08/02/2012 06:18 GMT+7

Phát bệnh vì... nhạc "khủng"

Ông Đinh Hoàng Linh (trưởng Phòng văn hóa và thông tin Q.10)
Ông Đinh Hoàng Linh (trưởng Phòng văn hóa và thông tin Q.10)

TT - Các con đường ở TP.HCM xuất hiện ngày càng nhiều quán cà phê, cửa hàng mở nhạc dance (nhạc vũ trường) cực mạnh bằng dàn âm thanh công suất đến hàng ngàn watt nằm giữa các khu dân cư.

Read this on Tuoitrenews.vn

TLclESpl.jpgPhóng to
Các quán cà phê nhạc “khủng” mọc san sát nhau trên đường Trường Sa, Q.Phú Nhuận, TP.HCM - Ảnh: Đ.Thanh

22g20 ngày 3-1-2012, tại quán cà phê DJ Hoàng, đường Trường Sa, Q.Phú Nhuận, tiếng nhạc cực lớn vẫn xập xình phát ra.

Bà Hòa, nhà chung vách quán này, than cả ngày đầu óc cứ váng vất như búa bổ. Loay hoay đóng hết các cánh cửa, bà kể đã hơn nửa năm nay sống lủi thủi một mình vì: “Thằng con trai tui không chịu nổi tiếng ồn đã đưa vợ con đi thuê nhà nơi khác ở”.

Phố cà phê nhạc “khủng”

"Nếu sau hai lần xử phạt mà quán tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xem xét rút giấy phép kinh doanh, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn này"

Bà Hòa chắc chắn không phải là hàng xóm duy nhất của các quán cà phê mở nhạc đinh tai nhức óc đến phải lâm bệnh. Bởi có hàng trăm quán cà phê nhạc khủng đang hiện diện trên nhiều con đường như Vĩnh Viễn, Sư Vạn Hạnh (Q.10), Trường Sa (Q.Phú Nhuận), đường Lê Văn Thọ, Cây Trâm (Q.Gò Vấp), Nguyễn Ảnh Thủ (Q.12)...

Dọc đường Trường Sa có hàng chục quán cà phê nhạc “khủng” mọc san sát nhau. Mỗi quán có hàng chục chiếc loa công suất lớn, mặt xoay ra đường phát nhạc đùng đùng như sấm nổ khiến người đi qua phải giật nảy mình. Các nhân viên “chân dài” của quán mặc quần áo hở trên ngắn dưới khua chân múa tay theo tiếng nhạc.

Ông Hà, quản lý quán cà phê nhạc trẻ Myn, cho biết: “Để không bị các quán khác lấn lướt, quán phải thường xuyên đổi loa công suất lớn hơn. Mở nhạc lớn nhất có thể, kể cả lúc trưa lẫn khuya. Dàn nữ tiếp viên cũng phải cao ráo, mặt mũi xinh xắn, ăn mặc “thoáng” tí xíu để thu hút khách”.

Tối 29-12-2011, vừa bước vào quán Coo, đường Lê Văn Thọ, Q.Gò Vấp, chúng tôi đã bị choáng váng vì những âm thanh cực lớn dội vào tai. Những chiếc loa hiệu BJL được đặt xung quanh sảnh đồng loạt phát ra tiếng nhạc kinh hồn. Một nữ tiếp viên ghé vào tai chúng tôi hét lớn: “Mấy anh trai dùng gì? Cà phê, bia hay rượu em gái lấy cho. Lát nữa đông khách đánh nhạc càng bốc. Quán em lên nhạc không khác gì vũ trường đâu”.

Quán cà phê 008 đường Sư Vạn Hạnh có cách bố trí ánh sáng không khác gì một vũ trường thu nhỏ, luôn tụ tập hàng trăm thanh niên mới lớn.

Khoảng 20g ngày 26-12-2011, chúng tôi bước vào quán, ngay lập tức tiếng nhạc ầm ĩ ùa thẳng ra ngoài khiến nhiều người đi đường kinh hãi bởi dàn loa siêu công suất gồm tám loa BJL đứng có hai bass. Bao gồm loại 6 tấc đặt tại bốn góc phòng, bốn loa siêu trầm với công suất hàng ngàn watt đặt trên sàn đang phát những bản nhạc dance vang dội, được điều khiển bởi một DJ. Thỉnh thoảng lại có một thanh niên cầm điện thoại chạy vụt ra ngoài để nghe máy.

“Với âm thanh gầm rú phát ra từ dàn loa “siêu khủng” kia, cho dù tôi đã hét rất to mà bạn tôi cũng không nghe được gì” - anh Lâm, một vị khách vừa nghe điện thoại, nói.

Không đêm nào ngủ được

8g ngày 13-1-2012, bà Niềm - có nhà đối diện với dãy cà phê nhạc “khủng” trên đường Vĩnh Viễn - đứng trước quán cà phê Thịnh Kha - giọng yếu ớt: “Cuối tuần không cho người ta nghỉ ngơi hả? Không còn xem ai ra gì sao?”.

Đáp lại, tiếng nhạc càng mở lớn hơn. Không làm được gì, bà bực tức quay vào nhà. “Tôi chịu đựng cảnh này đã gần mười năm nay. Mỗi năm nhạc lại lớn hơn. Kiểu này tôi chỉ còn nước chết” - bà than thở. Bà cho biết năm nào cũng vậy, cứ giáp Tết Nguyên đán đến ra tết là các quán này mở nhạc hết công suất từ 7g sáng đến 0g đêm khiến bà mất ngủ, đau nửa đầu, người lúc nào cũng căng thẳng.

Không ăn uống nổi, bà lâm bệnh nằm liệt giường. Gần tết, con gái phải đưa bà đi khám bệnh. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán bà bị rối loạn nhịp tim, mắc chứng đau nửa đầu, trong đó có nguyên nhân bị tác động bởi tiếng ồn.

“Bác sĩ khuyên tôi ở nơi thoáng mát, yên tĩnh. Nhưng cả con đường này nhạc bùng bùng thế này thì biết tránh đi đâu?” - bà Niềm than thở.

Bà Nguyễn Thị Hà ngụ đường Vĩnh Viễn, P.2, Q.10 cho biết mẹ bà mất từ tháng 5-2011. Khi mẹ của bà lâm bệnh, bác sĩ đến nhà khám cho biết quanh nhà bà tiếng ồn quá lớn, không thích hợp với bệnh cao huyết áp, rối loạn nhịp tim. “Tôi biết thế nhưng không biết đưa mẹ đi đâu, không đêm nào ngủ được. Rồi mẹ bệnh ngày càng nặng” - bà Hà kể.

Tương tự, chị Linh - có nhà cạnh dãy cà phê nhạc “khủng” trên đường Trường Sa, Q.Phú Nhuận - cho biết: “Mẹ tôi ở quê mới vào sống hơn ba tháng mà đã bệnh nằm liệt giường gần một tháng nay. Nhạc to quá khiến mẹ tôi không ngủ, không ăn được, nôn ói. Phải đóng cửa suốt ngày khiến mẹ khó thở. Bác sĩ cho biết mẹ bị rối loạn tiền đình. Nguyên nhân một phần là do môi trường sống xung quanh quá ồn ào. Chắc ra tết phải đưa mẹ về quê lại thôi”.

Sẽ đóng cửa

Trường cao đẳng Kinh tế TP.HCM nằm đối diện với dãy quán cà phê nhạc “khủng” trên đường Vĩnh Viễn, môi trường học tập của sinh viên cũng bị ảnh hưởng. Ông Phạm Đức, phó hiệu trưởng nhà trường, nói: “Dãy phòng học sát với mặt đường Vĩnh Viễn luôn phải đóng cửa để hạn chế tiếng nhạc. Phòng đóng kín cửa khiến sinh viên kêu trời vì nóng. Chúng tôi đã bốn lần gửi đơn lên phường nhưng chưa nhận được câu trả lời”.

Theo TCVN - 5949 (tiêu chuẩn VN) ban hành năm 1998, quy định mức âm thanh trong khu dân cư trong khoảng từ 6-18g là 75 dB; từ 18-22g là 70 dB. Khi xem biên bản xử phạt vi phạm về mức âm thanh vượt quá quy định tại một số quán cà phê trên đường Vĩnh Viễn của Phòng văn hóa và thông tin Q.10 do PV Tuổi Trẻ cung cấp, bác sĩ CK II Lâm Hoàng Yến, chuyên khoa tai - mũi - họng Bệnh viện 115, khẳng định với mức âm thanh từ 80,5- 93,8 dB đo được tại các quán cà phê này, người nghe có thể sẽ bị điếc đột ngột dù chỉ nghe một lần. Nhẹ hơn cũng gây tổn thương các tế bào thần kinh thính lực, lâu dài sẽ gây điếc do tế bào nhận tín hiệu âm thanh bị hư hại.

Ông Đinh Hoàng Linh, trưởng Phòng văn hóa và thông tin Q.10, cho biết đoàn kiểm tra liên ngành văn hóa - xã hội của quận đã xử phạt nhiều quán cà phê mở nhạc quá lớn trên địa bàn quận. Riêng quán cà phê MiFa trên đường Vĩnh Viễn đã từng bị xử phạt mức 37 triệu đồng, trong đó có lỗi quán này vi phạm về sử dụng âm thanh vượt mức quy định.

“Nếu sau hai lần xử phạt mà quán tiếp tục vi phạm, chúng tôi sẽ xem xét rút giấy phép kinh doanh, giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm tiếng ồn này. Người dân phát hiện những quán, cửa hàng gây ô nhiễm tiếng ồn hãy phản ảnh, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm” - ông Linh khẳng định.

Gửi đơn kêu cứu nhiều nơi

Sau khi gửi đơn đến Công an P.9 và UBND P.9, Q.Phú Nhuận, ngày 6-2 ban quản lý cao ốc Phú Nhuận cùng người dân sinh sống tại đây đã tiếp tục làm đơn gửi đến báo Tuổi Trẻ phản ảnh việc quán bar Z trên đường Hồng Hà gây tiếng ồn quá giờ quy định từ 22g30 đến 2g-3g sáng hôm sau. Tiếng ồn từ quán bar này ảnh hưởng thời gian nghỉ ngơi, sức khỏe và tinh thần làm việc của người dân, đặc biệt ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập của con em các hộ dân tại cao ốc này.

Trước đó, để mong chấm dứt trình trạng đinh tai nhức óc vì nhạc “khủng” đã kéo dài gần mười năm, ngày 10-1-2012, hàng chục hộ dân sống trên đường Vĩnh Viễn, Q.10 ký vào đơn kiến nghị gửi cơ quan chức năng.

Trong đơn có nội dung: một số quán cà phê nhạc trẻ trên đường Vĩnh Viễn, P.2, Q.10 thường xuyên kinh doanh và mở nhạc quá lớn gây ồn ào, đau nhức đầu óc từ 7g-24g. Tiếng ồn không chỉ làm mất giấc ngủ mà còn ảnh hưởng đến mọi sinh hoạt và hoạt động của họ.

Nhạc “khủng“ bủa vây

Không chỉ những quán cà phê mở “nhạc khủng” mà loại hình gây ô nhiễm tiếng ồn bằng âm nhạc đã xuất hiện khắp các nơi mua bán để tạo sự chú ý. Nhiều trung tâm mua sắm điện tử, điện thoại di động bên ngoài luôn gắn những chiếc loa công suất lớn, ngày đêm oang oang phát những đoạn quảng cáo các chương trình, sản phẩm điện tử đang khuyến mãi.

Cùng với đó là những con phố thời trang nhạc “khủng” trên các tuyến đường Hai Bà Trưng, Lê Văn Sỹ, Nguyễn Đình Chiểu... với hàng trăm cửa hiệu thời trang như Z3, Sao Thoa, X7, Thời Trang Mới, AO... thuộc Q.Phú Nhuận và Q.3...

Trưa 7-2, cửa hàng bán đồ gỗ OP trên đường Trường Chinh, Q.Tân Bình cũng rất huyên náo bởi cặp loa to tướng đặt ngay trước cửa tiệm mở hết công suất đọc những đoạn quảng cáo các loại bàn ghế, tủ gỗ của cửa hàng. Đáng nói là đến 12g trưa tại đây vẫn vô tư phát những đoạn quảng cáo sản phẩm bằng cặp loa “khủng” chĩa thẳng ra đường khiến nhiều người chạy xe phải ngoái cổ lại nhìn và hàng xóm xung quanh không thể nghỉ ngơi.

Ông Nguyễn Văn Tính - một người dân ngụ tại đường Lê Văn Sỹ, Q.Phú Nhuận - than phiền: “Chủ nhật là ngày tôi được nghỉ làm ở nhà nghỉ ngơi và sinh hoạt gia đình. Nhưng cứ khoảng 9g là đồng loạt các cửa hàng thời trang ở khu này mở nhạc ầm ĩ, mỗi quán mở một loại nhạc nên tiếng nhạc chọi lẫn nhau như tra tấn cho đến hơn 22g. Các cơ quan địa phương không thấy can thiệp, chẳng lẽ họ không nghe và thấy việc các cửa hàng ở đây làm ồn hay sao?”.

Ông Đinh Hoàng Linh (trưởng Phòng văn hóa và thông tin Q.10)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên