19/11/2014 19:20 GMT+7

Phạt 252 triệu đồng NXB làm “sách luật in hình Công Lý”

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Không chỉ bị phạt cuốn sách in hình Công Lý mặc quần nhỏ, NXB Lao động Xã hội còn bị phạt một cuốn sách luật khác.

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa

Cục Xuất bản - In - Phát hành vừa có quyết định (số 46/QĐ-XPVPHC) xử phạt hành chính đối với NXB Lao Động Xã Hội trong vụ sai phạm khi xuất bản quyển sách “Bộ luật Dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” được dư luận mấy ngày qua biết đến với sự cố “in hình diễn viên Công Lý lên bìa 1”.

Cụ thể, NXB Lao Động Xã Hội phải nộp phạt 128 triệu đồng cho 4 hành vi sai phạm khi xuất bản quyển sách này:

1/ Xúc phạm uy tín của cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự và cơ quan ban hành các Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự, xúc phạm danh sự của cá nhân bằng việc thể hiện hình ảnh trên bìa 1 của cuốn sách;

2/ Thông tin sai sự thật, gây hiểu nhầm về thời gian ban hành Bộ luật Dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự bằng việc thể hiện năm “2014” và “Năm 2014” ngay dưới tên sách (tại bìa 1 và trang tên sách) của cuốn sách, xâm hại quyền và lợi ích hợp pháp của các cơ quan ban hành Bộ luật Dân sự, Nghị định hướng dẫn thi hành Bộ luật Dân sự và người đã mua sách;

3/ Xuất bản cuốn sách không đúng với xác nhận đăng ký của Cục Xuất bản;

4/ Ghi không đúng không đủ những thông tin phải ghi trên cuốn sách theo quy định tại Điều 27 của Luật Xuất bản.

Đặc biệt, Cục Xuất bản cũng đồng thời ban hành một Quyết định khác (số 45/QĐ-XPVPHC), xử phạt quyển sách “Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” cũng do NXB Lao Động Xã Hội cấp phép xuất bản.

Đây là quyển sách tuy bìa 1 không in hình diễn viên Công Lý nhưng lại in hình “cán cân công lý với một bên đĩa cân đựng chiếc đồng hồ, và đĩa cân còn lại đựng vốc tiền”.

Ông Chu Văn Hòa - Cục trưởng Cục Xuất bản - cho biết sau khi có thông tin từ mạng Internet, Cục đã ra soát loạt sách này của NXB Lao Động Xã Hội và phát hiện quyển “Bộ luật Hình sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014” cũng có sai phạm.

Đối với quyển này, có 3 hành vi sai phạm, mức tiền phải nộp phạt là 124 triệu đồng. Như vậy, NXB Lao Động Xã Hội phải nộp phạt tổng cộng 252 triệu đồng.

Cả hai Quyết định của Cục Xuất bản đều ấn định trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được Quyết định, NXB Lao Động Xã Hội phải nộp phạt tại Kho bạc Nhà nước Hà Nội.

Ông Chu Văn Hòa cũng cho biết thêm vụ xử phạt NXB Lao Động Xã Hội này là ở mức cao.

“Đây là một phần của chương trình kiên quyết chấn chỉnh hoạt động xuất bản để lành mạnh hơn. Ngoài ra, sắp tới Cục Xuất bản sẽ làm việc với đối tác liên kết và sẽ xử phạt đối tác liên kết. Và Cục cũng quyết tâm xác định cho được trách nhiệm cá nhân, và trên cơ sở đó sẽ ngừng cấp chứng chỉ biên tập viên cho những người liên can đến lỗi nặng này”, ông Hòa nhấn mạnh.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên