18/04/2016 14:27 GMT+7

Phát hiện tòa nhà thời La Mã trong khu vườn ở Anh

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Ông Luke Irwin đã phát hiện nền nhà ngôi biệt thự thời La Mã có tuổi đời khoàng 1.400 năm vùi chôn trong khu vườn sau nhà mình.

Nền gạch lát tại khu biệt thự La Mã cổ mới phát hiện ở Wiltshire - Ảnh: PA
Nền gạch lát tại khu biệt thự La Mã cổ mới phát hiện ở Wiltshire - Ảnh: PA

Theo Independent, phát hiện này được giới khảo cổ Anh xếp vào diện quan trọng nhất một thập kỷ trở lại.

Trong lúc tiến hành đặt đường cáp điện trong khu trang trại nhà mình ở hạt Wiltshire (Anh), ông Luke Irwin đã phát hiện thấy một nền nhà gồm nhiều mảnh đá lát hiện ra trong lòng đất.

Ông Luke Irwin nói: “Tôi gửi một bức ảnh chụp tới hội đồng hạt và trong vòng 24 tiếng, họ đã cùng các nhà khảo cổ tới và xem xét những gì chúng tôi phát hiện”.

Các chuyên gia từ Bảo tàng Salisbury và tổ chức Historic England (tổ chức do chính phủ Anh thành lập nhằm bảo tồn các tòa nhà, công trình và di tích lịch sử) đã tiến hành khai quật cẩn thận khu vực vườn sau nhà ông Luke Irwin.

Theo đó họ nhận ra phần nền gồm các miếng đá lát là một phần của nền nhà thuộc một tòa dinh thự thời La Mã. Các chuyên gia ở Historic England cho rằng đây là phát hiện chưa từng có trong nhiều năm gần đây.

Khu vườn phát hiện dấu tích biệt thự La Mã cách nay 1.400 năm - Ảnh: Independent
Khu vườn phát hiện dấu tích biệt thự La Mã cách nay 1.400 năm - Ảnh: Independent

Sau 8 ngày khai quật, các nhà khảo cổ đã làm lộ rõ hơn các chi tiết của tòa nhà “được bảo tồn hết sức hoàn hảo”, người ta cho rằng đó là một trong những tòa dinh thự lớn nhất được tìm thấy ở Anh.

Niên đại của tòa nhà được xác định trong khoảng thời gian từ năm 175 - 220 sau Công nguyên. Người ta cho rằng nó đã có ba tầng, tương tự với những tòa nhà lớn đã được tìm thấy ở Chedworth, quận Gloucestershire.

Nhóm khảo cổ cũng tìm thấy hàng trăm vỏ hàu bị vứt đi. Đây là những con hàu đã được nuôi nhân tạo sau khi người ta bắt chúng từ bờ biển mang về trong các thùng nước biển. Cùng với đó là xương các loài thú hoang đã bị săn, tiền xu,… và cả một chiếc quan tài bằng đá của trẻ em.

Chiếc quan tài bằng đá của trẻ em tìm thấy - Ảnh: PA
Chiếc quan tài bằng đá của trẻ em tìm thấy - Ảnh: PA

Các bằng chứng thu được cho thấy đã có một gia đình giàu có và có thế lực từng sống tại tòa dinh thự, rất có thể là một hoàng đế La Mã.

Tiến sĩ David Roberts thuộc tổ chức Historic England là người tham gia công tác khai quật đã đưa ra giả thuyết có một gia đình quý tộc đã sống tại biệt thự đó từ 1.400 năm trước.

Ông nói: “Khu vực này đã không được đụng tới kể từ khi nó bị vùi chôn từ 1.400 năm trước, và vì thế nó hết sức quan trọng. Quy mô rộng và tính phức tạp của khu di chỉ khảo cổ cho chúng ta cơ hội hiếm có để hiểu về nước Anh thời La Mã và hậu La Mã”. 

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên