23/11/2011 08:44 GMT+7

Phải đền bù khi chậm trả lương

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)

TTO - * Tôi hiện là nhân viên đang làm việc tại công trình thủy điện Đồng Nai 3. Từ tháng 5-2011 đến tháng 11-2011 chúng tôi vẫn không nhận được lương của mình. Công ty đối xử với người lao động như vậy là đúng hay sai? Nếu sai thì công ty đã vi phạm điều nào, khoản nào trong Bộ luật lao động?

(hoanganh.rb88@)

- Căn cứ theo điều 55 Bộ luật lao động quy định: Tiền lương của người lao động do hai bên thỏa thuận trong hợp đồng lao động và được trả theo năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc.

Khoản 1 điều 59 Bộ luật lao động quy định: người lao động được trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng thời hạn và tại nơi làm việc.

Trường hợp đặc biệt phải trả lương chậm thì không được chậm quá một tháng, và người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng lãi suất tiền gửi tiết kiệm do Ngân hàng Nhà nước công bố tại thời điểm trả lương.

Đối với trường hợp của bạn, công ty bạn đã không thanh toán bảy tháng tiền lương liên tiếp cho người lao động là vi phạm quy định của điều 55 Bộ luật lao động như đã trình bày ở trên.

* Tôi công tác tại UBND phường từ năm 1998 đến tháng 7-2011 với chức danh tư pháp - hộ tịch. Nay vì lý do cá nhân, tôi làm đơn thôi việc và đã được UBND thị xã đồng ý bằng quyết định cho thôi việc. Tuy nhiên trong quyết định không đề cập đến chế độ trợ cấp thôi việc. Vậy quyết định đó đúng hay sai, nếu sai thì văn bản nào điều chỉnh vấn đề này?

(xuanyenhavy@...)

- Khoản 3 điều 61 Luật cán bộ, công chức quy định: công chức cấp xã có các chức danh: tư pháp - hộ tịch.

Điều 5 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP ngày 27-4-2010 của Chính phủ quy định: công chức thôi việc được hưởng trợ cấp thôi việc như sau: cứ mỗi năm làm việc được tính bằng một phần hai tháng lương hiện hưởng, gồm: mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có). Mức trợ cấp thấp nhất bằng một tháng lương hiện hưởng.

Theo quy định tại khoản 3 điều 4 Nghị định số 46/2010/NĐ-CP thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định thôi việc được ban hành, cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền phải thanh toán trợ cấp thôi việc đối với công chức.

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp của bạn đương nhiên được hưởng trợ cấp thôi việc. Đối với quyết định cho thôi việc không đề cập đến chế độ trợ cấp thôi việc, bạn có thể khiếu nại quyết định cho thôi việc nói trên đến chủ tịch UBND nơi bạn làm việc theo quy định của pháp luật khiếu nại, tố cáo; hoặc có thể khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền theo quy định của Luật tố tụng hành chính.

Luật sư TRỊNH VĂN HIỆP(Văn phòng luật sư Gia Thành)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên