07/08/2014 05:37 GMT+7

“Phải giáo dục cầu thủ từ khi họ còn bé”

NGUYÊN KHÔI thực hiện
NGUYÊN KHÔI thực hiện

TT - Đó là nhận xét của ông Tanaka Koji (Nhật Bản) - trưởng ban tổ chức V-League Eximbank 2014 - khi nói về giải đấu cao nhất của bóng đá VN sau gần nửa năm làm việc.

Ông nói: “Tôi đảm nhận vị trí trưởng ban tổ chức giải từ ngày 18-2. Sau nửa năm làm việc, nếu xét một cách tổng thể V-League có khá nhiều mặt tích cực. Đó là sự cố gắng, quyết tâm thi đấu của các cầu thủ VN, tinh thần yêu bóng đá cuồng nhiệt của người hâm mộ VN dù vẫn còn đó hình ảnh những sân bóng ít khán giả. Dù vậy, V-League đang bị che mờ bởi một vài vấn đề không hay, chẳng hạn như việc có nhiều cầu thủ nước ngoài khiến hạn chế khả năng phát huy và thể hiện của các cầu thủ nội”.

* Việc công an VN vừa phanh phui hai vụ tiêu cực ở CLB V.Ninh Bình và Đồng Nai khiến cho ông suy nghĩ gì? Trước khi sang VN ông có nghe về những trận đấu bất thường ở VN hay không, và hai vụ việc tiêu cực vừa xảy ra có làm ông bất ngờ?

- Tôi rất bất ngờ và ngạc nhiên với các vụ tiêu cực xảy ra. Bên cạnh đó, tôi thật sự cảm thấy đáng tiếc khi vẫn tồn tại những hành vi tiêu cực như vậy trong bóng đá chuyên nghiệp VN. Theo tôi biết, dù thu nhập của các cầu thủ thuộc mức cao nhưng họ vẫn mắc phải sai lầm.

Tuy nhiên, cũng phải nói đến trách nhiệm của các CLB, nơi quản lý cầu thủ. Các CLB cần phải có biện pháp quản lý chặt chẽ hơn nữa, tăng cường công tác giáo dục cầu thủ. Nếu cần thiết, nên mời công an hay các cơ quan liên quan đến giáo dục, tuyên truyền cho từng cầu thủ nhận thức về những hành vi sai trái. Thông qua vụ việc này, tôi hi vọng công tác đào tạo trẻ được chú trọng, giáo dục cầu thủ từ khi họ chỉ là những cậu bé. Ngoài ra, cần nâng cao công tác trọng tài.

* V-League còn tồn tại chuyện cầu thủ, HLV lao vào sân phản ứng trọng tài, chuyện nhân viên sân lao vào đánh trọng tài khi kết thúc trận đấu như trận Hùng Vương An Giang - Than Quảng Ninh ở vòng 22 hôm 27-7. Theo ông, làm thế nào để bóng đá VN có thể thay đổi hình ảnh xấu xí đó?

- Điều trọng tâm nhất vẫn là chuyện giáo dục ý thức của cầu thủ và HLV. Các cầu thủ phải có ý thức tôn trọng đối phương và những người điều hành, tổ chức giải đấu. Trong thể thao nói chung, bóng đá nói riêng đều có luật lệ. Là con người ai cũng đều có thể mắc lỗi, cầu thủ khi ra sân cũng vậy, va chạm khi thi đấu là điều khó tránh.

Tuy nhiên cách phản ứng như thế nào mới là điều đáng bàn. Vì thế trước mỗi mùa giải, chúng ta cần tăng cường tổ chức các chương trình giáo dục đến từng CLB. Để có thể thay đổi, cần sự nỗ lực của nhiều người, bắt đầu từ ý thức của mỗi cá nhân. Tất cả phải quyết tâm, đồng lòng thực hiện mới có thể giúp bóng đá VN phát triển.

* Là trưởng ban tổ chức giải, ông đã làm những gì để góp phần giúp bóng đá VN trở nên tốt hơn?

- Tại các trận đấu tôi dự khán, tôi đã có cơ hội gặp gỡ, nói chuyện với những người đứng đầu các CLB để truyền tải đến họ những kinh nghiệm làm bóng đá của mình, đưa ra cho họ những nhận xét khách quan nhất về công tác làm bóng đá của họ. Đối với các cấp quản lý của VPF, VFF, tôi thường xuyên cùng trao đổi, bàn bạc các vấn đề liên quan đến giải đấu, ở mỗi tình huống cụ thể tôi luôn đưa ra những quan điểm cá nhân của mình để tất cả cùng thống nhất các phương án xử lý. Thật sự tôi có rất nhiều điều muốn làm, muốn thực hiện. Tuy nhiên, tất cả mới đang chỉ dừng ở mức trao đổi, chưa thật sự có những biện pháp mạnh để hiện thực hóa.

* V-League chỉ còn một vòng đấu nữa là kết thúc. Ông có dự định sẽ tiếp tục gắn bó với bóng đá VN hay sẽ dừng lại?

- Tôi còn rất nhiều điều muốn thực hiện ở VN và tôi chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Việc tôi có tiếp tục ở lại VN hay không tùy thuộc vào quyết định của VPF. Nếu tiếp tục được VPF tin tưởng, ở mùa giải sau tôi sẽ nỗ lực thực hiện các dự định của mình. Tôi muốn đến các CLB nhiều hơn để nói chuyện, chia sẻ công tác làm bóng đá. Khi xác định sang VN làm việc, tôi đã tự xem mình như một người Việt cùng hướng đến sự phát triển của bóng đá VN. Tôi tin nếu tất cả mọi người cùng đồng lòng, quyết tâm thực hiện, bóng đá VN sẽ từng bước phát triển.

Trong thể thao, mô hình phát triển tốt nhất là bắt đầu từ công tác đào tạo trẻ. Trong khi đó, ở VN lại thường quan tâm đến những thứ trước mắt mà chưa nghĩ đến các vấn đề lâu dài. Hãy bắt đầu từ công tác đào tạo trẻ, các CLB có thể kết hợp với nhà trường trong việc đào tạo, tìm kiếm các tài năng trẻ. Trong công tác quản lý, các CLB nên ban hành các luật lệ nghiêm khắc theo định hướng tích cực, hãy luôn xác định mình là những người dẫn đường. Thực hiện thay đổi từ bộ phận nhỏ, nhận thức của một cá nhân, thay đổi từng chút một và từ đó lan ra một cộng đồng.

NGUYÊN KHÔI thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên