09/12/2015 13:39 GMT+7

Phát hiện chân dung ẩn dưới kiệt tác Mona Lisa

BÌNH MINH
BÌNH MINH

TTO - Một nhà khoa học Pháp khẳng định ông phát hiện ra chân dung một phụ nữ nằm ẩn dưới kiệt tác Mona Lisa của danh họa Leonardo da Vinci, trang BBC hôm 8-12 đưa tin.

Pascal Cotte giới thiệu bức chân dung ông phát hiện và phục dựng lại, cho thấy một cô gái ăn mặc tương tự Mona Lisa nhưng có vẻ đượm buồn, ánh mắt nhìn xuống và cũng không có nụ cười quyến rũ tranh gốc. Ảnh: Brinkworth Film

Pascal Cotte cho biết ông mất hơn 10 năm sử dụng công nghệ ánh sáng phản chiếu để tìm ra bức chân dung phụ nữ nằm chìm sau các nét vẽ của bức Mona Lisa.

Sau đó, Cotte dùng kỹ thuật số để phục dựng hình ảnh, cho thấy một cô gái ăn mặc tương tự Mona Lisa nhưng có vẻ đượm buồn, ánh mắt nhìn xuống.

Cô gái này cũng không mang nụ cười bí ẩn cuốn hút những người yêu nghệ thuật suốt hơn 500 năm qua như Mona Lisa.

Bảo tàng Louvre từ chối bình luận về phát hiện của Cotte vì cho rằng ông không nằm trong nhóm các nhà khoa học của bảo tàng này.

Mona Lisa có nụ cười bí ẩn cuốn hút những người yêu nghệ thuật suốt hơn 500 năm qua. Ảnh: fineart-restoration 

Tuy nhiên, riêng những chuyên gia nghiên cứu lâu năm về các tác phẩm của danh họa Leonardo da Vinci thì tranh cãi khá gay gắt việc liệu có hay không một bức chân dung nằm ẩn dưới tranh.

Pascal Cotte được bảo tàng Louvre cho phép nghiên cứu bức tranh vào năm 2004.

Ông cũng là người tiên phong trong công nghệ Layer Amplification Method (tạm dịch: phương pháp khuếch đại bề mặt), cũng là cách ông dùng để phân tích kiệt tác Mona Lisa.

Theo đó, Cotte chiếu một luồng ánh sáng cực mạnh vào bức tranh, rồi dùng máy ảnh chụp và đo đạc các tia sáng phản xạ, từ đó dựng lại hình ảnh.

Trong hơn 50 năm qua, nhiều nghiên cứu sử dụng công nghệ tiên tiến nhất đã được thực hiện trên kiệt tác Mona Lisa, nhằm phát hiện ra những bí ẩn phía sau bức tranh.

BÌNH MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên