02/08/2017 23:08 GMT+7

Phá rừng đặc dụng, nguyên phó giám đốc sở bị truy tố

MẬU TRƯỜNG
MẬU TRƯỜNG

TTO - Một nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre cùng 4 đồng phạm vừa bị truy tố do lập các hồ sơ trái phép để khai thác hơn 2.800m³ gỗ.

Rừng tại huyện Thạnh Phú bị khai thác trái pháp luật - Ảnh: CHÂU THÀNH
Rừng tại huyện Thạnh Phú bị khai thác trái pháp luật - Ảnh: CHÂU THÀNH

Ngày 2-8, thông tin từ Viện kiểm sát huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre cho biết cơ quan này đã chuyển hồ sơ và cáo trạng truy tố năm bị can nguyên là lãnh đạo, cán bộ thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bến Tre sang TAND huyện Thạnh Phú.

Cả năm bị can bị truy tố về tội “Vi phạm các quy định về quản lý rừng” với khung hình phạt cao nhất lên đến 12 năm tù.

Trong năm bị can có ông Trần Văn Hùng, nguyên phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre.

Bốn bị can còn lại gồm: Võ Văn Ngàn - nguyên giám đốc ban quản lý rừng phòng hộ và đặc dụng tỉnh Bến Tre và hiện nghỉ hưu; Nguyễn Văn Ðoàn - nguyên chi cục trưởng Kiểm lâm Bến Tre; Tiết Kim Chiêu, nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Bến Tre và Nguyễn Ðức Dục, nguyên phó chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh này.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an tỉnh Bến Tre, các bị can nêu trên trên được giao trách nhiệm quản lý nhà nước ở lĩnh vực lâm nghiệp, biết rõ rừng đặc dụng ở xã Thạnh Hải, huyện Thạnh Phú, tỉnh Bến Tre không được phép khai thác trắng.

Tuy nhiên cả 5 người đã tạo ra những lý do không có thật, lập phiếu điều tra khống cho rằng rừng bị sâu bệnh, cây ngừng sinh trưởng, có hiện tượng chết dần… để rồi lập tờ trình xin cơ quan có thẩm quyền cho phép khai thác toàn bộ diện tích 25,8 ha.

Sau khi có chủ trương từ tháng 6 đến tháng 8-2012, những người này tổ chức cho khai thác được 21,8618ha. 

Tuy nhiên do bị Cơ quan chức năng phát hiện dừng lại, còn 3,9 ha chưa kịp khai thác với tổng lượng gỗ đã khai thác là 2.842m³.

Trong khi đó pháp luật quy định số lượng khai thác chỉ cần trên 40m³ gỗ là phạm tội.

Trong quá trình điều tra các bị can Trần Văn Hùng, Võ Văn Ngàn, Nguyễn Văn Đoàn, Tiết Kim Chiêu và Nguyễn Đức Dục đã thừa nhận việc làm sai trái của mình.

MẬU TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên