12/04/2012 13:51 GMT+7

Phát hiện hệ hành tinh lớn hơn Hệ Mặt trời

MINH ANH (Theo Daily Mail, USA Today)

TTO - Các nhà thiên văn học cho biết vừa phát hiện một hệ hành tinh gồm 9 hành tinh. Các hành tinh này quay quanh một ngôi sao giống Mặt trời và nằm cách chúng ta khoảng 127 năm ánh sáng.

ViQzeSDG.jpgPhóng to
Các nhà thiên văn học cho biết vừa phát hiện một hệ hành tinh lớn hơn Hệ Mặt trời - Ảnh: Daily Mail

Như vậy, hệ hành tinh này lớn hơn Hệ Mặt trời của chúng ta - vốn chỉ có tám hành tinh, trong đó có Trái đất.

Trong bài báo đăng trên tạp chí Thiên văn học và Vật lý thiên văn, nhà thiên văn học Mikko Tuomi (công tác tại ĐH Hertfordshire, Vương quốc Anh) cho biết ông đã ghi nhận được sự hiện diện của chín hành tinh xung quanh ngôi sao HD 10180, thuộc chòm sao Hydrus.

Trước đó vào năm 2010, các nhà thiên văn học tại Đài thiên văn nam châu Âu (ESO) thông báo đã tìm thấy xung quanh HD 10180 bảy hành tinh, một trong số này nặng hơn Trái đất 1,4 lần.

Tuomi sau đó phát hiện thêm hai hành tinh, đưa HD 10180 7 trở thành hệ hành tinh có nhiều hành tinh nhất vũ trụ.

Theo Tuomi, một trong hai hành tinh mới nặng hơn Trái đất 1,9 lần và quay quanh ngôi sao mẹ theo chu kỳ 68 ngày; hành tinh còn lại nặng hơn Trái đất 1,5 lần và quay quanh ngôi sao mẹ theo chu kỳ 10 ngày. Cả hai đều có thể xếp vào nhóm “siêu Trái đất”.

Hiện nay trong số các hệ hành tinh được phát hiện bên ngoài Hệ Mặt trời, chưa có hệ hành tinh nào có quá bốn hành tinh.

MINH ANH (Theo Daily Mail, USA Today)