lộ tường Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Sáng 13-12, các nhà khảo cổ học và nhà nghiên cứu đã khảo sát thực địa nơi đang diễn ra cuộc khai quật khảo cổ học tại trục giao thông Văn Cao - Hồ Tây (Hà Nội).

Các nhà khảo cổ bị ép

yPrZVbYB.jpgPhóng to
Cận cảnh hố khai quật Ảnh: Nguyễn Khánh

Theo đó, những kết quả khai quật đã khẳng định chắc chắn đoạn đường Hoàng Hoa Thám này là một phần tường thành của Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ.

Nguồn tin của Tuổi Trẻ cho biết sau hai tháng tiến hành khai quật đã lộ ra những tầng văn hóa rất đẹp và thú vị. Cụ thể, dấu tích cho thấy tường của Hoàng thành Thăng Long thời Lê Sơ được đắp rất kiên cố và có thể cao đến 8m. Ngoài ra còn xuất hiện phần nền được đắp từ thời Lý Trần. Đoạn tường thành này thể hiện rất rõ sự tiếp biến văn hóa, một phần của quá trình xây dựng và quy mô của kinh thành Thăng Long qua các thời đại lịch sử Lý - Trần - Lê Sơ. Các nhà khoa học đánh giá đây là một di chỉ cư trú hết sức lý thú và cần phải được đầu tư nghiên cứu sâu hơn, thậm chí là có kế hoạch bảo tồn một phần.

Một điều hết sức thú vị là tại địa điểm khai quật này, các nhà khảo cổ học cũng tìm thấy dấu tích của một lò gốm có từ thời Trần. Sau thời Trần, lò gốm này bị phá nên không thể tìm thấy những hiện vật gốm toàn vẹn. Đến thời Lê, các phế phẩm từ lò gốm được mang lên đắp tường thành của Hoàng thành Thăng Long. Tại một phần của hố khai quật, lượng mảnh gốm, mảnh sành vỡ xuất hiện rất dày đặc.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Viện Khảo cổ học Việt Nam cho biết: cho đến thời điểm hiện nay đã cơ bản hoàn tất việc khai quật và đang tiếp tục lấy ý kiến của chuyên gia. Đoàn khai quật đang đợi các kết quả phân tích địa chất, sau đó sẽ công bố kết quả vào cuối tuần này hoặc đầu tuần tới.

Về phương án tiếp theo, đại diện của viện khẳng định: về nguyên tắc, ngay sau khi khai quật và thu thập tư liệu sẽ phải lấp đi, việc bảo tồn hay giữ lại hiện trạng rất khó. Bởi vì cuộc khai quật vừa rồi chỉ là khai quật chữa cháy (“Tiếp tục thi công tại nút giao thông Văn Cao - Hồ Tây: các nhà khảo cổ bị ép”, Tuổi Trẻ ngày 15-5-2010), còn việc quy hoạch làm con đường này đã có từ rất lâu rồi. Theo quan sát chiều 13-12, phần vách phía tây của hố khai quật đã bị sập. Cũng trong ngày 13-12, nhà của các hộ dân quanh địa điểm này đã bị giải tỏa và máy thi công hoạt động với mật độ rất lớn.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên