04/03/2014 06:47 GMT+7

Oscar 2014: Chiến thắng của lịch sử và ước mơ

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TT - Có rất ít bất ngờ xảy ra nhưng lễ trao giải Oscar 2014 vẫn là một đêm hội đầy hào hứng, nơi những giá trị đích thực của điện ảnh được tôn vinh.

Oscar 2014: 12 years a slave đoạt giải phim hay nhất

MmQA1uSB.jpgPhóng to
Niềm vui chiến thắng của bốn diễn viên đoạt giải diễn xuất (từ trái qua): Matthew McConaughey, Cate Blanchett, Lupita Nyong’o và Jared Leto - Ảnh: Reuters

Ðược đánh giá là màn cạnh tranh căng thẳng và sát sao nhất trong những năm gần đây với nhiều tác phẩm chất lượng cao, nhưng rốt cuộc Oscar 2014 chỉ là cuộc đua song mã giữa 12 years a slave (12 năm nô lệ) và Gravity (Cuộc chiến không trọng lực).

12 years a slave - bộ phim kể về cuộc đời cùng khổ của những người nô lệ da đen trong một thời kỳ khủng khiếp và đẫm máu của lịch sử nước Mỹ - có tầm vóc lớn hơn, mang thông điệp và giá trị nhân văn giàu ý nghĩa hơn, nên đã đoạt giải Oscar Phim hay nhất một cách xứng đáng.

12 years a slave kể lại câu chuyện có thật của người da đen tự do Solomon Northup, bị lừa và bán đi làm nô lệ tại Louisiana vào năm 1841, trải qua 12 năm ròng bị hành hạ một cách tàn bạo. Nội dung là một thời kỳ xa xưa nhưng ý nghĩa thời sự rất rõ rệt.

Ðạo diễn Anh Steve McQueen khi lên nhận giải đã khẳng định: “Tất cả mọi người đều có quyền được sống chứ không chỉ là cố tồn tại. Ðó là di sản lớn nhất của Solomon Northup. Tôi xin hiến dâng giải thưởng này cho tất cả những ai đã phải trải qua chế độ nô lệ và toàn bộ 21 triệu người trên thế giới vẫn đang phải làm nô lệ hiện nay”.<?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

“Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ước mơ”

Với kết quả này, 12 years a slave đã đi vào lịch sử điện ảnh Mỹ. Ðó là tác phẩm đầu tiên của một đạo diễn da đen được trao giải Oscar Phim hay nhất. Bộ phim cũng là cơ hội làm thay đổi cuộc đời của nữ diễn viên da đen Lupita Nyong’o, người gốc Kenya.

Cô đã đoạt giải Oscar Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất và từ một nhân vật vô danh bỗng trở thành ngôi sao hạng A ở Hollywood. Chiến thắng của Lupita Nyong’o trước Jennifer Lawrence là ngạc nhiên duy nhất trong đêm Oscar.

“Ðây là niềm vui lớn của cuộc đời tôi. Bức tượng vàng nhỏ bé này nhắc nhở tôi và tất cả mọi người rằng dù bạn là ai và đến từ đâu thì ước mơ của bạn mới là thứ có giá trị nhất” - cô xúc động đến chảy nước mắt. Ước mơ cũng là điều Jared Leto nhắc đến khi lên nhận giải Nam diễn viên phụ nhờ vai diễn một người chuyển giới đáng thương mắc bệnh AIDS trong Dallas buyers club (CLB buôn lậu Dallas).

Trên sân khấu, anh đã tri ân người mẹ từng bỏ học cấp III, vượt qua bao khó khăn để nuôi dạy con cái thành người và sống sáng tạo. “Cảm ơn mẹ đã dạy con biết ước mơ”.

Dallas buyers club cũng đem về giải Nam diễn viên chính cho Matthew McConaughey. Ðáng tiếc cho Leonardo DiCaprio khi hóa thân tuyệt vời của anh trong The wolf of Wall Street (Con sói Phố Wall) không được tưởng thưởng.

Nhưng Viện hàn lâm Ðiện ảnh Mỹ rất thích các vai diễn đòi hỏi sự hi sinh. Ðể đóng vai một người nhiễm AIDS chết dần chết mòn nhưng quyết giành giật sự sống, McConaughey đã phải ăn kiêng nghiêm ngặt để giảm tới 23kg.

Bức tượng Oscar đánh dấu bước chuyển biến phi thường trong sự nghiệp của McConaughey. Trước đây, người ta chỉ biết đến anh như một chàng diễn viên đẹp trai nhưng ít tài, chuyên đóng những bộ phim tình cảm hài nhạt nhẽo.

Nhưng thời gian qua, McConaughey liên tục đảm nhận các vai diễn nặng ký, có chiều sâu trong những phim xuất sắc như Mud, Killer Joe (Sát thủ Joe), The wolf of Wall Street, The paperboy... Giải thưởng có lẽ còn là sự ghi nhận những nỗ lực đáng quý của McConaughey.

Tương tự McConaughey, giải Nữ diễn viên chính dành cho ngôi sao Úc Cate Blanchett với phim Blue Jasmine (Jasmine sầu muộn) hoàn toàn không nằm ngoài dự đoán. Ðây là bức tượng vàng Oscar thứ hai của cô. Trên sân khấu, Cate Blanchett nhắc nhở Hollywood rằng hãy đừng bỏ quên những bộ phim dành cho phụ nữ.

Gravity bay cao

Mất giải Phim hay nhất vào tay 12 years a slave, nhưng Gravity cũng đã được tưởng thưởng một cách xứng đáng với tầm vóc của mình với bảy giải Oscar.

Tác phẩm đột phá, đầy sáng tạo về công nghệ quay phim 3D và kỹ xảo đã càn quét các hạng mục kỹ thuật như hòa âm, dựng âm, dựng phim, quay phim...

Và nhà làm phim người Mexico Alfonso Cuaron được tưởng thưởng với tượng vàng Ðạo diễn xuất sắc nhất. Ông chiến thắng Steve McQueen bởi Gravity được đánh giá là thành tựu điện ảnh mang tính cột mốc, là tương lai của 3D giống như Avatar (Thế thân) của đạo diễn James Cameron, đồng thời là một phim khoa học viễn tưởng tuyệt vời đầy kịch tính và cảm xúc.

12 years a slave còn đoạt thêm một giải nữa là Kịch bản chuyển thể, trong khi giải Kịch bản gốc thuộc về câu chuyện tình kỳ lạ Her (Nàng) giữa một nhà khoa học cô đơn và một hệ điều hành vi tính thông minh.

Cũng không thể không nhắc đến chiến thắng xứng đáng của Frozen (Nữ hoàng băng giá) ở giải Phim hoạt hình hay nhất. Ðây là lần đầu tiên Hãng Disney Animations đoạt giải thưởng này sau nhiều năm chìm dưới cái bóng của Pixar.

Trong một năm Hollywood không sản xuất nhiều phim hoạt hình có chất lượng cao, Frozen vượt trội tất cả. Dù vậy, cũng có chút tiếc nuối cho một The wind rises (Gió nổi) đặc sắc, tác phẩm cuối cùng của nhà làm phim hoạt hình lừng danh người Nhật Hayao Miyazaki.

Ở hạng mục Phim nước ngoài hay nhất, đáng tiếc là tác phẩm tài liệu về thời kỳ Khmer Ðỏ The missing picture của Campuchia vuột mất tượng vàng. Ðó có thể đã là một cột mốc lớn của điện ảnh Ðông Nam Á. Chiến thắng thuộc về The great beauty (Vẻ đẹp vĩ đại) của nước Ý.

JWMR7ccf.jpgPhóng to
Bức ảnh “tự sướng” của người dẫn chương trình Ellen DeGeneres (áo trắng) và các ngôi sao gây cơn sốt trên trang Twitter - Ảnh: Huffington Post

Sáng tạo ở Oscar 2014

Đêm hội Oscar 2014 diễn ra một cách nhẹ nhàng nhưng vẫn đầy vui nhộn chứ không có nhiều khoảnh khắc quá lố như năm ngoái, chủ yếu nhờ sự duyên dáng và làm chủ sân khấu lẫn khán phòng đầy đẳng cấp của “siêu MC” Ellen DeGeneres. Bà luôn biết cách tạo ra những tiếng cười bằng các câu đùa nhẹ nhàng và những trò tương tác vui vẻ với các ngôi sao.

Chính Ellen đã minh chứng đôi khi sự sáng tạo thú vị nhất lại là đơn giản nhất (nhưng hợp thời đại): bà giở chiêu... chụp ảnh “tự sướng” (selfie) với các minh tinh Meryl Streep, Bradley Cooper, Jennifer Lawrence, Brad Pitt, Angelina Jolie, Julia Roberts... và tạo nên bức ảnh đặc biệt nhất mùa Oscar này khi ngay sau đó, bức ảnh “gây bão” trên mạng xã hội Twitter. Hoặc trò than đói bụng và mang pizza xuống khán phòng mời khách cùng ăn của Ellen đã làm được một điều rất khó: mang tính bình dị, hài hước “ngọt xớt” vào một buổi lễ trang trọng.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên