22/07/2014 06:11 GMT+7

Phân lô bán nền cả mương thủy lợi

PHAN CHUNG - TẤN VŨ
PHAN CHUNG - TẤN VŨ

TT - Sáng 21-7, nhiều người dân thôn Tân Hà (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam) tiếp tục đến UBND xã yêu cầu chính quyền trả lại con mương thủy lợi tưới tiêu cho gần 100 hộ dân trồng lúa đã bị phân lô bán nền.

hHu0RxeZ.jpgPhóng to
Người dân thôn Tân Hà (xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) ngăn cản việc lấp mương thủy lợi - Ảnh: Tấn Vũ

Nhiều ngày trước đó, người dân đã tập trung tại con mương thủy lợi và phản ứng dữ dội việc đổ đất lấp mương, trong khi chủ lô đất cầm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mà không hay biết mình là nạn nhân.

Náo động vùng quê

Từ chiều tối 15 đến sáng 16-7, hàng trăm người dân tại thôn Tân Hà đã tập trung tại cánh đồng Phốc để ngăn cản việc đổ đất lấp con mương thủy lợi dẫn nước tưới tiêu cho cánh đồng lúa. Người trực tiếp thuê nhân công đổ đất lấp con mương thủy lợi trên là ông Lê Lai, chủ sở hữu lô đất nơi con mương thủy lợi chảy qua. Theo ông Lai, lô đất này được anh rể của ông mua từ năm 2009, đến năm 2012 thì ông mua lại, được cấp sổ đỏ hẳn hoi. “Anh em tôi đã mua lô đất này, tiền chồng đầy đủ và được cấp sổ đỏ hẳn hoi. Giờ tôi cần san lấp để làm nhà nhưng bà con không cho” - ông Lai cho biết.

Cánh đồng Phốc rộng hơn 6ha hiện có hơn 100 hộ dân đang canh tác. “Lúa vụ hè thu đang vào thời kỳ đẻ nhánh, trổ đòng. Nếu không cung cấp nước đầy đủ thì năng suất chắc chắn sẽ giảm, miếng cơm manh áo của chúng tôi đang đặt hết vào đây” - cụ Nguyễn Thị Chân lo lắng. Theo phản ảnh của người dân thôn Tân Hà, con mương thủy lợi chảy qua lô đất ông Lai đã tồn tại từ hàng chục năm nay, kể từ khi cánh đồng hình thành. “Đây là kênh dẫn nước duy nhất từ cánh đồng Vu Gia đổ về phục vụ tưới tiêu. Ngoài ra, nước mưa, nước sinh hoạt của cả làng đều đổ xuống đây, nếu không thoát được sẽ gây ra tình trạng ngập úng trên diện rộng” - ông Nguyễn Đình Ánh, đội trưởng đội sản xuất thôn Tân Hà, cho biết thêm.

Đến sáng 16-7, tình hình căng thẳng tại thôn Tân Hà vẫn chưa giảm xuống. Người dân tập trung quá đông buộc chủ đất phải dừng việc san lấp mặt bằng. Tiếng cãi vã làm náo động cả vùng quê vốn yên bình. Một số nông dân vì quá nóng ruột do ruộng lúa không được tưới tiêu kịp thời đã manh động đòi đánh cả chủ lô đất.

Ông Phan Đứng, trưởng thôn Tân Hà, lo lắng: “Chưa bao giờ quê tôi lại xảy ra chuyện khó xử như thế này. Hai bên đều có quyền lợi và những đòi hỏi chính đáng. Tôi đề nghị chính quyền địa phương sớm giải quyết những vướng mắc này để người dân yên tâm sản xuất. Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau, nay chỉ vì quyền lợi bị xâm hại mà nảy sinh cãi vã, thật chẳng ai mong muốn chút nào”.

Cán bộ xã làm sai

Được biết, khu đất này được chính quyền huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam quy hoạch làm khu dân cư vào năm 2010 trên cơ sở thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa. Huyện Đại Lộc - đã thống nhất, cho phép khai thác quỹ đất để đầu tư xây dựng các công trình cơ sở. Ông Ngô Xuân Yến - chủ tịch UBND xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc - cho biết khu dân cư này được phân 15 lô với tổng diện tích 2.535m², với tổng số tiền thu về hơn 500 triệu đồng. Theo ông Yến, sau khi chủ trương được đưa ra, Phòng tài nguyên - môi trường huyện Đại Lộc đã cử chuyên viên xuống hiện trường để kết hợp với cán bộ địa chính xã tiến hành đo đạc, xác định địa giới hành chính. “Việc người dân phản ứng là hoàn toàn có cơ sở và nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn trên là do lỗi của cán bộ địa chính xã không nắm rõ địa giới hành chính nên đã đo đạc và chuyển đổi mục đích đất sử dụng của con mương thủy lợi” - ông Yến cho biết.

“Chúng tôi sẽ thương lượng với chủ lô đất để khơi thông mương thủy lợi đảm bảo tưới tiêu cho kịp thời vụ. Về lâu dài, chính quyền xã đang tính tới phương án mua lại diện tích đất của con mương thủy lợi phục vụ tưới tiêu, tuyệt đối không để người nông dân gặp khó khăn trong việc sản xuất” - ông Yến cho biết thêm.

PHAN CHUNG - TẤN VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên