
Gần 22km đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành sẽ được mở rộng từ 4 làn lên 8 - 10 làn xe - Ảnh: MINH HÒA
Đó là nội dung công văn do Văn phòng Chính phủ gửi bộ trưởng Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính thông báo ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành thuộc đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, xét đề nghị của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) tại văn bản trình Thủ tướng ngày 24-2 về phương án đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà có ý kiến như sau:
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về phương án đề xuất, tổ chức triển khai dự án, phấn đấu khánh thành vào ngày 2-9-2026.
Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo thẩm quyền, đúng quy định hiện hành; chịu trách nhiệm phối hợp với các bộ, ngành, địa phương liên quan thực hiện theo quy định, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí, lợi ích nhóm.
Bộ Tài chính khẩn trương tổng hợp đề xuất của Bộ Xây dựng về nguồn vốn thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành từ nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2024 theo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng thường trực Nguyễn Hòa Bình đã thông báo trước đó.
Ngày 24-2, Bộ Giao thông vận tải đã đề xuất Thủ tướng phương án dùng ngân sách nhà nước để thực hiện dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành và giao bộ này làm cơ quan chủ quản để rút ngắn thời gian thực hiện dự án.
Theo đó, sau khi Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, bộ sẽ quyết định dự án đầu tư và giao Ban quản lý dự án trực thuộc là chủ đầu tư dự án.
Sau khi dự án hoàn thành sẽ bàn giao cho Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, khai thác theo quy định pháp luật.
Thời điểm đó, Bộ Giao thông vận tải tính toán dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành có quy mô lớn (khoảng 15.000 tỉ đồng), yêu cầu kỹ thuật phức tạp (10km xử lý đất yếu tối thiểu 8 tháng; 12km cầu, trong đó có 2 cầu lớn là cầu Long Thành và cầu Sông Tắc là cầu lớn dầm hộp đúc hẫng).
Do đây là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp nên phải triển khai nhiều bước từ khảo sát, lập dự án đầu tư, đánh giá tác động môi trường, thiết kế kỹ thuật, dự toán, nên dự kiến khởi công dự án vào tháng 5-2026.
Trường hợp dự án áp dụng các chính sách đặc thù, đặc biệt như đã áp dụng cho một số dự án trước đây như dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 thì có thể rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và dự kiến khởi công dự án vào cuối quý 3-2025.
Do vậy, bộ đề nghị Thủ tướng chấp thuận kế hoạch triển khai dự án: phấn đấu khởi công trong quý 3-2025, hoàn thành từng phần, cơ bản hoàn thành dự án tháng 12-2026 để được áp dụng lựa chọn nhà thầu theo hình thức đặc biệt.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận