05/02/2012 02:29 GMT+7

Phát hiện thêm động thực vật mới ở Phong Nha

L.GIANG
L.GIANG

TT - Ngày 4-2, vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình) cho biết hai nhà khoa học là TS Phạm Đình Sắc (Viện Sinh thái - tài nguyên sinh vật) và TS Wilson Lourenco (Bảo tàng Lịch sử tự nhiên Paris, Cộng hòa Pháp) đã phát hiện trong động Thiên Đường (thuộc vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) loài bò cạp mới, có tên khoa học là Vietbocap thienduongensis Lourenco & Pham, 2012 (tên Việt là bò cạp Thiên Đường).

C8zROcLX.jpgPhóng to

Cây dương xỉ mới mọc trong động Thiên Đường - Ảnh: Lam Giang

Thông tin này vừa công bố trên tạp chí quốc tế C.R.Biologies, số 335 năm 2012. Trước đó, vào tháng 12-2010, hai nhà khoa học này cũng đã công bố loài bò cạp mới (Vietbocap canhi Lourenco & Pham, 2010) ghi nhận được ở động Tiên Sơn.

Hai loài bò cạp này cùng thuộc họ Pseudochactidae và đến nay trên thế giới mới phát hiện được bốn loài thuộc ba giống là Troglokhammouanus (Lào), Pseudochatas (Uzbekistan và Tajikistan) và hai loài trên ở VN. Qua khảo sát vườn cũng phát hiện thêm loài động vật quý hiếm là chim chích sống trên núi đá vôi và ghi nhận thêm 10 loài thực vật, trong đó có loài mới là thu hải đường.

Cũng tại động Thiên Đường, mới đây đã xuất hiện cây dương xỉ sống mọc lên từ nền đất đá, ngay dưới luồng ánh sáng chiếu rọi của một số loại đèn chiếu sáng trong động. Theo một hướng dẫn viên du lịch, trước đây khi mới đưa động vào khai thác du lịch (tháng 9-2010) hoàn toàn không thấy có bất cứ loài cây xanh nào sống được trong bóng tối dày đặc của động.

L.GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên