24/03/2013 08:00 GMT+7

Phạm Anh Khoa tăng tốc!

QUỲNH NGUYỄN
QUỲNH NGUYỄN

TT - Sau năm năm làm ca sĩ độc quyền, hai năm là ca sĩ tự do, chưa bao giờ thấy Phạm Anh Khoa sung sức đến thế như trong năm 2013 này.

NIfPrc7x.jpgPhóng to
Phạm Anh Khoa - Ảnh: Blak Ray

Cuộc trò chuyện đầu tiên của Tuổi Trẻ với Phạm Anh Khoa - PAK diễn ra cách đây bảy năm, khi Khoa đang là thí sinh của Sao Mai - Ðiểm hẹn 2006. Khi đó, dù cố cù cưa gạn hỏi để khai thác cho bằng được "hạt giống" đầy tiềm năng mang số báo danh 07, cuộc gặp chỉ diễn ra chưa tới 10 phút với những thông tin "hẻo" chưa từng thấy: "Ðương sự" sinh năm 1985, đang học khoa thanh nhạc tại Nhạc viện TP.HCM, là thành viên ban nhạc rock sinh viên Khoai Lang Tây.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Vậy mà bảy năm sau, hơn hai tiếng hàn huyên PAK vẫn kể chưa hết về những ngày tháng chông gai đã qua, về những thành quả đã có, về những được - mất và về cả những dự định, tương lai phía trước... Riêng ở tương lai gần, tức là trong năm 2013 này, PAK sẽ có một live concert ở Hard Rock Cafe (PAK là rocker đầu tiên ở VN tổ chức một sô cá nhân tại Hard Rock Cafe); có hai album - một theo phong cách acoustic mộc mạc với những sáng tác của hai người thầy là nhạc sĩ Tuấn Khanh, nhạc sĩ Ðức Trí và một album rock với các ca khúc do chính Khoa sáng tác; một vai diễn có thể nói là "để đời" trong phim Ðường đua và một live concert "cỡ lớn" vào dịp cuối năm. Chưa khi nào và chưa bao giờ thấy PAK sung sức đến thế!

Số 7 may mắn

Duyên cớ cho lần "tâm sự" này là live concert thứ hai trong sự nghiệp của Mr.PAK mang chủ đề Số 7, diễn ra lúc 20g ngày 24-3 tại Hard Rock Cafe (tòa nhà Kumho, 39 Lê Duẩn, Q.1, TP.HCM). Ðây là dự án lớn đầu tiên của PAK từ khi rời khỏi ngôi nhà Music Faces, là sô thứ hai sau live concert We will PAK you (2009, sân vận động Tao Ðàn). Một sô diễn được mong chờ bởi suốt năm 2012 PAK đã gần như bỏ hẳn trận địa ca hát để rong chơi cùng điện ảnh. Sự trở lại sau "thời kỳ quá độ" được bắt đầu ngay đầu năm 2013 vì một lý do: kỷ niệm bảy năm theo con đường ca hát chuyên nghiệp (tính từ Sao Mai - Ðiểm hẹn 2006). Tại sao là bảy năm chứ không phải 10 năm như nhiều ca sĩ vẫn làm?

"7 là con số may mắn của Khoa. Ðó cũng là số báo danh lúc Khoa thi Sao Mai - điểm hẹn 2006 và đăng quang. 7 là số của một số cầu thủ đá banh nổi tiếng thế giới mà Khoa yêu thích. 7 là số nghệ sĩ có trong live concert lần này và 7 cũng là 7 ca khúc trong album mới sắp ra mắt" - PAK nói cùng kiểu cười "nhố nhăng" quen thuộc.

Nhưng tác phong lẫn gương mặt lập tức nghiêm trang trở lại khi Khoa nói về những người bạn sẽ sát cánh cùng mình trong sô diễn lần này và ở cả những dự án sắp tới. "Ðó là những nghệ sĩ underground tài năng mà Khoa vô cùng ngưỡng mộ: rapper Wowy, ca sĩ 14 tuổi Cindy Vy, ca sĩ gốc Hoa Phù Vạn Nam Hương và bốn thành viên rất trẻ trong ban nhạc PAK. Khoa tin bảy nhân tố còn tương đối mới trong làng ca nhạc này sẽ mang đến những tiết mục đáng nhớ cho người xem" - PAK chia sẻ.

Không chỉ là "quý ông hát rock"

"Quý ông hát rock" là lời tốt đẹp mà nhạc sĩ Tuấn Khanh đã dành tặng PAK trên sân khấu Sao Mai - Ðiểm hẹn 2006. Nhưng "quý ông" đó, đáng tiếc, đã không giữ được phong độ như mong đợi trong rất nhiều năm sau này. "Sau cuộc thi Khoa hụt hẫng lắm! Bởi có bao giờ mình được chăm lo từ cái ăn đến cái mặc, từ ca khúc cho đến bản hòa âm và chỉ hát cho thỏa đam mê trước sự tung hô của hàng ngàn khán giả tại chỗ và hàng triệu khán giả truyền hình như hồi Sao Mai - Ðiểm hẹn nữa đâu" - PAK thổ lộ.

May mắn mỉm cười lần thứ hai khi Khoa được gia nhập Music Faces. "Nhưng thị trường âm nhạc tuột dốc cùng với những cái chưa được của Khoa khiến năm năm ở Music Faces trong mắt nhiều người là hơi lãng phí. Nhưng với riêng Khoa đó là năm năm quý báu, giúp Khoa trưởng thành rất nhiều trong phong cách trình diễn, tư duy âm nhạc, cung cách làm việc..." - một tâm sự khác của PAK. Nhưng thêm một lần nữa, những bế tắc và hụt hẫng lại đến khi giọng ca được cho là "bướng bỉnh" này "sổ lồng", tự mình bươn chải với quyết tâm vực dậy sự nghiệp của mình.

Thời điểm PAK "ra riêng" cũng là lúc thị trường âm nhạc ảm đạm đến mức một giọng ca lúc nào cũng "hừng hực lửa" trên sân khấu như PAK đã hoàn toàn "mất lửa, tắt điện". Khoa thổ lộ: "Cảm giác bơ vơ kinh khủng! Nản nhưng may là chưa bao giờ nghĩ sẽ buông xuôi". Thế là Khoa quyết định không giam mình trong phòng tập hay phòng thu với những dự tính không đến đâu trong âm nhạc nữa. Lý do đầu tiên khi nhận lời thủ vai chàng chăn dê trong phim Mỹ nhân kế của đạo diễn Nguyễn Quang Dũng của Khoa chỉ đơn giản là "làm việc gì đó để thoát khỏi những bế tắc trong âm nhạc".

Không ngờ sau vai diễn đầu tay chưa mấy xuất sắc này, PAK liên tục nhận được lời mời thử vai cho nhiều dự án phim khác: Bụi đời Chợ Lớn của Charlie Nguyễn, Lửa Phật của Dustin Nguyễn và Ðường đua của Khắc Huy - Hồng Ánh. Cuối cùng Khoa chọn Ðường đua (dự kiến ra mắt vào tháng 5) bởi trước khi trở thành ca sĩ, Khoa từng học võ, chơi cầu lông và có tên trong tuyển trẻ của Khánh Hòa. Vai diễn trong Ðường đua lại là một vận động viên điền kinh Olympic với những đối đầu nghiệt ngã trước những thế lực và âm mưu khủng khiếp...

Chỉ riêng hai vai trong Mỹ nhân kế Ðường đua đã ngốn nguyên năm 2012 của PAK. Nhưng cũng nhờ hai vai diễn này mà PAK đã học được cách "nhập vai" khi hát, không còn cảm thấy chai lì cảm xúc mỗi khi bước lên sân khấu. Khi Ðường đua đóng máy cũng là lúc PAK đầy hứng khởi quay lại với "người tình âm nhạc" qua hàng loạt sáng tác mới dựa vào dân ca Việt Nam, viết trên nền tảng ngũ cung phối với rock ra đời. "Mọi người sẽ được thưởng thức những tác phẩm mới này trong live concert ngày 24-3 và ở CD album sắp ra mắt" - PAK "bật mí".

QUỲNH NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên