24/12/2013 10:48 GMT+7

Phân biệt viêm gan B mãn tính và cấp tính

BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương)
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương)

TTO - Em tên Cường, 23 tuổi, đi khám và phát hiện bị viêm gan B và men gan cao nhưng vẫn chưa biết là cấp tính hay mãn tính. Đây là số liệu xét nghiệm của em:

SGOT (AST) 56.2 H (6-25 U/L)SGPT (ALT) 128.3 H (3-30U/L)HBsAg (Đ. Tính, qualitative) POS Index=1000.0 (Index<1;S?Co<1)Anti HBs ( Đ. Lượng, quanlitative) <3.10 (= 10 mUI/ml)Anti HCV (3rd Gen) NEG S / CO=0.09 (S/Co<1 ; Index < 1)

Xin bác sĩ giải đáp giúp em những vấn đề sau:

Số lượng siêu vi hiện trong cơ thể em là bao nhiêu?Bệnh em thuộc dạng nặng hay nhẹ và làm thế nào để biết đó là cấp tính hay mãn tính?Men gan cao như thế có nguy hiểm lắm không?

Xin tư vấn cho em địa chỉ điều trị viêm gan tốt.

cuong kinh doanh (cuong@...)

TRẢ LỜI:

1. Chào em, qua thư của em, mặc dù em không nói rõ, nhưng tôi có thể dự đoán em khỏe mạnh và chưa có triệu chứng gì bên ngoài nhưng đi xét nghiệm và phát hiện các bất thường như vừa kể trong thư.

+ Điều đầu tiên là em đã bị nhiễm virút viêm gan B, không bị nhiễm virút viêm gan C.

+ Với kết quả men gan (SGOT, SGPT) của em cộng với tình trạng lâm sàng không có biểu hiện mệt mỏi hay vàng mắt vàng da và ăn uống bình thường, tôi có thể tạm kết luận sơ bộ là em bị nhiễm virút viêm gan siêu B mãn tính. Tuy nhiên để chắc chắn 100% em bị nhiễm mãn tính, chúng tôi cần làm thêm xét nghiệm chuyên sâu là antiHBc-IgM và antiHBc-IgG.

2. Với kết quả HBsAg của em POS 1000 thì chỉ biết em đã nhiễm virút viêm gan B chứ không biết được nồng độ siêu vi trong máu của em, vì xét nghiệm này chỉ tìm ra dấu ấn của siêu vi khi nó nhiễm vào cơ thể của chúng ta, kết quả càng cao chứng tỏ chắc chắn em đã bị nhiễm thật sự, không phải dương tính giả tạo, chứ không nói lên nồng độ siêu vi. Muốn biết được nồng độ siêu vi trong máu em phải làm xét nghiệm HBV-DNA.

3. Men gan của em cao như vậy là vừa phải và phù hợp cho viêm gan mãn tính hơn là cấp tính. Tuy nhiên cần phải xét nghiệm kiểm tra lại sau một tháng nữa khi em không dùng bia rượu, khi đã ngưng uống tất cả các loại thuốc kể cả thuốc cảm hay thuốc đông y thì mới biết chắc chắn tình trạng tăng men gan này là do virút viêm gan B, đồng thời lượng virút trong máu tăng cao lúc đó mới nên bắt đầu tiến hành điều trị.

4. Em có thể đến phòng khám tiêu hóa gan mật hay khoa tiêu hóa gan mật ở các bệnh viện trong thành phố để khám và tư vấn điều trị.

Tư vấn online về bệnh viêm gan trên Tuổi Trẻ Online

Tuổi Trẻ Online tổ chức tư vấn qua mạng về bệnh viêm gan tại chuyên mục Sống khỏe trên trang tuoitre.vn với sự tham gia tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ về bệnh viêm gan tại các bệnh viện ở Việt Nam.

Để được giải đáp và tư vấn những vấn đề liên quan đến bệnh viêm gan như các triệu chứng, chế độ dinh dưỡng, phương pháp điều trị..., mời bạn đọc gửi câu hỏi về địa chỉ email tuvansuckhoe@tuoitre.com.vn để nhận được tư vấn của các chuyên gia và bác sĩ.

Để hiểu chính xác nội dung câu hỏi, bạn đọc vui lòng gõ chữ tiếng Việt, font chữ Unicode có dấu.

Chương trình tư vấn với sự tài trợ của Hoffmann-La Roche.

nzLKdsMu.jpg
BS TRẦN NGỌC LƯU PHƯƠNG(phó khoa nội tiêu hóa - BV Nguyễn Tri Phương)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên