17/11/2022 16:45 GMT+7

Phản hồi 17-11: Thu hồi giấy phép 'xe dù' khi cố tình vi phạm nhiều lần

CÔNG DŨNG tổng hợp
CÔNG DŨNG tổng hợp

TTO - Kiến nghị trên của Sở Giao thông vận tải TP.HCM đối với những nhà xe lập 'bến cóc, xe dù' cố tình vi phạm và vi phạm rất nhiều lần nhận được sự ủng hộ của bạn đọc Tuổi Trẻ Online ngày 17-11.

Phản hồi 17-11: Thu hồi giấy phép xe dù khi cố tình vi phạm nhiều lần - Ảnh 1.

Xe khách biển số 51B-295.16 dừng đón khách trên đường Điện Biên Phủ tối 12-11 - Ảnh: LÊ PHAN

Tăng nặng xử phạt "xe dù"

Mới đây, Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa trình UBND TP phê duyệt kế hoạch xử lý tình trạng xe đón trả khách không đúng nơi quy định, trong đó có điểm mặt 10 nhà xe không biết sợ biên bản phạt.

Lực lượng thanh tra giao thông đã lập biên bản hơn 1.760 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt hơn 2,5 tỉ đồng, gồm cả xử phạt trực tiếp lẫn xử phạt qua hình ảnh. Tuy nhiên tài xế thường đối phó bằng cách cho xe nổ máy, ngồi tại vị trí lái; thấy lực lượng chức năng thì tăng ga bỏ chạy hoặc đưa xe vào trong các khuôn viên nơi thanh tra giao thông không thể kiểm tra theo thẩm quyền.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, tới đây cần tăng nặng xử phạt đối với những nhà xe này, như: tạm đình chỉ kinh doanh, thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép vận tải…

Bạn đọc Hai Le cho rằng Nhà nước bỏ tiền ra xây bến xe Miền Đông mới khang trang hiện đại là để chuyển các nhà xe ra đó hoạt động nhằm giảm kẹt xe cho nội thành, đây là chủ trương đúng đắn của TP.HCM.

"Các nhà xe đều có pháp nhân đầy đủ, Sở Giao thông vận tải nên mời họ họp để thống nhất phương án, nếu họ không thực hiện theo chủ trương của thành phố thì có thể rút giấy phép hoạt động!", bạn đọc Hai Le đề xuất.

Đồng tình, bạn đọc Minh Nguyễn cũng nêu ý kiến: "Nếu bị phạt nhiều lần thì đề nghị lần phạt sau tăng mức phạt nặng hơn so với lần đầu và cuối cùng là rút giấy phép nếu tái phạm quá nhiều lần. Tôi nghĩ xử lý thật nghiêm thì các nhà xe cũng không dám tái phạm".

Cứng rắn hơn, bạn đọc có nick name Thien Le yêu cầu tăng mức phạt gấp nhiều lần để xử lý những "xe dù" cứng đầu: "Lần đầu phạt theo quy định, lần sau tăng gấp đôi, kế tiếp là tăng gấp ba… Cứ thế, xem coi tài xế cứng đầu như thế nào, nếu cố tình thì xử lý hình sự".

Trước thực trạng này, bạn đọc tên Mi ngẫm nghĩ: "Thanh tra thì không thẩm quyền truy đuổi, không được vào các điểm cơ quan, cây xăng mà đi kiểm tra không phối hợp lực lượng. Vậy sao không lập đội kiểm tra liên ngành để tránh các trường hợp này?

Còn phạt nhiều lần cứ vi phạm chẳng lẽ phạt mãi? Sao không dám rút phép cấm kinh doanh, nếu luật chưa chế tài thì cần sửa vậy".

Chung quan điểm, Bùi Quốc Việt dứt khoát: "Làm mạnh tay và triệt để, thậm chí là thu bằng rút giấy phép may ra mới lập được trật tự, còn làm vậy nhà xe nào sợ tiền nộp phạt nhằm nhò gì so với tiền nhà xe thu của khách".

Ngoài ra, bạn đọc Hoàng Minh còn đề cập đến trách nhiệm của cơ quan hữu quan trên địa bàn để xảy ra "xe dù, bến cóc". "Đơn vị, cơ quan chức năng khu vực đó để tình trạng ấy xảy ra phải kiểm điểm chịu trách nhiệm để xe dù hoạt động".

Thêm điểm đón khách đến bến xe Miền Đông mới mà không tăng giá vé

Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng vừa trình phương án hạn chế xe khách giường nằm vào nội đô TP. 

Theo đó, sở này kiến nghị bắt đầu từ ngày 15-12 xe khách giường nằm không đi vào nội đô (được giới hạn bởi các tuyến đường hành lang) từ 6h đến 22h, nhằm giảm ùn tắc và tai nạn liên quan đến xe khách trên địa bàn TP.

Ủng hộ phương án này, bạn đọc Nguyễn Liên phân tích: "Nên cấm xe giường nằm vào nội đô theo khung giờ nhất định. 

Giờ cao điểm chỉ cần một xe giường nằm đi qua ngã tư vào giây cuối của đèn vàng cũng đủ làm kẹt xe. Chưa kể các xe giường nằm này xài còi xe có âm lượng rất lớn, giật thót tim".

Anh Tám Miền Tây đề xuất nên cấm xe từ 16 chỗ trở lên chạy trong nội thành thời gian từ 7h-9h sáng, 16h-20h tối. 

Bởi theo bạn đọc này, "Đường thì kẹt cứng, nhìn những chiếc xe to bự lấn làn xe máy, trên xe không có khách tức dễ sợ, chưa kể họ còn rẽ trái rẽ phải chèn ép xe máy vô cùng nguy hiểm. Trong nội thành mà chạy nhanh và ẩu giống như đang chạy ngoài quốc lộ vậy. Ý thức của một số lái xe rất kém".

Bên cạnh đó, bạn đọc Nguyễn Thị Trang nêu giải pháp để tạo thuận lợi và an toàn cho người dân đi lại các tỉnh thành khi cấm xe khách vào nội đô. "Thành phố cần phải tăng cường thêm nhiều tuyến xe buýt từ khắp các vị trí trung tâm thành phố chở khách ra bến xe Miền Đông mới.

Ngoài ra thành phố cũng nên tăng cường lực lượng an ninh bảo vệ an toàn cho hành khách không bị bọn gian trà trộn ức hiếp người dân khi phải đón xe bên ngoài khi đi từ trung tâm thành phố ra bến xe mới", bạn đọc Trang viết.

Không dung thứ hành vi vô nhân tính

Hai ngư dân bị hành hạ dã man như thời Trung cổ trên biển, cơ quan chức năng Cà Mau nhiều lần yêu cầu chủ tàu cá đưa phương tiện vào bờ để xử lý nhưng chủ tàu chưa thực hiện. 

Bạn đọc Tuổi Trẻ Online bày tỏ sự căm phẫn trước hành vi tàn ác này, đồng thời mong muốn cơ quan điều tra nhanh chóng vào cuộc.

Xem clip có cảnh một người đàn ông bị nhóm ngư dân đánh, dùng kềm bẻ răng, bẻ các ngón tay, bấm lỗ tai…, nhiều bạn đọc lên tiếng yêu cầu cơ quan hữu quan phải nhanh chóng vào cuộc xử lý nghiêm khắc, không để những kẻ vô nhân tính ngoài vòng pháp luật. 

"Đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc, không để cho những người gây ra những hành động dã man như vậy ngoài vòng pháp luật", bạn đọc tên Thái yêu cầu.

Trong khi đó theo bạn đọc Danh, vi phạm pháp luật phải xử đến nơi đến chốn, mặc dù đương sự không yêu cầu, chỉ cần bồi thường tiền thuốc, nhằm răn đe cảnh tỉnh những đối tượng khác.

Mạnh mẽ góp ý kiến, bạn đọc Trung Võ viết: "Phạm tội chứng cứ rành rành thì đương nhiên phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo luật định thôi! Dù người bị hại có bãi nại vì sợ bị trả thù cá nhân thì luật pháp công minh cũng không thể dung thứ bỏ qua những hành vi tội ác vô nhân tính trong vụ việc nêu trên".

Bạn quan tâm và muốn chia sẻ điều gì thêm về vấn đề trên?

Mọi phản ảnh, góp ý, hiến kế... mời bạn gởi đến PHẢN HỒI TRONG NGÀY qua phần

BÌNH LUẬN dưới bài viết.

Vụ hành hạ ngư dân dã man ngoài biển: Có con trai chủ tàu cá Vụ hành hạ ngư dân dã man ngoài biển: Có con trai chủ tàu cá

TTO - Có hai ngư dân bị hành hạ dã man. Cơ quan chức năng ở Cà Mau nhiều lần yêu cầu chủ tàu cá đưa phương tiện vào bờ để xử lý nhưng chủ tàu chưa thực hiện.

CÔNG DŨNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên