28/09/2012 02:55 GMT+7

Phải điều tra xã hội học về tình hình nghiện ma túy

C.MAI
C.MAI

TT - Ngày 27-9, Viện KSND TP.HCM đã tổ chức hội nghị chuyên đề thực trạng, nguyên nhân và giải pháp kiến nghị phòng ngừa các tệ nạn xã hội và tội phạm về ma túy tại TP.HCM.

Báo cáo của Cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP.HCM cho thấy số lượng vụ án ma túy bị phát hiện, khởi tố từ đầu năm đến nay tăng cao, có sự chuyển hướng tội phạm ma túy từ buôn bán heroin sang các loại ma túy tổng hợp với nhiều phương thức sản xuất, sử dụng tinh vi hơn. Nhiều vụ án mua bán, vận chuyển ma túy bằng đường hàng không có liên quan đến các đối tượng người nước ngoài cấu kết với các đối tượng trong nước đã bị phát hiện. Tại hội nghị, các cơ quan tố tụng cũng trình bày tham luận cho thấy còn nhiều vấn đề bất cập trong quy định về phát hiện, xử lý tội phạm ma túy, vấn đề nhân lực và kinh phí còn hạn chế khiến hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy chưa cao.

Ông Lê Minh Trí, phó chủ tịch UBND TP.HCM, cho rằng giải pháp tập trung phòng ngừa, kiểm soát, quản lý người nghiện rất quan trọng, có ý nghĩa lớn trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm về ma túy. Hiện TP đang quản lý hơn 11.000 người nghiện ma túy tại các trung tâm, trung bình mỗi năm có 3.000 người ra trại thì cũng khoảng 3.000 người vào lại. Nếu giảm được “cầu” sử dụng ma túy thì cũng có thể giảm được “cung”, tức giảm các tội phạm buôn bán, vận chuyển ma túy.

Ông Trí cũng thống nhất với đề xuất của cơ quan cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đối với sự cần thiết phải tổ chức điều tra xã hội học về tình hình nghiện ma túy (xác định rõ nguyên nhân, tỉ lệ số lượng người sử dụng ma túy, loại ma túy...) để có cơ sở đưa ra các giải pháp căn cơ. UBND TP.HCM cũng sẽ kiến nghị các cơ quan trung ương để tháo gỡ các vướng mắc về kinh phí, trang bị các máy soi phát hiện ma túy, que thử ma túy tổng hợp... Đồng thời ông Trí đề nghị các cơ quan tố tụng phải phối hợp xử lý thật nghiêm đối với các vụ án ma túy đã được phát hiện.

6 tháng đầu năm thu giữ 47kg ma túy

Ngày 27-9, đại tá Lê Thanh Liêm - phó cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C47) Bộ Công an - cho biết trong sáu tháng đầu năm, C47 đã phối hợp cùng các đơn vị trong và ngoài nước triệt phá 14 vụ buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, bắt 20 đối tượng và thu giữ hơn 47kg ma túy tổng hợp dạng đá.

Theo đại tá Liêm, trong vài năm trở lại đây, tình trạng buôn bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ vùng “Tam giác vàng” (khu vực biên giới Lào, Thái Lan và Myanmar) vào VN rồi chuyển qua nước thứ ba diễn biến rất phức tạp. C47 đã phối hợp với cảnh sát các nước như Úc, Mỹ triệt phá nhiều đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy. Riêng bắt giữ tại VN trong sáu tháng là hơn 47kg ma túy, còn bắt giữ tại Úc, Mỹ lên tới hàng trăm ký và thu giữ nhiều triệu USD.

C.MAI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên