27/06/2011 03:45 GMT+7

Phận nữ đá bóng

DUY TRIỀU (Munich)
DUY TRIỀU (Munich)

TT - Năm năm sau khi đăng cai World Cup bóng đá nam 2006, nước Đức lại được vinh dự trao quyền tổ chức World Cup bóng đá nữ 2011 với sự tham dự của 16 đội chia làm bốn bảng.

TT - Năm năm sau khi đăng cai World Cup bóng đá nam 2006, nước Đức lại được vinh dự trao quyền tổ chức World Cup bóng đá nữ 2011 với sự tham dự của 16 đội chia làm bốn bảng.

Lễ khai mạc giải đấu này đã diễn ra đêm qua (theo giờ VN) tại sân vận động Olympic ở thủ đô Berlin - nơi tổ chức trận chung kết World Cup bóng đá nam 2006 giữa tuyển Pháp và Ý. Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Đức Christian Wulff và chủ tịch FIFA Sepp Blatter là những vị khách quý nhất trong tổng số hơn 70.000 khán giả có mặt tại sân Olympic đêm qua.

Những nhà tổ chức, trong đó có cả chủ tịch FIFA Blatter đều cho rằng World Cup bóng đá nữ 2011 sẽ trở thành một kỳ tranh tài đáng nhớ. Báo chí Đức dành khá nhiều dung lượng để thông tin về giải đấu. Các trận đấu cũng được truyền hình trực tiếp trên một số kênh miễn phí nhằm thu hút thêm sự quan tâm của khán giả. Tuy nhiên tôi thử làm một cuộc thăm dò bỏ túi, hỏi vài người bạn thì tất cả đều nói không quan tâm nhiều tới giải đấu. Họ nói nếu sắp xếp được thời gian thì chỉ xem vài trận đấu của đội chủ nhà Đức qua truyền hình.

Bóng đá nữ ở Đức giống như ở VN và có lẽ nhiều nơi trên thế giới là có rất ít khán giả. Nhiều trận đấu ở Giải vô địch nữ Đức (Bundesliga) chỉ thu hút vài trăm khán giả đến sân dù quy tụ nhiều ngôi sao nữ hàng đầu thế giới. Cách đây vài năm để chiều lòng một người bạn, tôi đã đến sân vận động xem đội nữ Bayern Munich thi đấu ở Giải Bundesliga. Không khí sân vận động rất buồn tẻ vì ít khán giả dù chất lượng các cầu thủ nữ rất tốt. Từ đó đến nay, tôi đã không đi xem nữa.

Có lẽ lường trước những khó khăn trong việc kéo khán giả đến sân nên ban tổ chức World Cup bóng đá nữ năm nay đã chọn những sân thi đấu không có nhiều chỗ ngồi. Ngoài trận khai mạc được tổ chức ở sân Olympic có sức chứa hơn 70.000 khán giả và trận chung kết tại sân Frankfurt sức chứa khoảng 50.000 người, hầu hết sân còn lại đều có sức chứa không lớn - 20.000-30.000 chỗ ngồi.

Các cô gái đá bóng thiệt thòi đủ điều, trong đó có cả chuyện tiền thưởng. Trong khi tổng giải thưởng cho World Cup bóng đá nam 2010 là 420 triệu USD thì tổng giải thưởng World Cup bóng đá nữ 2011 chỉ là con số khiêm tốn 6 triệu USD. Nếu tuyển nam Tây Ban Nha nhận 30 triệu USD tiền thưởng cho chức vô địch World Cup 2010 thì đội vô địch World Cup bóng đá nữ 2011 sẽ chỉ nhận được khoảng 1 triệu USD. Chủ tịch FIFA Blatter khi nhắc đến chuyện tiền thưởng dành cho các cô gái cũng phải thốt lên: “Tôi thật sự ngạc nhiên vì tổng tiền thưởng chỉ có 6 triệu USD...”. Ông Blatter hứa sẽ tăng thêm tiền thưởng.

Ở giải đấu tầm cỡ như World Cup mà các cô gái đá bóng còn bị phân biệt đối xử như vậy thì nói chi những giải đấu nữ làng nhàng khác. Nhìn World Cup, mới càng thấy thương những cô gái đá bóng ở VN...

DUY TRIỀU (Munich)

DUY TRIỀU (Munich)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên