24/01/2014 10:23 GMT+7

Phát hiện thêm loài cá heo nước ngọt mới tại Brazil

THIÊN NHIÊN
THIÊN NHIÊN

TTO - Lần đầu tiên sau gần 100 năm, một loài cá heo nước ngọt mới được công bố phát hiện tại Brazil.

ebLX0DVo.jpgPhóng to
Loài cá heo mới Inia araguaiaensis được phát hiện tại sông Araguaia, Brazil kể từ năm 1918 - Ảnh: BBC
Ft74J01m.jpgPhóng to
Hộp sọ cá heo mới Inia araguaiaensis - Ảnh: independent.co.uk

Hơn 250 cá heo vịnh Taiji bị truy bắt về chờ giếtVề Châu Phú ăn "cá heo nước ngọt"Phát hiện cá heo sông Dương Tử

Theo bài báo công bố trên tạp chí khoa học Plos ONE, đây loài cá heo nước ngọt thứ năm được tìm thấy, có tên khoa học Inia araguaiaensis - đặt theo nơi sinh sống của chúng tại sông Araguaia, Brazil.

Sau khi phân tích ADN, ông Tomas Hrbek và các đồng nghiệp tại ĐH Liên bang Amazonas (thành phố Manaus, Brazil) đã xác định đây là loài cá heo nước ngọt mới, có 24 răng ở mỗi hàm chứ không phải 25-29 răng như các loài cá heo nước ngọt khác ở sông Amazon. Loài cá heo mới này có miệng dài để săn cá nhỏ.

Loài cá heo mới sống tại sông Araguaia không được phát hiện trong một thời gian dài do tập tính sống của chúng ít khi nhảy lên khỏi mặt nước.

Theo tạp chí Newscientist, sau khi phân tích gen các nhà khoa học cho biết Inia araguaiaensis đã tiến hóa cách đây khoảng 2,08 triệu năm, chúng theo dòng chảy Araguaia “tách” khỏi các họ hàng cá heo khác ở lưu vực sông Amazon.

Hiện có khoảng 1.000 con cá heo Inia araguaiaensis. Chúng bị đe dọa bởi việc xây dựng các con đập trên sông Araguaia. Do đó, cần có những biện pháp kịp thời để bảo tồn chúng nếu không muốn xảy ra viễn cảnh tuyệt chủng như loài cá heo sông Dương Tử của Trung Quốc bị tuyệt chủng năm 2006, BBC trích đăng.

THIÊN NHIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên