11/01/2015 14:33 GMT+7

Phát hiện bướm cực hiếm hai "diện mạo", hai giới tính

T.VY
T.VY

TTO - Một con bướm cực hiếm mang cả hai giới tính đực và cái vừa được phát hiện tại Mỹ. Hai cánh nó cũng có hai màu khác nhau rõ rệt.

Con bướm hai giới tính, hai "diện mạo" cực hiếm vừa được phát hiện - Ảnh: ANSP

Theo Tech Times ngày 10-1, con bướm do Chris Johnson - một tình nguyện viên làm việc tại trung tâm triển lãm bướm ở ĐH Drexel, Philadelphia, phát hiện khi đang tham gia một dự án.

Con bướm có đôi cánh bên phải màu nâu với những đốm vàng và trắng - đặc tính của loài bướm cái, và đôi cánh trái sậm màu hơn với các đốm màu xanh lá, xanh da trời và tía - đặc tính của loài bướm đực. 

Một chuyên gia về bướm sau đó được mời kiểm tra con bướm lạ. Ông xác định nó là một con Lexias pardalis, thành viên của một họ bướm thường được gọi là "bướm chân lông", và là một "cá thể lưỡng tính hai nhóm".

Nó khác với các cá thể lưỡng tính ở chỗ có cơ quan sinh dục lẫn đặc điểm bên ngoài của cả hai giới, trong khi cá thể lưỡng tính cũng có hai cơ quan sinh dục nhưng mang đặc điểm bên ngoài chỉ của một giới. 

Theo giải thích của các nhà khoa học, một lỗi xảy ra trong quá trình phân chia nhiễm sắc thể ở giai đoạn phát triển ban đầu có thể là nguyên nhân dẫn đến "cá thể lưỡng tính hai nhóm", và trong 1 triệu con bướm mới có 1 con như vậy.

Được biết con bướm này nằm trong số nhộng được vận chuyển từ một trang trại bướm ở đảo Penang, Malaysia. Nó sẽ được trưng bày tại Viện Khoa học tự nhiên ĐH Drexel từ 17-1 đến 16-2 tới.

T.VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên