Oscar sẽ trao giải cho một bộ phim mẫu mực về mặt nghệ thuật như The power of the dog...
Trong gần một thế kỷ trao giải của mình, giải Oscar của Viện hàn lâm Khoa học và điện ảnh Mỹ (AMPAS) chưa bao giờ gián đoạn, cho dù trải qua những thời khắc kinh khủng của nhân loại như Thế chiến 1, Thế chiến 2 hay mới đây nhất là đại dịch COVID-19 khiến lễ trao giải Oscar lần thứ 93 không có khán giả như thường kỳ.
Những hành trình khởi đi từ bóng tối
Lễ trao giải Oscar lần thứ 94 được dự đoán long trọng hơn bao giờ hết, cho dù thế giới đang phải đối mặt với cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, dịch COVID-19 vẫn chưa qua đi và bao nỗi lo khác về khủng hoảng kinh tế hay lạm phát.
Trong không khí ít nhiều bi quan này, liệu hơn 8.000 thành viên của AMPAS sẽ trao giải cho một tác phẩm chính kịch với cái kết buồn và khiến người xem phải suy tư hay một tác phẩm đánh thức những giá trị của tình thân và mang lại nguồn năng lượng tích cực?
Ở vế thứ nhất, The power of the dog của nữ đạo diễn Jane Campion nổi trội, cho dù các bộ phim như West side story của Steven Spielberg, Nightmare alley của Guillermo del Toro hay Drive my car của Ryusuke Hamaguchi cũng xứng đáng được công nhận.
The power of the dog
Bốn bộ phim này đều có một điểm chung là hành trình của nhân vật chính đều được khởi đi từ bóng tối, từ những di sản sai lầm mà họ phải nhận hay những vết thương lòng không được chữa lành.
Trong số đó, The power of the dog vẫn là tác phẩm hoàn mỹ hơn cả, nhất là ở khía cạnh nghệ thuật của nó. Bộ phim này như một tác phẩm thủ công tinh xảo của một đạo diễn bậc thầy, người đã từng khiến chúng ta rung động gần 30 năm trước với một bộ phim tuyệt đẹp là The Piano (1994).
Trong lần quay trở lại cuộc đua sau nhiều năm vắng bóng, Jane Campion chuyển thể một cuốn tiểu thuyết về đề tài viễn Tây với tầm nhìn hoàn toàn khác biệt.
Khai thác những di sản độc hại và những bi kịch của sự kìm nén dẫn đến những hành xử nghiệt ngã của một gã cao bồi cô độc, The power of the dog cho thấy một viễn Tây của những bi kịch và ẩn ức cá nhân, khác xa với những bộ phim cao bồi từng được xem là một thể loại phim đậm chất Mỹ.
Có lẽ đó cũng là lý do bộ phim này khiến một số người không yêu thích, nếu không nói là chỉ trích.
Trong số đó có nam diễn viên kỳ cựu Sam Elliott, người từng viết một bài công kích phim với những ngôn từ nặng nề và nói rằng nó không có những khí chất của một bộ phim viễn Tây đích thực; cũng như việc thay thế bối cảnh trong cuốn tiểu thuyết bằng bối cảnh ở New Zealand quê hương của nữ đạo diễn là một sự xúc phạm đối với thể loại này.
Nhận định của ông đã gây nên một cuộc tranh cãi giữa hai phe yêu thích và ghét The power of the dog.
Sẽ có khá nhiều thành viên bảo thủ của AMPAS đứng về phía Sam Elliott. Bằng chứng là mới đây giải thưởng của Hiệp hội Sản xuất phim Mỹ (PGA) đã trao giải Phim hay nhất cho CODA của đạo diễn Sian Heder.
CODA
CODA cũng là một tác phẩm điện ảnh trực tuyến và là một hiện tượng phim độc lập được nói nhiều nhất năm qua, đặc biệt là những giá trị ngọt ngào về tình thân gia đình và nguồn năng lượng tích cực mà bộ phim này mang lại.
Bộ phim kể về hành trình của một cô gái mới lớn đang đứng trước sự lựa chọn khó khăn, phụ giúp gia đình khiếm thính của mình kinh doanh ở một cảng cá hay theo đuổi ước mơ - trở thành nữ ca sĩ nổi tiếng?
Cho dù không có sự xuất sắc nào về mặt ngôn ngữ điện ảnh như các bộ phim nghệ thuật nói trên, CODA lại là một tác phẩm được lòng công chúng và khiến khán giả phải khóc cười với nó.
Bộ phim đem lại cho người xem những khoảnh khắc rung động mạnh mẽ và đánh thức nguồn năng lượng tích cực trong họ. Chưa kể, sự diễn xuất hoàn hảo của dàn diễn viên cũng mang lại cho bộ phim một lượng fan lớn.
...hay một tác phẩm lay động tình thân như CODA? Ảnh: IMDb
Ai xứng đáng đoạt giải cá nhân?
Ở hạng mục đạo diễn xuất sắc nhất, Jane Campion dường như không có đối thủ. Và nếu bà thắng giải, đây là lần thứ 2 liên tiếp, AMPAS trao giải cho nữ đạo diễn xuất sắc nhất, sau Chloe Zhao của Nomadland hồi năm ngoái.
Ở hạng mục Nam diễn viên xuất sắc nhất, Will Smith đang là ứng cử viên số 1 với vai người cha bình thường mà phi thường trong King Richard.
Will Smith
Sự vượt trội của nam diễn viên ngôi sao này đã đánh mất cơ hội chạm đến tượng vàng của hai nam diễn viên cũng xuất sắc không kém là Benedict Cumberbatch trong The power of the dog và Andrew Garfield trong phim nhạc kịch tick… tick BOOM!
Tương tự, ở hạng mục Nữ chính Jessica Chastain cũng xứng đáng được tưởng thưởng sau ba lần được đề cử.
Cô chứng minh mình là một trong những nữ diễn viên xuất sắc của thế giới, tuy nhiên bộ phim mà cô đóng vai chính, một nhà truyền đạo trong The eyes of Tammy Faye lại không được đánh giá cao, nếu không nói là một bộ phim dở.
Vì vậy mà ở hạng mục nữ chính năm nay, cơ hội vẫn còn cho Kristen Stewart, Nicole Kidman, Olivia Colman hay Penelope Cruz với các vai diễn xuất sắc của họ.
"Một bộ phim hành trình đầy ám ảnh đi qua tình yêu, sự mất mát, sự chấp nhận và an yên."
Ở hạng mục Phim quốc tế xuất sắc nhất, Drive my car của Nhật Bản xứng đáng hoàn toàn với giải thưởng này.
Bộ phim nhận tới 4 đề cử Oscar của điện ảnh Nhật Bản xứng đáng được coi là một hiện tượng kiểu Parasite của Hàn Quốc vài năm trước, nhưng nó khó có thể gây bùng nổ như tác phẩm của Bong Joon Ho.
Đối thủ nổi bật nhất của Drive my car là The worst person in the world đến từ Na Uy và sẽ rất tiếc nếu bộ phim này ra về tay không.
Với 2 đề cử trong tay, tôi nghĩ bộ phim đến từ Na Uy này xứng đáng được trao giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất vì sự nguyên bản và giàu sáng tạo của nó khi kể về hành trình khám phá bản thân của một cô gái trẻ đầy bốc đồng nhưng đam mê sống trong từng khoảnh khắc.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận