06/06/2012 06:43 GMT+7

Phát huy thế mạnh của tờ báo chính luận

TRẦN MINH ĐỊNH (TPHCM)
TRẦN MINH ĐỊNH (TPHCM)

TT - Thời gian qua, tôi nhận thấy Tuổi Trẻ đã trở lại mạnh mẽ hơn với thế mạnh phóng sự điều tra từng “một thời vang bóng” của mình qua loạt đề tài rất nóng, thực tế và mang tính thời sự cao như vấn nạn đinh tặc, mãi lộ, những góc khuất nơi vũ trường, chất lượng các công trình giao thông, chất lượng của dịch vụ xe buýt…

Những phóng sự được thực hiện với lượng thông tin có giá trị cao, chân thật, hấp dẫn đã lôi cuốn được sự theo dõi của bạn đọc, góp phần tạo dư luận xã hội cũng như sự vào cuộc của các cơ quan chức năng.

Hình thức trình bày của báo ngày càng bắt mắt, hợp lý hơn, nội dung cũng đã phong phú với nhiều chuyên mục hơn. Tuy nhiên, để Tuổi Trẻ thật sự trở thành tờ báo chính luận của mọi nhà, tôi đóng góp một vài ý kiến:

Thứ nhất, Tuổi Trẻ cần đi đến cùng sự việc, không “đánh trống bỏ dùi”, không chỉ làm nhiệm vụ đưa tin mà cần phải kiến nghị giải pháp và theo dõi đến khi vấn đề được giải quyết và thông tin đến bạn đọc. Ví dụ, sau khi báo đăng thì nạn đinh tặc, xe buýt chất lượng thấp hiện nay đã được giải quyết như thế nào, khi nào giải quyết về cơ bản, giải pháp của các cơ quan chức năng là gì...

Thứ hai, mạnh dạn trở lại với những đề tài nhạy cảm, đặc biệt là vấn nạn tham nhũng - một vấn nạn quốc gia - đang gây bức xúc lớn trong nhân dân.

Thứ ba, Tuổi Trẻ đã rất đúng khi có nhiều bài về chủ quyền, biển đảo quốc gia, những chương trình như “Góp đá xây Trường Sa” đã tạo được tiếng vang lớn trong xã hội. Tuy nhiên, cần phải tăng cường hơn nữa tính đấu tranh, không né tránh. Bạn đọc thừa biết không có cái gọi là... tàu lạ, vậy tại sao chúng ta không gọi thẳng tên, chỉ đích danh chúng ra…

Thứ tư, tôi cho rằng những vấn đề nổi cộm về an ninh trật tự, gây bức xúc trong xã hội và chất lượng làm việc của cán bộ công chức tại các cơ quan công quyền hiện nay phần lớn xuất phát từ vấn đề ý thức. Vì vậy, tôi đề nghị Tuổi Trẻ mở thêm hai chuyên mục là “Ý thức công chức” và “Ý thức công dân” để góp phần nâng cao ý thức của công dân và công chức. Nếu mọi người đều có ý thức thì những vấn đề như kẹt xe, ùn tắc giao thông, nạn mãi lộ, chạy chức chạy quyền, chạy điểm, chạy trường…chắc sẽ giảm.

Một khi công chức, cán bộ nhà nước ý thức được vai trò… đầy tớ, công bộc của mình thì nạn nhũng nhiễu, hạch sách người dân sẽ không còn. Một khi người dân ý thức được vai trò làm chủ của mình thì họ sẽ phát huy nó một cách mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, văn minh và công bằng. Ở hai mục này những gương điển hình tốt và chưa tốt đều được nêu tên, những sáng kiến cải tiến, những hiện tượng xã hội đều cần được đề cập.

Thứ năm, công bằng xã hội là một vấn đề cần được quan tâm trong tình hình kinh tế - xã hội hiện nay, đặc biệt là trong nền kinh tế thị trường. Những bài báo về đề tài này chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của xã hội, của bạn đọc.

Có vẻ như tôi đã đòi hỏi ở Tuổi Trẻ quá nhiều, nhưng để xứng tầm là một tờ báo chính luận xã hội của mọi nhà, mọi người, mọi giới thì những đòi hỏi như vậy hãy còn chưa đủ!

Tuổi Trẻ đã nhận được hiến kế cải tiến của bạn đọc:

Lê Mạnh Tùng, Thái Thanh Nguyên, Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phạm Kim Sơn, Quang Thiện, Nguyễn Thanh Tuấn Kiệt, Nguyễn Minh Hải, Trúc Tô, Lương Hồng Điệp, Minh Vũ, T.S. Dương Đức Hưng, Mai Đức Minh, Lê Quang Phúc, Nguyễn Quốc Huy, VK Thường An, Nguyễn Đình Thăng, Hoai Tran, Pham Duc Tho, Vũ Thành Diên, Lê Quang Bá, Nguyễn Quốc Trung, Trần Văn, Huỳnh Trí Dũng, Nguyễn Thị Thanh Thủy, Đoàn Thanh Liên, Nguyễn Thế Hùng (TP.HCM).

Đặng Thái Hoan (Quảng Ninh), Hoàng Quang Thanh, Lê Thống (Hà Nội), Lê Thị Thúy Mong (Hải Dương), Ngô Tấn Thủy Tiên, Ngọc Thảo (Nha Trang), Nguyễn Văn Mỹ (Đắk Lắk), Mai Thị Thanh Bình (Đà Nẵng), Võ Tấn Anh Kiệt, Võ Tấn Anh Nhựt (Bình Dương), Lê Minh Thiết, Nguyễn Thanh Hùng Hai, Nguyễn Thị Cẩm Vân, Lâm Phú Quý (Long An), Lê Quang Huy (Tiền Giang), Huỳnh Hiếu Thảo, Nguyễn Trung Hiếu (Vĩnh Long), L.X.D. (Đồng Tháp), Huỳnh Văn Hoài (Cần Thơ), Liêu Đại Dõng (Sóc Trăng), Anh Thy (An Giang)…

Tất cả hiến kế cải tiến của bạn đọc xin gửi về tòa soạn báo Tuổi Trẻ theo địa chỉ 60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM. Điện thoại: (08) 39971010. Fax: (08) 39973939. Email: gopy@tuoitre.com.vn. Với những hiến kế cho các sản phẩm điện tử, mời bạn đọc gửi qua email tto@tuoitre.com.vn. Trong thư hiến kế cải tiến, rất mong bạn đọc ghi rõ địa chỉ, điện thoại liên lạc, tài khoản ngân hàng (nếu có) để Tuổi Trẻ chuyển nhuận bút trong trường hợp các ý kiến được chọn đăng. Kết thúc đợt cải tiến, Tuổi Trẻ sẽ gửi quà tặng đến các tác giả có hiến kế được sử dụng trong đợt cải tiến này. Rất mong đón nhận những hiến kế cải tiến của bạn đọc.

TUỔI TRẺ

TRẦN MINH ĐỊNH (TPHCM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên