30/09/2015 00:10 GMT+7

​Peru cho phép tư nhân tham gia quản lý các khu vực khảo cổ

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam

Ngày 28-9, Chính phủ Peru tuyên bố cho phép tư nhân tham gia quản lý, nghiên cứu và bảo tồn các khu vực khảo cổ để khắc phục tình trạng nhà nước thiếu kinh phí cho những hoạt động này.

Bộ trưởng Văn hóa Peru Diana Álvarez cho biết các cá nhân và tổ chức có thể tham gia vào công tác nêu trên tại các công trình khảo cổ.

Tuy nhiên điều này không đồng nghĩa với việc các giá trị văn hóa trên được chuyển nhượng hay bán.

Chính phủ Peru cũng không cho phép tư nhân tham gia quản lý và bảo tồn các di sản văn hóa quốc gia.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Lima, Bộ trưởng Álvarez khẳng định Peru có rất nhiều di sản và chính phủ không có đủ ngân sách để chi trả cho việc quản lý và bảo tồn cũng như nghiên cứu những công trình văn hóa này.

hinh-10-1443599509.jpg

Chính sách mới sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận nguồn vốn cho việc bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống và lâu đời ở nước này.

Hiện, Peru có tới gần 20.000 khu vực khảo cổ, trong đó có các công trình nổi tiếng như danh thắng Machu Picchu, được biết đến với tên gọi "Thành phố đã mất của người Inca".

Những tổ chức hay cá nhân muốn tham gia quản lý những công trình trên sẽ được quyền khai thác những giá trị khảo cổ này và một phần trong số tiền kinh doanh mà họ thu được bắt buộc phải đầu tư lại cho những công trình nói trên.

Mỗi hợp đồng sẽ có giá trị tối đa 10 năm. Trong trường hợp các tổ chức nước ngoài muốn tham gia nghiên cứu khảo cổ, Bộ Văn hóa Peru sẽ giám sát chặt chẽ những hoạt động này.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên