11/03/2013 07:00 GMT+7

Phái yếu thích ngành "mạnh"

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - LAN ANH - HÀ HƯƠNG
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - LAN ANH - HÀ HƯƠNG

TT - Đó là một trong những bất ngờ tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Sở GD-ĐT Hà Nội và Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức ngày 10-3.

rRdpc15i.jpgPhóng to
Khoảng hai vạn học sinh, phụ huynh tham dự ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp tại Hà Nội - Ảnh: Nguyễn Khánh

Khoảng 20.000 thí sinh và phụ huynh học sinh đã tới dự ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp. Vui, có nhiều thông tin bổ ích, nhiều trải nghiệm lý thú là những điều mà nhiều thí sinh xác nhận sau một ngày cuốn vào không khí sôi động.

Gặp từng thí sinh để tư vấn

Tại khu tư vấn tâm lý - gỡ rối hướng nghiệp, chọn lối vào đời và khu tư vấn sức khỏe mùa thi, các thầy cô tư vấn cực kỳ bận rộn. Không ngồi tại chỗ trả lời câu hỏi của thí sinh, các thầy cô bước xuống sân khấu, tới từng hàng ghế, từng thí sinh để vừa tư vấn, vừa trao đổi. Chính sự nhiệt tình này đã khiến nhiều thí sinh cởi bỏ sự dè dặt để bày tỏ những suy nghĩ, mong muốn của mình.

Bác sĩ Lê Việt Hòa và bác sĩ Lê Bạch Mai (Viện Dinh dưỡng quốc gia) đã có một buổi tư vấn vô cùng cặn kẽ, tỉ mỉ cho thí sinh về chế độ ăn uống, những thứ không nên ăn, không nên dùng trong thời gian ôn thi. Nhiều thí sinh và phụ huynh cảm động khi thấy bác sĩ Lê Việt Hòa cầm micrô tới từng thí sinh để hỏi và giải thích ngay, thậm chí cho thí sinh những thực đơn, bài tập vận động thiết thực cho các em.

Ở khu tư vấn tâm lý, hai thầy cô và 15 sinh viên tình nguyện của khoa tâm lý Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn đã có hai buổi làm việc cật lực. Ngoài việc giúp hàng loạt thí sinh làm những bài tập trắc nghiệm có kết quả tại chỗ để “chọn trường hợp với sở thích, tố chất”, các thầy cô đã thật sự là những nhà “gỡ rối” với những câu chuyện, lời khuyên nhẹ nhàng, cảm động và thấm thía.

Có rất nhiều câu hỏi thật thà của thí sinh khiến các thầy tư vấn phải bật cười, nhiều câu hỏi hóc búa như “Cố gắng thi vào một trường nhưng lại chán nản, muốn bỏ thì làm thế nào?” hay “Trong việc thảo luận về nghề nghiệp, em với bố mẹ có tranh cãi và bố mẹ giận. Xin thầy cô chỉ cho em cách làm bố mẹ hết giận, em lại được lựa chọn đúng ngành học của mình?”... Không có câu hỏi nào là không có lời giải đáp, đó là điều nhiều thí sinh cảm nhận được ở khu tư vấn tâm lý, gỡ rối.

cCl9U6Ij.jpgPhóng to
120 gian tư vấn riêng của các trường ĐH, CĐ, TCCN với đủ các màu sắc. Trong ảnh: ông Justin Foot, giảng viên quản trị du lịch và khách sạn Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus, giao lưu với học sinh - Ảnh: V.Dũng

Ngành kinh tế: tỉnh táo nhưng đừng quá lo

Ngành kinh tế chưa bao giờ nguội lạnh dù “thừa nhân lực, giảm chỉ tiêu” là nỗi lo của rất nhiều thí sinh tại ngày hội. Theo các thầy cô đại diện cho các trường khối kinh tế, mặc dù việc dư thừa nhân lực ở mức cần cảnh báo là đúng nhưng cơ hội vẫn mở ra với những thí sinh có năng lực. PGS.TS Hoàng Trần Hậu, hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - marketing TP.HCM, thẳng thắn: “Quy luật thị trường là nên mua khi xã hội không thích và bán cái mà xã hội đang cần. Nếu tôi là thí sinh thì tôi vẫn chọn ngành kinh tế”. Tỉnh táo để lượng sức mình và lựa chọn nhưng đừng quá bi quan khi nghĩ “kinh tế đã đóng cửa” - đó là thông điệp được các thầy cô tư vấn chia sẻ rõ với thí sinh.

Khối ngành công an, quân đội được xem là “hot” nhất ở các phiên tư vấn khi câu hỏi liên tục được chuyển lên cho đại tá Vũ Xuân Tiến - thư ký ban tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng và thiếu tá Nguyễn Mạnh Cường - phó trưởng phòng kế hoạch tuyển sinh Cục đào tạo Bộ Công an.

“Cơ hội việc làm chắc chắn, kỷ luật của các trường công an, quân đội nghiêm” là điều khiến nhiều thí sinh và phụ huynh học sinh thấy yên tâm. Cùng với hai khối ngành trên, ngành y dược cũng được nhiều thí sinh hỏi nhất. PGS.TS Nguyễn Hữu Tú - phó hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội - bận rộn suốt hai phiên tư vấn. Ông không chỉ cung cấp thông tin về tuyển sinh mà còn tư vấn kỹ cho thí sinh về yêu cầu khắt khe mà ngành y đòi hỏi.

Nhiều nữ sinh thích ngành “mạnh mẽ”

Bất ngờ cho các thầy cô tư vấn là có khá nhiều nữ sinh tại hai phiên tư vấn quan tâm tới các ngành kỹ thuật vốn được xem dành cho nam. TS Trịnh Thị Thúy Giang, trưởng phòng chính trị và công tác sinh viên Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cảm động khi có một thí sinh nữ cho biết rất đam mê toán và muốn học tiếp toán ở bậc học trên mặc dù nhiều người can ngăn.

Cô Giang nói: “Tôi rất muốn được gặp em trực tiếp và tôi sẵn sàng tư vấn riêng cho em những gì em băn khoăn và cần thông tin. Tôi là một tiến sĩ toán và yêu thích toán nên tôi rất vui nếu có những học sinh thích toán nói riêng và khoa học cơ bản nói chung”. Cô Giang cũng cho biết: “Nhà nước sẽ có nhiều ưu đãi cho người học các ngành khoa học tự nhiên vì đây là những ngành đang cần thu hút người có năng lực”.

Rất nhiều nữ sinh khác có câu hỏi về các ngành vật lý hạt nhân, xây dựng, giao thông, dầu khí, khí tượng thủy văn, công nghệ thông tin. PGS.TS Hoàng Minh Sơn, trưởng phòng đào tạo ĐH Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, và TS Trịnh Thị Thúy Giang đều chia sẻ “cơ hội chia cho cả nam và nữ, có nhiều ngành kỹ thuật nữ có thể học và làm việc”. Còn PGS.TS Nguyễn Việt Hà thì cho rằng: “Ngành công nghệ thông tin có nhiều công việc cần sự tỉ mỉ, tinh tế và sáng tạo, đó cũng là thế mạnh của nữ giới”.

Xin chữ “thầy đồ”, chụp ảnh với “á hậu”

Gian trưng bày của Trường ĐH Văn hóa tại ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp năm nay tiếp tục là một trong những gian thu hút thí sinh nhất. Những ca sĩ “cây nhà lá vườn” của trường hát, nhảy múa, biểu diễn beatbox... Ngoài ra, chương trình “tặng thi pháp, may mắn mùa thi” của “ông đồ sinh viên” và màn chụp ảnh cùng á hậu là sinh viên của trường này khiến trước gian của Trường ĐH Văn hóa không lúc nào vắng thí sinh.

Không kém cạnh, Học viện Báo chí tuyên truyền năm đầu tiên tham dự ngày hội cũng có nhiều hoạt động quảng bá hình ảnh cho thí sinh. Nhiều thí sinh tới gian trưng bày của trường này chỉ để... ngắm cô sinh viên á hậu tươi cười niềm nở. Còn Trung tâm đào tạo quốc tế Pegasus thì có cả một cô sinh viên người Nga đứng đón thí sinh khiến nhiều bạn đi ngang qua không thể từ chối việc “chụp ảnh cùng”.

Vẫn có “truyền thống” tung ra nhiều chiêu thu hút thí sinh, ĐH FPT, Trung tâm Arena tổ chức đăng ký học miễn phí cho nhiều thí sinh thích học nhiếp ảnh, quay phim, dựng phim... và “khuyến mãi” chụp ảnh miễn phí với những chú gấu khổng lồ.

Những lưu ý khi làm hồ sơ đăng ký dự thi

Hôm nay (11-3), các trường THPT bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi ĐH, CĐ. Chính vì vậy chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2013 do báo Tuổi Trẻ, Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Sở GD-ĐT Đà Nẵng tổ chức sáng 10-3 nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến cách ghi hồ sơ từ hơn 3.000 học sinh các trường THPT trên địa bàn TP Đà Nẵng.

Để có một bộ hồ sơ chính xác, PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng - phó hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - lưu ý: thí sinh cần hết sức lưu ý mục số 2 và số 3 trong hồ sơ. Chỉ những thí sinh dự thi vào các trường không tổ chức thi tuyển mới ghi vào mục số 3, nếu không thì bỏ trống mục này. Tương tự, chỉ thí sinh dự thi liên thông mới đánh dấu “x” vào mục số 4, học sinh bình thường bỏ trống mục này.

Liên quan đến cách ghi hồ sơ đăng ký dự thi, TS Nguyễn Đức Nghĩa - phó giám đốc ĐHQG TP.HCM - chia sẻ: thí sinh có thể nộp bao nhiêu bộ hồ sơ cũng được nhưng mỗi đợt thi, thí sinh chỉ có thể dự thi vào một trường. Do đó thí sinh cần phải cân nhắc. Như vậy mỗi đợt thi, thí sinh có một nguyện vọng 1 - nguyện vọng ghi trên hồ sơ đăng ký dự thi - chứ không phải thi đợt 1 là nguyện vọng 1, đợt 2 là nguyện vọng 2. Để xét tuyển nguyện vọng bổ sung, thí sinh phải rớt nguyện vọng 1 và có điểm thi từ điểm sàn trở lên, ngành thí sinh muốn xét tuyển có xét tuyển nguyện vọng bổ sung.

Về chính sách ưu tiên và nhu cầu nhân lực trình độ cao tại Đà Nẵng, TS Giang Thị Kim Liên - phó ban đào tạo ĐH Đà Nẵng - cho biết TP Đà Nẵng sẽ ưu tiên học bổng ĐH và sau ĐH cho HS giỏi những ngành nghề mũi nhọn phục vụ địa phương như: công nghệ thông tin, khoa học môi trường và y dược. Những HS có giải HS giỏi, thủ khoa tốt nghiệp THPT, thủ khoa thi ĐH, tham gia hoạt động xã hội, công tác Đoàn... là những đối tượng được ưu tiên xét tuyển.

Ngoài ra, ĐH Đà Nẵng cũng có chính sách ưu đãi cho thí sinh đạt điểm cao. Theo đó, thí sinh thi vào ĐH Đà Nẵng đạt từ 27 điểm trở lên sẽ được cấp học bổng, miễn học và phí ký túc xá năm thứ nhất, được chọn ngành học theo nguyện vọng.

MINH GIẢNG

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ - LAN ANH - HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên