07/07/2016 14:49 GMT+7

​Pháp đạt phong độ đúng lúc để hạ Đức

LAN CHI
LAN CHI

TTO - Tại các giải đấu, những đội bóng đạt phong độ đúng thời điểm thường giành chiến thắng. Đó là lý do nhiều chuyên gia kỳ vọng chủ nhà Pháp sẽ hạ đối thủ Đức trong trận bán kết Euro 2016 ở Marseille rạng sáng mai (8-7).

Griezmann sẽ là mối đe dọa cho hàng thủ tuyển Đức. Ảnh: Reuters

Theo báo Anh Independent, bình luận viên Danny Higginbotham nhận định Đức đã chơi rất hay ở Euro tính đến thời điểm này, nhưng HLV Pháp Didier Deschamps cuối cùng cũng đã tìm ra hệ thống phù hợp nhất để phát huy tối đa sức mạnh của các cầu thủ, đặc biệt là ngôi sao số một Antoine Griezmann.

Chiến thắng của Pháp trước CH Ireland đánh dấu sự lột xác của đội bóng chủ nhà. Trong trận đấu đó và trước Iceland, Les Bleus đã ghi tới bảy bàn thắng. Ở những trận trước đó, họ chỉ có vỏn vẹn ba bàn thắng.

Nhiều người có thể cho rằng Iceland là một đối thủ yếu và chiến thắng tưng bừng 5-2 không phải là gì quá ghê gớm. Nhưng trên thực tế Iceland là một đội bóng chơi phòng thủ chặt chẽ và chỉ để lọt lưới bốn bàn trong bốn trận đầu tiên tại Euro.

Iceland đã lọt sâu vào Euro hơn hẳn bất kỳ đối thủ nào của Pháp ở vòng bảng, và chơi một thứ bóng đá có chất lượng hơn hẳn. Do đó, những gì thầy trò Deschamps làm được trước Iceland là hết sức ấn tượng.

Trong trận đấu đó, đội tuyển Pháp “đàn áp” Iceland bằng lối đá tấn công với chất lượng vượt xa những gì đội bóng xứ băng đảo phải trải qua ở những vòng đầu tiên. Khi Les Bleus mở màn Euro trước Romania, ông Deschamps chọn đội hình 4-3-3 với Griezmann và Dimitri Payet đá quá gần Olivier Giroud.

Griezmann chơi gần như ngang hàng với Giroud. Hậu quả là anh tỏ ra bối rối, bị giẫm chân lên đồng đội. Anh không đá chính ở trận thứ hai trước Albania, nhưng sau đó vào sân và ghi bàn. Dù vậy, Griezmann vẫn chơi không giống với cầu thủ tài ba từng suýt đưa CLB Atletico Madrid tới vinh quang Champions League

Chỉ đến hiệp hai trận gặp Ireland, ông Deschamps mới tìm ra được đội hình tối ưu để khai thác hết sức mạnh tàn phá của Griezmann và cả đội. Đó là đội hình 4-2-3-1 được vận hành nhiều lúc giống như 4-4-1-1. Với việc Griezmann đá phía sau Giroud, anh có khoảng trống để khai thác. Và cả hai đã phối hợp hết sức ăn ý.

Đó là lý do Griezmann chọc thủng lưới Ireland và Iceland, để vươn lên dẫn đầu danh sách vua phá lưới Euro 2016 với bốn bàn thắng.

Điều hàng thủ Đức cần làm là ngăn chặn sự phối hợp giữa Griezmann và Giroud, đặc biệt là những tình huống Giroud làm tường hoặc chuyền bóng cho Griezmann ở phía sau bứt tốc. Nếu Đức có đủ bộ đôi trung vệ thép Jerome Boateng và Mats Hummels, họ đủ sức làm được điều đó.

Boateng là trung vệ sẽ áp sát Giroud để giành bóng, còn Hummels là người bọc lót, chặn những pha bứt phá của Griezmann. Nhưng Hummels bị treo giò trong trận đấu đêm nay, và điều đó có nghĩa là nhiều khả năng HLV Joachim Loew sẽ phải chọn Benedikt Hoewedes để thay thế. Vấn đề là cả Boateng và Hoewedes đều là những trung vệ chơi áp sát.

Boateng sẽ có trận đấu vất vả khi Hummels bị treo giò. Ảnh: Reuters
Boateng sẽ có trận đấu vất vả khi Hummels bị treo giò. Ảnh: Reuters

Họ đều muốn đương đầu với tiền đạo đối phương để giành bóng. Và điều đó có thể tạo ra những khoảng trống chết người cho Griezmann khai thác. Chặn đứng bộ đôi Giroud - Griezmann sẽ là bài toán mà thầy trò ông Loew phải giải quyết trong trận đấu đêm nay nếu muốn lọt vào chung kết Euro.

Boateng và Hoewedes sẽ phải cẩn trọng tối đa, trong khi các tiền vệ trung tâm của Đức phải thường xuyên hỗ trợ hàng phòng ngự. Với việc Sami Khedira bị chấn thương và Bastian Schweinsteiger không đủ sức khỏe, ông Loew có thể chọn Emre Can hoặc Julian Weigl.

Một trong hai cầu thủ trẻ này cần lùi sâu hỗ trợ các trung vệ kèm Giroud, ngăn không cho tiền đạo Arsenal nhận bóng và chuyền cho Griezmann. Nếu tiền vệ phòng ngự của Đức hoàn thành tốt nhiệm vụ, áp lực lên bộ đôi Boateng và Hoewedes sẽ giảm đi đáng kể.

Nhưng không có Hummels, Khedira và tiền đạo chủ lực Mario Gomez, Đức đánh mất rất nhiều sức mạnh cơ bắp. Và đó là lý do các chuyên gia bóng đá xếp nhà đương kim vô địch ở cửa dưới. Còn HLV Deschamps có đầy đủ binh hùng tướng mạnh, bao gồm sự trở lại N’golo Kante sau khi bị treo giò.

Ông Deschamps có rất nhiều sự lựa chọn. Ông có thể đưa Kante vào thay Blaise Matuidi ở vị trí tiền vệ thủ để giúp Pháp tăng cường khả năng hạn chế tầm hoạt động của các tiền vệ sáng tạo Đức như Mesut Oezil, Toni Kroos hay Julian Draxler. Ông cũng có thể đưa Matuidi hoặc Paul Pogba sang cánh phải thay cho Moussa Sissoko.

Nhưng Deschamps có lẽ sẽ không thay đổi hệ thống đã được định hình và đang phát huy hiệu quả cao. Ông đã tìm ra sự cân bằng cần thiết ở đúng thời điểm quan trọng nhất của Euro. Và đó là lý do Pháp hoàn toàn có thể tự tin nghĩ tới một chiến thắng thuyết phục trước Đức và lọt vào trận chung kết.

LAN CHI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Đức Pháp Euro 2016