20/10/2015 09:36 GMT+7

Phải truy tìm chất cấm trong 
chăn nuôi như tìm ma túy

LAN ANH
LAN ANH

TT - Thời gian qua VN đã nhập khẩu 68 tấn chất clenbuterol để sản xuất thuốc chữa bệnh cho người, không loại trừ một phần lớn còn lại đã bị tuồn ra ngoài để sử dụng trong chăn nuôi.

Cán bộ chi cục Thú y TP.HCM lấy mẫu chất cấm tại một lò giết mổ - Ảnh Hoàng Lộc

Ngày 19-10, phát biểu tại cuộc họp trực tuyến triển khai đợt cao điểm về an toàn thực phẩm trong lĩnh vực nông nghiệp (tháng 10-2015 đến hết tháng 2-2016), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết các thống kê cho thấy thời gian qua VN đã nhập khẩu 68 tấn chất clenbuterol để sản xuất thuốc chữa bệnh cho người, nhưng nhu cầu chất này cho sản xuất thuốc thực tế chỉ bằng một phần nhỏ trong số đã nhập khẩu kể trên, nên không loại trừ một phần lớn còn lại đã bị tuồn ra ngoài để sử dụng trong chăn nuôi.

“Còn rất nhiều vấn đề trong phân phối dược, nhưng trước mắt Bộ Y tế nên chú ý quản lý chặt đầu vào, đầu ra, thất thoát nếu có thì đi đâu... đối với các chất cấm này” - ông Đam yêu cầu.

Cũng tại buổi họp, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát cho biết thời gian qua các cơ quan chức năng đã phát hiện mẫu thịt tại Hà Nội và nhiều địa phương lân cận có chất tạo nạc, đồng thời khẳng định thịt chứa hóa chất cấm đã xuất hiện khắp cả nước, không chỉ ở Đông Nam bộ hay TP.HCM.

Do đó, tới đây các cơ quan chức năng sẽ liên tục lấy mẫu thịt heo, thịt gà, rau quả, cá nuôi để phát hiện samonella, kháng sinh, chất cấm, vàng O (chất nhuộm màu gây ung thư phát hiện ở thịt gà) trong sản phẩm.

“Phải truy tìm chất cấm trong chăn nuôi như truy tìm ma túy, vì tác hại của chất cấm trong chăn nuôi không kém gì tác hại của ma túy, phải chặt tận gốc tại khâu buôn bán, nhập lậu chất cấm chứ không chỉ phát hiện chất cấm ở trại nuôi và xử phạt phần ngọn” - ông Phát nói.

LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên