Phóng to |
Ông Vương Thái Dũng- Ảnh: Lê Thanh |
- Nghị định của Chính phủ quy định rõ doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm đến cùng chất lượng xăng dầu của mình là chính xác. Tôi bán sản phẩm của tôi cho anh thì tôi sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn nhưng với điều kiện anh không được pha trộn. Do vậy, tôi nghĩ trách nhiệm này như thế nào cần phải được quy định rất cụ thể. Hàng để trong kho nhà anh, anh làm gì thì làm, sao tôi có thể kiểm soát được. Tôi không thể lúc nào cũng kè kè bên cạnh anh để kiểm soát việc anh có nhận hàng của một doanh nghiệp đầu mối khác hay không. Chúng ta quy định không cụ thể, rõ ràng sẽ hòa cả làng hết.
* Ông có thể nói rõ hơn?
- Theo quy định, một đại lý chỉ được ký hợp đồng phân phối với một doanh nghiệp nhập khẩu đầu mối. Nhưng thực tế không ai có thể kiểm tra được việc này. Chuyện một đại lý phân phối có mua hàng của nhiều đại lý khác nhau là chuyện các bộ ngành quản lý đều biết hết.
Đơn cử, chúng tôi nhập khẩu xăng dầu về, chúng tôi chở đến tận bể của các đại lý. Nếu sản phẩm xăng dầu đó không bị ông chủ các cửa hàng gian lận, pha trộn mà không đủ tiêu chuẩn thì doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm. Còn khi hàng đã vào cửa hàng của người ta, cửa hàng đó phải chịu trách nhiệm quản lý hàng. Nếu xăng dầu bị cửa hàng đại lý pha trộn, tại sao chúng tôi phải chịu trách nhiệm hành vi gian lận này?
* Liệu việc kiểm tra chất lượng xăng dầu qua lấy mẫu thử nghiệm có góp phần ngăn chặn vi phạm?
- Hiện có hàng chục ngàn cửa hàng xăng dầu trên toàn quốc, không ai có thể kiểm tra bằng cách lấy mẫu thử nghiệm hằng ngày được. Trên thế giới, người ta kiểm tra xác suất từng lô hàng, không phải cột bơm nào cũng đến lấy mẫu để thử.
Trong quản lý của mình, các công ty vẫn kiểm tra chất lượng sản phẩm hệ thống đại lý theo định kỳ hoặc đột xuất. Nhưng hôm nay thử thì chất lượng xăng dầu đảm bảo, ngày mai thử có thể có vấn đề. Cơ quan chức năng vừa ra khỏi cửa hàng thì họ đã pha rồi, thử hỏi có kiểm tra được không?
* Dường như việc quản lý chất lượng xăng dầu là cuộc chiến gian nan?
- Đúng vậy, tốt nhất Nhà nước nên mạnh tay với trường hợp nào vi phạm. Tùy từng mức độ, Nhà nước sẽ chế tài xử lý, nặng nhất là cho đóng cửa, rút giấy phép vĩnh viễn. Nếu không xử lý dứt điểm và mạnh tay, thành ra đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. Rõ nhất là câu chuyện xăng A83. Chúng tôi đã kiến nghị không nên sản xuất sản phẩm này vì có hại cho môi trường. Thế nhưng chúng ta vẫn cứ sản xuất và lưu hành xăng A83 trong khi không thấy cột bơm nào ghi biển bán loại xăng này.
* Chất lượng xăng dầu của Petrolimex có đảm bảo?
- Chúng tôi đặt chất lượng xăng dầu lên hàng đầu. Trong tình hình hiện nay, công tác kiểm tra kiểm soát chất lượng xăng dầu được nâng thêm một bước. Chúng tôi đảm bảo tất cả sản phẩm xăng dầu Petrolimex cung cấp ra thị trường là những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng của VN.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận