18/03/2014 13:46 GMT+7

Phải nói dối mình ít học để xin bán hàng, bưng bê

LAN (Hà Nội)
LAN (Hà Nội)

TTO - Tôi 24 tuổi, tốt nghiệp đại học gần một năm nay nhưng vẫn thất nghiệp. Sau nhiều lần nói dối ít học để có được các công việc chân tay sống qua ngày, tôi đành về quê “ăn bám” bố mẹ gần nửa năm nay.

Tốt nghiệp rồi... thất nghiệpTốt nghiệp càng nhiều, thất nghiệp càng cao

8C3zIryU.jpgPhóng to
"Tôi rất mặc cảm khi 24 tuổi còn ăn bám mẹ cha" - Ảnh minh họa: blogspot

Thú thực, bản thân tôi cũng không hề muốn như vậy. Ra trường, tôi đã cố gắng đi xin việc đúng chuyên môn, đúng ngành đã học nhưng đều bị từ chối vì tôi không có ngoại hình, chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Tôi cứ ngỡ rằng kiên trì một chút thì vận may sẽ mỉm cười, nhưng mọi việc lại không phải vậy...

Tôi tìm đến với những công việc tạm thời như bán hàng, bưng bê... Ai ngờ họ cũng từ chối vì cho rằng những người có bằng cấp như chúng tôi chỉ làm dăm bữa nửa tháng rồi lại nhảy việc, tốn thời gian tìm kiếm nhân viên mới.

Sau khi có “kinh nghiệm” ứng tuyển ở những vị trí bán hàng như vậy, tôi mạnh dạn nói dối chỉ tốt nghiệp cấp III và được nhận vào làm ngay. Nhưng với đồng lương 2 - 3 triệu đồng/tháng, trừ chi phí nhà trọ, xăng xe, ăn uống ở thành phố thì tôi vẫn phải nhờ đến sự viện trợ của bố mẹ. Cuối cùng, tôi quyết định về quê ăn bám gia đình.

Tôi rất mặc cảm và xấu hổ mỗi khi có ai đó hỏi thăm tình hình công việc, cuộc sống của mình. Trong khi bạn bè tôi - một số đã xin được vào các cơ quan nhà nước, một số đã lập gia đình và không phải bận tâm đến việc làm thì tôi vẫn không có gì trong tay.

Đi qua mái trường đại học đã gắn bó với mình bốn năm học, tôi không có chút cảm xúc nào bởi mái trường ấy chưa mang lại cho tôi công việc, tiền bạc, tương lai.

Tôi từng có đam mê, hoài bão, có tham vọng, có chút tự tin, muốn thử sức mình... Nhưng những thứ đó chỉ còn là quá khứ. Tôi hụt hẫng với cuộc sống này vô cùng!

Giờ đây, tôi không biết mình nên bắt đầu lại từ đâu. Bạn bè khuyên tôi nên đi học cao học trong thời gian chờ việc nhưng tôi thấy chi phí ăn học tốn kém quá, bố mẹ tôi sẽ thêm cực khổ. Bố mẹ tôi không còn trẻ để tôi ung dung trải nghiệm cuộc sống và chờ đợi một phép mầu nữa. Tôi biết phải làm sao?

Bạn có giải pháp gì "chống" thất nghiệp?

Bạn đọc thân mến, câu chuyện sinh viên tốt nghiệp đại học trầy trật khi tìm việc làm, thậm chí thất nghiệp, đang là chủ đề được nhiều người quan tâm.

Bạn có đang trong hoàn cảnh thất nghiệp hay có công việc nhưng lương không đủ nuôi sống bản thân như bạn Lan trong bài viết trên? Bạn có gợi ý gì cho Lan vượt qua khó khăn hiện tại?

Theo bạn, khi thất nghiệp có nên tranh thủ học cao học?

Mời bạn đọc gửi những suy nghĩ, góc nhìn, tâm sự về email tinhyeuloisong@tuoitre.com.vn (vui lòng gõ có dấu tiếng Việt, có đầy đủ thông tin tác giả).

LAN (Hà Nội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên