22/10/2014 10:27 GMT+7

Pháp chế tạo thiết bị phát hiện Ebola trong 15 phút

TƯỜNG VY
TƯỜNG VY

TTO - Các nhà nghiên cứu Pháp cho biết họ vừa chế tạo thành công một thiết bị mới và đơn giản, có thể phát hiện virút Ebola trong vòng chưa đầy 15 phút.

Việc xét nghiệm để chẩn đoán Ebola hiện còn khá phức tạp và mất nhiều thời gian - Ảnh minh họa: transmissionsmedia.com

Trong thông báo ra ngày 21-10 (giờ địa phương), Ủy ban năng lượng nguyên tử Pháp (CEA) cho biết thiết bị đã được thử nghiệm tại phòng thí nghiệm tiêu chuẩn cao và dự kiến sẽ được đưa sang các nước đang bị ảnh hưởng bởi Ebola thử nghiệm lâm sàng vào cuối tháng này

Thiết bị có thể phát hiện kháng thể trong các mẫu bệnh phẩm nhỏ như một giọt máu, huyết tương hoặc nước tiểu của bệnh nhân Ebola. Nếu bệnh nhân có kết quả dương tính với virút này, trên thiết bị sẽ xuất hiện vạch ngang báo hiệu - tương tự như que thử thai.

Vedalab - một công ty dược phẩm châu Âu, hiện đang tìm cách biến nó thành một bộ thiết bị cầm tay có tên gọi Ebola eZYSCREEN.

CEA nói thiết bị rất dễ sử dụng, không cần bất kỳ thiết bị bổ sung nào. “Nó có thể cho kết quả trong vòng chưa đầy 15 phút với bất cứ ai có triệu chứng bệnh”.

Hiện tại để phát hiện virút Ebola, các bác sĩ cần phải có thiết bị đặc biệt và phải thực hiện trong phòng thí nghiệm, mà thường sau hơn 2 giờ mới có kết quả.

Trang tin Medical Xpress cho biết các nhà khoa học CEA bắt đầu nghiên cứu các công cụ chẩn đoán Ebola từ giữa tháng 8, khi dịch bệnh ở Guinea, Liberia và Sierra Leone trở nên tồi tệ.

Thiết bị mới nhất này được chế tạo dựa trên nghiên cứu trước đó về Ebola do Bộ Quốc phòng Pháp tài trợ một phần, nằm trong chương trình chống khủng bố sinh học.

Tính đến nay, hơn 4.500 người đã thiệt mạng do Ebola, hầu hết ở Tây Phi.

TƯỜNG VY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên