26/11/2012 08:01 GMT+7

Pháp: biểu tình chống xây dựng sân bay

C.TOÀN
C.TOÀN

TT - Cuộc biểu tình tại thành phố Nantes, miền tây nước Pháp, đã trở nên căng thẳng khi cảnh sát dùng đạn hơi cay và vòi rồng trấn áp người biểu tình phản đối dự án xây dựng một sân bay tại Nantes.

EdJntICy.jpgPhóng to

Cảnh sát dùng vòi rồng trấn áp người biểu tình - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ít nhất bảy cảnh sát bị thương trong các vụ đụng độ và chín người biểu tình đã bị bắt. Cảnh sát ước tính có 3.200 người biểu tình trong khi nhà tổ chức đưa ra con số 8.000 người. Những người biểu tình đã ném gậy gộc, gạch đá và cả bom xăng vào cảnh sát.

Dự án này, theo hoạch định, sẽ thay thế sân bay hiện tại của Nantes vào năm 2017. Đây là công trình được Thủ tướng Jean-Marc Ayrault đặc biệt quan tâm vì ông cho rằng đây là yếu tố then chốt trong các kế hoạch cải tạo kinh tế ở thành phố này.

Ông Ayrault từng là thị trưởng Nantes từ năm 1989 cho đến khi nhậm chức thủ tướng. Tuy nhiên, liên minh chính trị của Đảng Xã hội cầm quyền là Đảng Xanh lại phản đối xây dựng sân bay vì lo ngại ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường của thành phố được tiếng là “xanh nhất” nước Pháp.

Dự án có tổng trị giá 747 triệu USD, đã được thông qua năm 2008 và dự kiến khởi công vào năm 2014. Khi hoàn thành, sân bay có thể phục vụ 4 triệu lượt hành khách mỗi năm.

Ngày 25-11, văn phòng thủ tướng tuyên bố sẽ thành lập một ủy ban đối thoại vào tuần tới để lắng nghe ý kiến của tất cả các bên.

C.TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên