06/09/2011 16:11 GMT+7

Pakistan bắt thủ lĩnh cấp cao của Al-Qaeda

TẤN KHOA
TẤN KHOA

TTO - Ngày 5-9, quân đội Pakistan phát đi thông báo tuyên bố tình báo nước này đã bắt thêm một thủ lĩnh cao cấp của Al Qaeda chịu trách nhiệm tổ chức các cuộc khủng bố quốc tế.

XCETrbmS.jpgPhóng to
Younis Al Mauretani - Ảnh: CNN

CNN cho biết thủ lĩnh Al Qaeda bị bắt tên Younis Al Mauretani cùng hai cộng sự của mình. Ba người này bị bắt ở ngoại ô thành phố Quetta. Thông tin của quân đội Pakistan không nói rõ thời điểm bắt giữ Al Mauretani, nhưng một quan chức Mỹ cho biết vụ việc xảy ra hai tuần trước. Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ CIA đã tham gia chiến dịch này.

Theo thông báo của quân đội Pakistan, trùm khủng bố Osama Bin Laden đã chỉ thị cho Al Mauretani phải lên kế hoạch tấn công các mục tiêu kinh tế quan trọng của Mỹ tại châu Mỹ, châu Âu và Úc, cụ thể như ống dẫn khí đốt và dầu, các con đập và những tàu hoặc xe bồn chở dầu.

Theo CNN, năm ngoái các quan chức tình báo của châu Âu đã cảnh báo về Al Mauretani liên quan đến vụ hoạch định các cuộc tấn công vào châu lục này trong mùa hè, tương tự như các vụ tấn công đẫm máu tại thành phố Mumbai của Ấn Độ trong năm 2008. Thông tin đó do Ahmad Siddiqui, người Hồi giáo quốc tịch Đức, đang bị giam tại thủ đô Kabul, Afghanistan, trả lời với nhà điều tra.

Reuters cho biết việc bắt giữ diễn ra trong bối cảnh chỉ còn năm ngày trước khi nước Mỹ tổ chức tưởng niệm 10 năm vụ khủng bố 11-9 khiến 3.000 người thiệt mạng. Người phát ngôn Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ Tommy Vietor nhận định đây là một đòn giáng mạnh nữa vào cơ quan đầu não của mạng lưới Al Qaeda. Trước đó, Mỹ đã tiêu diệt ông trùm của tổ chức này là Osama Bin Laden vào tháng 5 và phó tướng của y là Atiya Abdul Rahman vào tháng 8.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cũng khen ngợi vụ bắt giữ, gọi đó là một trong nhiều thành tựu của mối quan hệ Mỹ - Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố.

Việc đặc nhiệm Mỹ qua mặt Pakistan, tự tổ chức tiêu diệt Bin Laden đã đẩy quan hệ hai nước vào giai đoạn căng thẳng sau đó khiến Pakistan trục xuất 100 nhân viên quân sự của Mỹ, còn Mỹ thì không tiếp tục viện trợ 800 triệu USD cho Pakistan.

TẤN KHOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên