18/09/2014 05:28 GMT+7

​Phải làm rõ trách nhiệm

TRẦN HỮU HIỆP
TRẦN HỮU HIỆP

TT - Lực lượng hùng hậu các cơ quan chức năng được giao quản lý nhưng thực tế thì hàng bẩn, hàng nhái, hàng đội lốt vẫn lọt vào mâm cơm của người tiêu dùng.

Ví von ba bộ cùng quản mâm cơm người dân của ông Nguyễn Quốc Triệu, bộ trưởng Bộ Y tế nhiệm kỳ trước, đến nay vẫn còn nguyên tính thời sự và là câu hỏi lớn cho yêu cầu quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm.

Trong khi các cơ quan chức năng thuộc Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương khẳng định “làm hết trách nhiệm” kiểm soát, quản lý của mình, thì một lượng lớn trái cây Trung Quốc vẫn được hô biến thành trái cây trong nước hay của Mỹ với tem nhãn đầy đủ, có mặt từ chợ lớn đến chợ nhỏ, gây tâm lý hoang mang, lo ngại cho người tiêu dùng.

Theo quy định, trái cây nhập khẩu vào VN phải có xác nhận kiểm tra chất lượng của Cục Bảo vệ thực vật mới được thông quan. Nhưng khi lưu thông trên thị trường, có gian lận thương mại hay gian lận về nguồn gốc xuất xứ thì Cục Quản lý thị trường, Bộ Công thương có trách nhiệm kiểm soát.

Chủ công trong việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và điều trị bệnh (khi ăn phải thực phẩm không an toàn) thì lại thuộc ngành y tế.

Một lực lượng hùng hậu các cơ quan chức năng được giao quản lý nhưng thực tế thì hàng bẩn, hàng nhái, hàng đội lốt vẫn lọt vào mâm cơm của người tiêu dùng.

Điều đáng nói là những gian lận này không phải nhỏ lẻ mà là trên quy mô lớn, thậm chí thành công nghệ như với trường hợp dán tem Mỹ cho trái cây Trung Quốc.

Thật bi hài khi các cơ quan chức năng nói đã làm hết trách nhiệm, nhưng người tiêu dùng, vì không thể trông chờ vào sự bảo vệ từ các đơn vị này, đã phải tự bảo vệ mình.

Trên báo chí, mạng vẫn thường xuất hiện những hướng dẫn cách thức phân biệt trái cây nội hay ngoại, hàng Trung Quốc hay hàng Việt. Thế nhưng, bằng kinh nghiệm nhiều năm đi chợ, nhiều bà nội trợ cũng bó tay khi chọn lựa, nhất là với sản phẩm đã được phù phép, thay tên đổi họ.

Chuyện trái lê để năm tháng không hư, khoai tây Trung Quốc “lăn” đất Đà Lạt rồi mới ra chợ, nay là công khai xóa dấu vết cho trái cây Trung Quốc và hoạt động gian lận này ngày càng mở rộng trên quy mô lớn, thậm chí trở thành công nghệ “lên đời” cho trái cây Trung Quốc.

Các cơ quan chức năng không thể lặp lại điệp khúc đã làm hết trách nhiệm được giao nhưng nạn gian lận thương mại vẫn tràn lan, sản phẩm độc hại, hàng giả vẫn lọt ra thị trường và đến bữa ăn của người tiêu dùng.

Đã đến lúc phải làm rõ trách nhiệm trong từng “phân khúc quản lý”, nơi nào chưa làm hết trách nhiệm, kẽ hở nếu có thì phải xác định rõ để qua đó quy trách nhiệm, chấn chỉnh. Không thể chuyện xảy ra, cả xã hội bức xúc, rồi đâu vẫn vào đấy.

TRẦN HỮU HIỆP
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên