10/03/2017 16:30 GMT+7

​Phần đông cả nam và nữ giới đều thích phái yếu đi làm

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Theo một nghiên cứu công bố ngày 7-3, phần lớn phụ nữ trên thế giới thích đi làm và gần chừng đó nam giới đồng tình với họ, ngay cả ở những khu vực theo truyền thống có ít nữ giới tham gia lực lượng lao động.

Nghiên cứu cho biết 70% phụ nữ và 66% nam giới sẽ thích phụ nữ đi làm và được trả lương. Thậm chí ở những đất nước phụ nữ ít tham gia vào lực lượng lao động, 57% nam giới ở Bắc Phi và 52% nam giới ở các nước Arab cho biết họ thích phụ nữ vừa đi làm vừa chăm sóc gia đình. 

Theo số liệu của Tổ chức Lao động quốc tế (ILO), chênh lệch về mức lương do giới tính trên toàn thế giới ở mức 23%, có nghĩa là thu nhập trung bình của lao động nữ chỉ bằng 77% của nam giới. 

Nghiên cứu cho biết chênh lệch về lương không liên quan tới mức độ phát triển kinh tế của một nước và không thể viện dẫn sự khác biệt về giáo dục, kinh nghiệm, tuổi đời. Nguyên nhân chính là do "sự phân biệt phổ biến ở mức có ý thức hoặc không ý thức đối với phụ nữ".

Trong khi đó, việc cân bằng giữa công việc và gia đình được cho là thách thức lớn nhất ở những nước phát triển và mới nổi, và tình trạng đối xử bất công tại nơi làm việc là mối lo ngại lớn nhất ở những nền kinh tế đang phát triển. 

Những kết luận trên có thể giúp chính phủ các nước, giới chủ lao động và các tổ chức công đoàn khai thác năng lực của phụ nữ, đồng thời tiến hành đào tạo cho phụ nữ và nâng cao nhận thức của nam giới về lợi ích của việc thu nhập gia đình tăng cao nhờ phụ nữ đi làm. 

Nghiên cứu trên được thực hiện trong năm 2016 với gần 149.000 người trưởng thành ở 142 nước và vùng lãnh thổ trên thế giới là nhằm tìm hiểu những yếu tố đang tác động tới sự tham gia lực lượng lao động của phụ nữ.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: phụ nữ việc làm