27/07/2013 11:52 GMT+7

Pháp: xúc phạm tổng thống không lập tức bị khép tội

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Mới đây, Quốc hội Pháp đã đồng ý sửa một đạo luật có từ năm 1881, theo đó hành vi thô lỗ với tổng thống không còn bị xem là một tội.

nSpJbhTF.jpgPhóng to

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy từng nhiều lần bị cáo buộc là thô lỗ với người khác - Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết theo quy định mới, mọi hành vi hoặc lời nói bị xem là thô lỗ hay mang tính xúc phạm đối với tổng thống Pháp không còn lập tức bị khép vào tội “phỉ báng nguyên thủ quốc gia”.

Nếu muốn buộc tội kẻ đã xúc phạm mình, tổng thống Pháp - cũng như các bộ trưởng và nghị sĩ quốc hội - giờ cũng phải kiện ra tòa án dân sự, nhờ tòa án xác định xem kẻ đó có phạm tội phỉ báng hay không.

Trước đó, hồi tháng 3, Tòa án Nhân quyền châu Âu xác định chính quyền Pháp đã vi phạm quyền tự do ngôn luận khi phạt một người biểu tình chống cựu tổng thống Nicolas Sarkozy. Ông Herve Eon đã trưng một biểu ngữ với dòng chữ “Biến đi, đồ ngớ ngẩn” nhắm vào ông Sarkozy.

Năm 2008, chính ông Sarkozy cũng dùng câu này để ném vào mặt một người đàn ông khi ông này từ chối bắt tay tổng thống. Tòa án Nhân quyền châu Âu cho rằng người biểu tình Herve Eon có quyền bày tỏ chính kiến và việc nhà chức trách Pháp phạt ông này 30 euro (40 USD) là hành vi vi phạm quyền tự do ngôn luận.

Theo luật pháp Pháp, những ai bị tòa án kết tội lăng mạ, phỉ báng tổng thống có thể phải chịu mức phạt lên đến 45.000 euro.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên