09/02/2017 13:22 GMT+7

​Phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất

L.THANH
L.THANH

TTO - Trong thông cáo vừa phát đi sáng 9-2, Ngân hàng nhà nước (NHNN) cho biết việc một số ngân hàng nhỏ vừa tăng lãi suất huy động 0,1-0,3%/ năm không phản ánh xu hướng chung của toàn thị trường.

Ngân hàng nhà nước cho biết sẽ điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt nghiệp vụ thị trường mở để phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất trong năm 2017.

Hiện, mặt bằng lãi suất huy động phổ biến ở mức 0,8-1%/năm đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng; 4,5-5,4%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng; 5,4-6,5%/năm đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng; kỳ hạn trên 12 tháng ở mức 6,4-7,2%/năm.

Còn mặt bằng lãi suất cho vay phổ biến ở mức 6-7%/năm đối với các lĩnh vực ưu tiên, lãi suất cho vay các lĩnh vực sản xuất kinh doanh thông thường ở mức 6,8-9%/năm đối với ngắn hạn; 9,3-11%/năm đối với trung và dài hạn. Đối với nhóm khách hàng tốt, tình hình tài chính lành mạnh, minh bạch, lãi suất cho vay ngắn hạn từ 4-5%/năm.

Để điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, tiền tệ, phấn đấu ổn định mặt bằng lãi suất, NHNN sẽ điều hành đồng bộ, linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ, đặc biệt là nghiệp vụ thị trường mở.

Năm 2017, NHNN định hướng tổng phương tiện thanh toán tăng khoảng 16-18%; tín dụng tăng khoảng 18%, có điều chỉnh phù hợp với diễn biến, tình hình thực tế.

Riêng điều hành tín dụng, NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng tiếp tục tập trung tín dụng vào các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên theo chủ trương của Chính phủ như nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, công nghiệp hỗ trợ, xuất khẩu... 

Khoảng cuối tháng 12 năm ngoái, nhiều ngân hàng vừa và nhỏ đã tăng lãi suất huy động từ 0,1% nhằm thu hút nguồn vốn. Lãi suất tăng mạnh nhất là đầu tháng 2 - sau khi nghỉ tết Nguyên Đán Đinh Dậu 2017.

Nhiều ngân hàng còn tung ra các chương trình khuyến mãi để hút vốn như Ngân hàng VPBank tặng lãi suất 0,1% cho khách gửi sổ tiết kiệm gửi sau tết. Và với món tiền gửi trên 50 triệu đồng, khách còn sẽ dự thưởng chương trình lãi suất nhân đôi.

Về yêu cầu giữ ổn định mặt bằng lãi suất của NHNN, ông Phạm Thanh Hà, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết do đã kiểm soát và xử lý được nợ xấu, cùng với các biện pháp như tiết giảm chi phí quản lý nên Vietcombank có dư địa để ổn định mặt bằng lãi suất như hiện nay. Thậm chí, Vietcombank có thể giảm nhẹ lãi suất, đặc biệt là lãi suất cho vay ngắn hạn đối với 5 lĩnh vực ưu tiên và doanh nghiệp khởi nghiệp.
L.THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên