15/01/2013 06:08 GMT+7

Phát hiện đường dây buôn người ở Thái Lan

ANH DUY
ANH DUY

TT - Cảnh sát Thái Lan đã phát hiện trong hai ngày qua 704 người Myanmar bị cầm giữ từ ba tháng qua trong một đồn điền cao su.

62XOIzC5.jpgPhóng to
Những người Rohingya chạy trốn khỏi Myanmar - Ảnh: Reuters

Theo báo Asie-Info chuyên về Đông Nam Á, việc kinh doanh này đã có từ lâu. Những người không có giấy tờ tùy thân, có gốc gác từ Myanmar, Lào hay Campuchia được những kẻ buôn người đưa đến Thái Lan và Malaysia. Tại đây, họ sẽ bị bán cho các trang trại, công trường xây dựng, các chủ tàu cá và nhà máy. Họ trở thành lao động phải làm việc cho đến khi có thể trả nợ, không được trả lương và cũng có thể bị bán cho các chủ thuê lao động khác.

Trong số những nạn nhân này, nhóm người Hồi giáo thuộc sắc tộc Rohingya là đáng thương nhất. Không một giấy tờ tùy thân, họ đang trên đường chạy trốn bạo lực ở bang Rakhine, Myanmar. Họ di chuyển trên những con thuyền cũ kỹ, thiếu an toàn trong hành trình nhiều ngày lênh đênh trên biển Andaman trước khi cập vào các tỉnh miền nam Thái Lan. Cảnh sát tỉnh Songkhla đã tìm thấy 397 người vào ngày 10 và 307 người nữa vào ngày 11-1. Bangkok Post ngày 12-1 cho biết cảnh sát và nhân viên di trú đã giải cứu họ khỏi tay bọn buôn người. Lúc đến nơi, mấy trăm người Rohingya, trong đó có gần chục trẻ em, đang bị nhốt trong một nhà kho tại khu đồn điền cao su gần biên giới Malaysia. Một số trẻ em và phụ nữ đã kiệt sức.

Điều tra ban đầu cho biết nhóm người Rohingya tị nạn đã dừng chân tại các tỉnh miền nam như Songkhla trong suốt ba tháng trước khi bị bán sang Malaysia để làm lao động trên các tàu cá dưới vỏ bọc ngư dân. Thật ra bọn buôn người bán họ cho chủ lao động với mức giá 60.000-70.000 baht/người (1.975-2.304 USD).

Thái Lan đang tiếnhành thủ tục truy tố chủ đồn điền cao su vì tội buôn người và cho người cư trú bất hợp pháp. Chính phủ Thái Lan cũng sẽ trục xuất nhóm người Rohingya này về Myanmar.

ANH DUY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên