06/03/2016 11:12 GMT+7

Petrolimex đề xuất biến kho xăng dầu Vân Phong thành điểm trung chuyển quốc tế

C.V.KÌNH
C.V.KÌNH

TTO - Tập đoàn Xăng dầu VN (Petrolimex) vừa có văn bản gửi Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan nêu bật thành tựu lớn cũng như vướng mắc của Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong (Khánh Hòa).

Theo đó, Petrolimex cho biết đến nay, đơn vị quản lý kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong đã xuất nhập khẩu 8 triệu m3 xăng dầu, tần suất 40 tàu/tháng và tổng thu thuế nhập khẩu tại Hải quan đã đạt tới 12.000 tỉ đồng.

“Kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong đang dần thành điểm trung chuyển xăng dầu khu vực” - Petrolimex nêu và cho biết Tổ chức giám định quốc tế ITS cũng đã đầu tư hàng triệu USD cho các trang thiết bị hóa nghiệm để thực hiện dịch vụ kiểm định kiểm soát tại Vân Phong đã góp phần đưa thương hiệu kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong ra trường quốc tế.

Petrolimex khẳng định kho ngoại quan xăng dầu Vân Phong đã được Thủ tướng cho triển khai hoạt động pha chế, chuyển khẩu xăng dầu… đúng thông lệ quốc tế. Đến nay, nhiều nhà cung cấp xăng dầu nổi tiếng thế giới đã đến thuê kho và trong tháng 1-2016, công suất của kho đã đạt tới 80%.

Tuy nhiên, kho đang gặp một số vướng mắc khi thực hiện các hiệp định thương mại tự do như VN - Hàn Quốc, VN - ASEAN. Các hãng xăng dầu nước ngoài khi gửi hàng tại kho ngoại quan đang gặp vướng mắc cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O).

Theo Petrolimex, nhiều hoạt động của thương nhân nước ngoài đem hàng đến kho gửi nhưng lại không thể lấy giấy chứng nhận xuất xứ do chưa có cơ chế rõ. Vì vậy, Petrolimex đề nghị Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công thương và Tổng cục Hải quan tháo gỡ để góp phần biến kho xăng dầu Vân Phong thành kho trung chuyển quốc tế.

 

C.V.KÌNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên