03/10/2013 09:22 GMT+7

Phát hiện dấu tích núi lửa siêu khổng lồ trên sao Hỏa

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp BBC News, AP)
TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp BBC News, AP)

TTO - Các nhà khoa thuộc viện Bảo tàng lịch sử tự nhiên London và cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) đã tìm thấy bằng chứng sao Hỏa có một số núi lửa cổ đại siêu khổng lồ, từng phun hàng tỷ tấn đất đá và tro.

Các nhà khoa học tiến hành nghiên cứu khu vực rộng lớn được gọi là Arabia Terra, vùng cao nguyên phía bắc trên sao Hỏa. Khu vực này được giả định là nơi có địa hình lâu đời nhất trên sao Hỏa và chưa tìm thấy bất kì hoạt động địa chất nào trong quá khứ.

Các nhà khoa học miêu tả: “Theo ước tính tối thiểu, hàng triệu mét khối vật chất đã được phun trào. Về kích thước, nó tương tự như siêu núi lửa tại công viên quốc gia Yellowstone, Mỹ ở trái đất”.

Tiến sĩ Michalski thuộc viện Khoa học Hành tinh ở Tucson, Arizona cho biết: “Chúng tôi biết hành tinh này đã có những hoạt động tích cực trong khoảng một tỷ năm đầu tiên. Và chúng tôi đã luôn đấu tranh trong việc tìm kiếm bằng chứng về những núi lửa hoạt động rất sớm. Việc tìm thấy siêu núi lửa đã giải quyết vấn đề nan giải này.”

EsbE8Lm6.jpgPhóng to
Các nhà khoa học tin rằng miệng núi lửa Eden Patera, trên sao Hỏa là một siêu núi lửa cổ đại. Các miệng núi lửa ở giữa rộng khoảng 70 km và sâu 1.800 mét - Ảnh: BBC News
GRFYhz6f.jpgPhóng to
Oxus Patera là một siêu núi lửa cổ tiềm năng trên sao Hỏa. Các lưu vực bất thường trong miệng núi lửa cho thấy nhiều giai đoạn của sự sụp đổ. Miệng núi lửa khoảng 30 km - Ảnh: BBC News
Za4W3mua.jpgPhóng to
Olympus Mons là một ngọn núi lửa trên sao Hỏa có kích thước của tiểu bang Arizona, và núi lửa lớn nhất trong hệ mặt trời - Ảnh: BBC News

Các nhà khoa học NASA sẽ sử dụng robot “Tò mò” để kiểm chứng những ngọn siêu núi lửa này lần nữa. Hiện nay, robot Tò mò đang hướng đến một ngọn núi lớn nằm ở giữa Gale Crater trên đường xích đạo của sao Hỏa.

TRÙNG DƯƠNG (Tổng hợp BBC News, AP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên