26/12/2012 03:38 GMT+7

Phân cấp mạnh cho chính quyền đô thị

QUỐC THANH
QUỐC THANH

TT - Phát biểu bế mạc hội thảo về đề án mô hình chính quyền đô thị sáng 25-12, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết kết quả điều tra xã hội học (do Viện nghiên cứu dư luận xã hội Ban Tuyên giáo trung ương thực hiện) cho thấy 79% số người được hỏi ý kiến tại các tỉnh, TP thí điểm không tổ chức HĐND quận huyện và phường đồng ý triển khai áp dụng mô hình này trên cả nước.

Trong khi đó, 70% số người được hỏi ý kiến tại các địa phương không thực hiện thí điểm này cũng đồng ý thực hiện mô hình không tổ chức HĐND quận huyện và phường.

Tiếp thu các ý kiến góp ý, phản biện về đề án trước đó, ông Nguyễn Hữu Đức - vụ trưởng Vụ chính quyền địa phương Bộ Nội vụ - nói để đảm bảo tính khả thi, đề án trên sẽ đề xuất sửa đổi những nội dung cụ thể trong Hiến pháp. Ông Đức khẳng định đề án sẽ được tiếp thu, xây dựng theo hướng phân cấp mạnh hơn cho chính quyền đô thị và làm sao đưa vào nội dung tự quản địa phương nhiều hơn.

Đề án đã đưa ra ba phương án xây dựng mô hình tổ chức chính quyền đô thị, trong đó phương án 1 được đề xuất lựa chọn, cụ thể: không thực hiện tổ chức HĐND huyện, quận, phường trong cả nước (hiện đang thí điểm tại 10 tỉnh, TP). Phương án này cũng đề xuất ở quận, huyện và phường cũng không tổ chức UBND mà chỉ đặt cơ quan đại diện hành chính của cơ quan hành chính cấp trên.

Theo Bộ Nội vụ, một trong những ưu điểm của phương án này sẽ thực hiện chế độ bổ nhiệm, nâng cao trách nhiệm người đứng đầu...

QUỐC THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên