03/09/2015 11:04 GMT+7

​Pháp khẳng định Yasser Arafat không bị đầu độc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 3-9, các thẩm phán Pháp điều tra nghi vấn nhà lãnh đạo Palestine Yasser Arafat bị đầu độc đã khép lại vụ án mà không đưa ra bất kỳ cáo trạng nào.

Cố lãnh đạo Palestine Yasser Arafat, người từng đoạt giải Nobel hòa bình - Ảnh: Washington Post

Theo AFP, tại tòa án ở Nanterre gần thủ đô Paris, các thẩm phán tuyên bố: “Kết thúc cuộc điều tra, chúng tôi xác định ông Yasser Arafat không bị đầu độc bằng chất polonium-210”. Ông Arafat qua đời ở một bệnh viện quân y gần Paris tháng 11-2004.

Trước đó ông bị đau bụng khi bị Israel giam lỏng tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây. Rất nhiều người Palestine cáo buộc Israel đã đầu độc ông Arafat và chính quyền Tel Aviv bác bỏ cáo buộc này. Vợ góa của ông Arafat là bà Suha Arafat khẳng định ông bị đầu độc bằng phóng xạ polonium.

Bà Suha Arafat đâm đơn kiện lên tòa án ở Nanterre hồi năm 2012. Cũng trong năm đó, mộ của ông Arafat ở Ramallah được mở ra trong vài giờ để ba nhóm điều tra từ Pháp, Thụy Sĩ và Nga thu thập 60 mẫu xét nghiệm.

Một phòng thí nghiệm ở Lausanne, Thụy Sĩ, kiểm tra các mẫu xét nghiệm và tìm thấy tỉ lệ polonium cao bất thường. Tuy nhiên phòng thí nghiệm này không kết luận ông Arafat bị đầu độc  bằng polonium. Còn các công tố viên Pháp xác định không có đủ bằng chứng cho thấy ông Arafat bị đầu độc.

Các chuyên gia Pháp tìm thấy polonium-201 và chì 210 trong mộ ông Arafat, nhưng công tố viên tòa án Nanterre Catherine Denis cho biết nguyên nhân xuất phát từ môi trường tự nhiên nơi ông Arafat được chôn.

Phản ứng lại, luật sư của bà Suha Arafat chỉ trích cuộc điều tra của Pháp “thiên kiến” và cáo buộc các thẩm pháp Pháp điều tra quá vội vã.

“Việc điều tra vội vàng đã dẫn tới kết luận là không có bằng chứng cho thấy ông Arafat bị đầu độc” - các luật sư nhấn mạnh và kêu gọi giới chuyên gia quốc tế tham gia điều tra. Ủy ban điều tra của chính quyền Palestine cũng không chấp nhận kết luận của các thẩm phán Pháp.

Đến nay Ủy ban điều tra của chính quyền Palestine vẫn chưa công bố kết quả điều tra riêng. Ủy ban này nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc điều tra cho tới khi biết rõ ông Arafar bị giết hại như thế nào”. Theo kết luận của bệnh viện quân y Pháp hồi năm 2004, ông Arafat bị đột quỵ nặng, nhưng các bác sĩ Pháp không xác định được nguồn gốc căn bệnh và cũng không giải phẫu tử thi.

Gần đây các nhà điều tra Nga cũng tuyên bố không tìm thấy dấu vết polonium trong thi thể ông Arafat. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên