29/07/2014 02:34 GMT+7

Phải giảm vi phạm an ninh hàng không

T.PHÙNG
T.PHÙNG

TT - Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải - chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) quốc gia - yêu cầu như vậy tại hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm 2014 của ủy ban vào ngày 28-7.

Mở cửa thoát hiểm trên máy bay bị phạt 15 triệu đồng

Theo ông Lại Xuân Thanh - cục trưởng Cục Hàng không, sáu tháng đầu năm đã xảy ra 145 vụ việc vi phạm ANHK, tăng đột biến so với cùng kỳ năm 2013 (95,9%). Trong đó có 62 vụ hành khách mang vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật phẩm nguy hiểm; khách sử dụng giấy tờ giả đi máy bay cũng tăng 35 vụ với mục đích sử dụng vé giá rẻ được mua, tặng từ người đặt vé nhưng không bay; đặc biệt có 7 vụ hành khách tung tin có bom, vật liệu nổ trong khi nửa đầu năm 2013 không có vụ nào.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho rằng tình hình ANHK như thế mà nhiều hãng vẫn đánh giá là tốt thì Cục Hàng không và các hãng còn nhiều chủ quan. Theo ông Thăng, cùng với việc chậm, hủy chuyến tăng, chưa bao giờ hình ảnh hàng không VN xấu như bây giờ. Ông Thăng đề nghị khẩn trương đưa vào dự thảo sửa đổi Luật hàng không các quy định, chế tài còn thiếu, trong đó đặc biệt chú trọng đến vấn đề ANHK.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu cần có giải pháp hiệu quả ngăn chặn sự gia tăng đột biến vi phạm ANHK. Với các vụ việc vi phạm ANHK liên quan tới vũ khí, Phó thủ tướng nói: “Nếu chẳng may một vụ việc nghiêm trọng xảy ra thì không biết bao nhiêu năm nữa chúng ta mới lấy lại được hình ảnh”.

Phó thủ tướng yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người dân. Người dân đi máy bay có các hành động không được phép như tự ý mở cửa thoát hiểm, lấy cắp áo phao thì trước hết phải thấy đấy là lỗi của cơ quan quản lý chưa tuyên truyền đủ, chưa xử lý nghiêm. Theo Phó thủ tướng, phải có sự tham gia của cơ quan công an vào việc đảm bảo ANHK. Bộ Công an phải thành lập đồn công an, tuần tra kiểm soát thường xuyên tại sân bay, để công an đi cùng ANHK giám sát mỗi chuyến bay.

T.PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên