07/10/2016 11:14 GMT+7

Pakistan thông qua luật chống "giết người vì danh dự"

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Quốc hội Pakistan vừa nhất trí thông qua luật chống lại việc "giết người vì danh dự" tồn tại bất thành văn trong xã hội nước này, bắt những kẻ giết người phải gánh chịu sự trừng phạt của pháp luật.

Luật mới được xem là một bước tiến hướng đến việc chấm dứt nạn giết người vì danh dự tại Pakistan - Ảnh: AFP
Luật mới được xem là một bước tiến hướng đến việc chấm dứt nạn giết người vì danh dự tại Pakistan - Ảnh: AFP

Hãng tin Reuters ngày 6-10 đưa tin một phiên họp chung của thượng viện và hạ viện Pakistan, được phát sóng trực tiếp trên truyền hình, đã thông qua luật chống lại việc giết người vì danh dự.

Như vậy luật loại bỏ một lỗ hổng trong pháp luật hiện hành tại nước này khi cho phép các thành viên trong gia đình nạn nhân tha thứ cho kẻ giết người.

"Luật pháp có nghĩa vụ định hướng những hành vi tích cực, không cho phép những hành vi tiêu cực xảy ra mà không bị trừng phạt" - thượng nghị sĩ Sughra Imam, người đề xuất dự luật này, nói với giới truyền thông.

Theo thống kê, mỗi năm có khoảng 500 phụ nữ tại Pakistan bị chính các thành viên trong gia đình giết hại vì những điều gọi là "thiệt hại về mặt danh dự" mà họ gây ra cho bản thân cũng như gia đình.

Một trong những nguyên nhân khiến họ phải "chết cho danh dự" là bỏ trốn theo người yêu, quan hệ với nam giới hoặc có bất kỳ hành vi nào chống lại các giá trị bảo thủ chi phối sự công, dung, ngôn, hạnh của người phụ nữ.

Trong hầu hết các trường hợp giết người vì danh dự, nạn nhân thường bị chính một người thân của mình giết hại. Sau đó kẻ sát nhân này sẽ được chính những thành viên khác trong gia đình tha thứ và an toàn trước pháp luật.

Theo luật mới, kẻ giết người sẽ bị kết án tù giam hoặc tử hình. Sự tha thứ từ những người thân của nạn nhân dành cho kẻ này bây giờ theo luật mới sẽ chỉ giúp kẻ gây tội tránh được án tử mà thôi.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên