28/09/2012 09:01 GMT+7

Phải nhận bồi thường đất giá rẻ vì... tòa

TRUNG TÂN
TRUNG TÂN

TT - Bị hàng xóm lấn chiếm đất phải kiện ra tòa để đòi, không ngờ tòa lại tuyên bồi thường bằng tiền phần đất bị chiếm theo giá nhà nước. Đó là tình cảnh của ông Nguyễn Vy Châu (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk).

LJSwAlzQ.jpgPhóng to

Con trai ông Châu chỉ phần tôn trên mái nhà bị bức tường nhà ông L. đội lên khiến gia đình anh phải lấy bạt che tạm để chống dột - Ảnh: TR.Tân

Vừa qua TAND TP Buôn Ma Thuột đã đưa ra xét xử vụ án tranh chấp quyền sử dụng 5,6m2 giữa nguyên đơn là ông Nguyễn Vy Châu và bị đơn là ông N.V.L..

Kiện đòi đất

Ông Châu cho biết khi làm căn nhà cấp bốn hiện tại ông đã để dư chừng 20cm bên hông nhà (sát vách nhà ông L.) để có không gian lắp máy thông gió và lợp tôn dư ra ngoài tránh bị hắt nước mưa vào nhà. Năm 2010, ông L. xây dựng công trình phụ ở phần đất phía sau đã xây lấn sang hết đất, làm hư hại nhà của ông Châu... Trong khi đó, ông L. lại cho rằng mình chỉ xây dựng phần nhà phía sau theo móng cũ chứ không hề lấn chiếm.

Tuy nhiên, trong biên bản hòa giải tại phường Thành Công (TP Buôn Ma Thuột), ông L. thừa nhận lấn chiếm và đồng ý sẽ tháo dỡ để trả lại đất. Sau đó ông L. vẫn tiếp tục xây dựng nên đã bị lập biên bản vi phạm hành chính. Ngày 30-12-2011, UBND TP Buôn Ma Thuột đã có văn bản yêu cầu ông L. tạm dừng thi công và tự giác tháo dỡ công trình ở phần đất lấn chiếm, trả lại nguyên trạng ban đầu. Ông L. không thực hiện theo quyết định của UBND TP nên ông Châu đã khởi kiện ra TAND TP Buôn Ma Thuột. Trong đơn khởi kiện, ông Châu buộc ông L. trả lại phần đất 20cm theo hông căn nhà, có diện tích 5,6m2...

Tòa tuyên bồi thường theo giá nhà nước

Hội đồng xét xử (HĐXX) xác định ông L. đã lấn chiếm 7,16m2 nhưng do ông Châu chỉ đòi 5,6m2 nên HĐXX đã tính toán và buộc ông L. bồi thường cho ông Châu hơn 75 triệu đồng (giá đất năm 2012 tại vị trí đất của ông Châu được UBND tỉnh Đắk Lắk quy định là 15 triệu đồng/m2)... Theo HĐXX thì ông L. đã xây dựng nhà kiên cố trên phần đất lấn chiếm và diện tích lấn chiếm theo chiều dài căn nhà rất nhỏ nên không cần thiết phải trả lại bằng đất...

Không đồng ý với phán quyết của TAND TP Buôn Ma Thuột, ông Châu đã làm đơn kháng cáo lên TAND tỉnh Đắk Lắk. “HĐXX đã xác định ông L. lấn chiếm đất của gia đình tôi thế nhưng lại tự ý hóa giá phần diện tích đất tôi bị lấn chiếm theo giá nhà nước và buộc tôi phải chấp hành. Trong khi đó, yêu cầu khởi kiện của tôi là buộc ông L. phải trả lại đất hoặc ít ra phải bồi thường phần đất lấn chiếm theo giá thị trường khoảng 50-60 triệu đồng/m2 thì HĐXX không xem xét” - ông Châu cho biết.

Theo luật sư Chu Đức Lưu, chủ nhiệm Đoàn luật sư Đắk Lắk, đối với những vụ tranh chấp đất đai như thế này tòa án có thể xử buộc bên lấn chiếm bồi thường theo giá thị trường diện tích đất đã lấn chiếm để tránh thiệt hại quá lớn khi công trình đã xây dựng, phần đất bị lấn chiếm nhỏ. Tuy nhiên, trong trường hợp này tòa cần xem xét việc ông L. cố tình lấn chiếm đất của ông Châu. Vì vậy ông Châu có quyền yêu cầu ông L. phải bồi thường theo giá thị trường hoặc phá bỏ công trình đã xây dựng để trả lại đất...

Hủy án do “hóa giá” đất lấn chiếm theo giá nhà nước

Năm 2009, gia đình ông P.V.B. (thị trấn Ea Đrăng, Ea H’Leo, Đắk Lắk) xây dựng nhà kiên cố trên phần đất của mình nhưng phải dừng thi công vì bị người hàng xóm là bà N.T.N.L. khởi kiện. Bà L. cho rằng ông B. lấn chiếm hơn 12m2 đất của mình. Ngày 17-6-2011, TAND huyện Ea H’Leo đã yêu cầu ông B. phải trả lại cho bà L. 5m2 nhưng không buộc ông B. tháo dỡ công trình trả đất lại cho bà L. mà tính ra mức bồi thường 24 triệu đồng - là giá trị 5m2 đất theo giá nhà nước.

Bà L. đã kháng cáo bản án nêu trên với lý do diện tích đất mà tòa tuyên ông B. lấn chiếm của bà chỉ 5m2 là chưa chính xác. Hơn nữa, trong yêu cầu khởi kiện của bà là ông B. phải tháo dỡ công trình để trả đất lại cho bà hoặc phải bồi thường diện tích đất lấn chiếm theo giá thị trường. Ngày 25-8-2011, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra xét xử phúc thẩm vụ án này và tuyên hủy án sơ thẩm để xét xử lại.

Theo TAND tỉnh Đắk Lắk thì TAND huyện Ea H’Leo đã áp giá bồi thường đối với diện tích đất bị lấn chiếm chưa chính xác. Hơn nữa, TAND huyện Ea H’Leo không đưa chồng bà L. và một số đương sự có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào vụ án là vi phạm tố tụng nên phải hủy án xét xử lại. Đến nay TAND huyện Ea H’Leo vẫn chưa xét xử lại vụ án này.

TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên