Vào cuối tháng 12-2024, Suzuki công bố cựu chủ tịch Osamu Suzuki đã qua đời ở tuổi 94. Dù đã từ chức chủ tịch vào năm 2021 sau hơn 4 thập kỷ cống hiến cho thương hiệu Nhật, ông vẫn là cố vấn cấp cao của Suzuki cho tới những ngày cuối đời.
Vị lãnh đạo này kiên quyết không nghỉ hưu với câu trả lời nổi tiếng "tôi sẽ chết trên chiến (thương) trường". Trong một cuộc trò chuyện với chủ tịch Toyota Akio Toyoda, ông Osamu Suzuki từng khẳng định "công việc làm cho cuộc sống trở nên đáng sống. Đương đầu với thử thách chính là mục đích của cuộc sống".
Osamu Suzuki thực chất không phải con ruột nhà Suzuki mà là con rể lấy họ vợ để nối dõi tông đường. Ông ban đầu là nhân viên ngân hàng trước khi gia nhập Suzuki vào năm 1958. Tới thập niên 1970, hãng suýt phá sản nhưng được Toyota dang tay cứu giúp.
Tuy nhiên, Osamu và lòng tự hào của ông không cho phép Suzuki tồn tại dựa vào sự thương hại của Toyota. Ông tự mình vạch ra lộ trình đưa Suzuki tới thành công với điểm đến được lựa chọn cuối cùng là Ấn Độ.
Tính tới thời điểm hiện tại, quyết định trên có lẽ là quyết định đúng đắn và quan trọng nhất trong lịch sử Suzuki. Hiện họ là thương hiệu số 1 tuyệt đối tại Ấn Độ - nơi cái tên Suzuki đã trở thành biểu tượng của ô tô giá rẻ mà đáng tin cậy.
Không chỉ giúp vực dậy Suzuki, Osamu Suzuki giờ còn giúp Suzuki hỗ trợ ngược Toyota. Hãng đã cho đối tác mượn không ít dòng xe để khai thác thị trường tỉ dân như Suzuki Ertiga (trở thành Toyota Rumion), Suzuki Baleno (Toyota Starlet) hay Suzuki Vitara (Toyota Urban Cruiser).
Ngoài ra, chính Osamu Suzuki cũng là người đưa Suzuki vươn tầm quốc tế. Ông là người đã đi khắp toàn cầu để xây dựng cầu nối, giúp hãng hiện có mặt tại hơn 190 khu vực trên toàn cầu, thay vì gói gọn sân chơi tại Nhật Bản như giai đoạn đầu.
Nhiều người thường so sánh Osamu Suzuki với nhà sáng lập của Honda là Soichiro Honda. Cả hai đều là những lãnh đạo có đường lối riêng, có tính cách thẳng thắn và đam mê đổi mới. Tương tự Honda, điểm mạnh của Suzuki có cả mảng xe máy, động cơ hàng hải và ô tô cỡ nhỏ.
Tuy nhiên, Osamu Suzuki không đưa thương hiệu của gia đình vào vị thế cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ. Thay vào đó, họ tìm một hướng đi riêng mà Suzuki lựa chọn: xe cỡ nhỏ giá rẻ.
Osamu Suzuki tin rằng xe cỡ nhỏ là những tác phẩm nghệ thuật vì chúng phải cân bằng giữa kích thước, dung tích động cơ và giá bán để thành công.
Osamu cũng rất quan tâm tới các sản phẩm của Suzuki dù không trực tiếp đảm nhiệm chúng. Ông thường xuyên tới thăm các nhà máy và showroom của Suzuki để theo sát tình hình thực tế.
Chủ tịch Toyota Akio Toyoda từng tỏ rõ sự kính trọng với vị lãnh đạo Suzuki. Trong một buổi họp báo vào năm 2021, ông khẳng định mình "coi ông như người cha của ngành công nghiệp ô tô (Nhật Bản). Ông là một trong những người đóng vai trò quan trọng nhất trong việc thúc đẩy sự phát triển của nền công nghiệp này".
Sự ra đi của Osamu Suzuki đánh dấu chấm hết của một kỷ nguyên. Ông là người cuối cùng trong giới lãnh đạo huyền thoại cũ đã giúp đưa ô tô Nhật Bản trở thành thế lực toàn cầu - những người giúp quốc gia này đặt nền móng trở thành quốc gia sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận